สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นบัวสวรรค์ หรือบัวฝรั่ง

บัวสวรรค์ หรือบัวฝรั่ง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Gustavia หรือ Heaven Lotus เป็นไม้ดอกที่ให้ดอกสวยงาม มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เขตร้อนชื้น ในประเทศ คอสตาริกา ปานามาและโคลอมเบีย ในอดีตชนพื้นเมืองในอเมริกาใช้ใบบัวสวรรค์มาต้มเพื่อขับพิษไข้และพิษบาดแผลจากอาวุธ และนำน้ำจากก้านดอกไปหมักเพื่อดื่มบำรุงเลือดและบำรุงร่างกาย แต่ในปัจจุบันต้นไม้ชนิดนี้หลายสายพันธุ์กลายเป็นไม้หายากไปบ้างแล้ว

บัวสวรรค์เป็นไม้ยืนต้น ไม่ผลัดใบ ขนาดกลาง ผลิดอกขนาดใหญ่ตระการตาคล้ายดอกบัว ลำต้นตั้งตรง ชะลูด เปลือกผิวลำต้นนูนเป็นปุ่ม เนื้อเปลือกไม้หยาบ  มักแตกกิ่ง 2-3 กิ่ง มีใบเดี่ยวที่ปลายยอด ใบใหญ่ได้ถึง 8*25 เซนติเมตร แต่ละกิ่งมีใบเป็นกระจุกอยู่ที่ปลายกิ่ง ขอบใบหยัก ใบยาว โคนแคบ และปลายใบแหลม ใบมีสีเขียวเข้ม

กลีบดอกบัวสวรรค์จะหนา ออกดอกเดี่ยวสีชมพู มีกลีบดอกกลมหนา เรียงตัวซ้อนเหลื่อมกันเล็กน้อยจำนวน 8-9 กลีบ ขอบกลีบดอกเป็นลอน สีบริเวณโคนกลีบจะจางกว่าบริเวณปลายกลีบดอก กลิ่นหอมเฉพาะตอนกลางวัน มีเกสรอยู่ตรงกลางดอกคล้ายดอกบัวหลวง แต่ดอกบัวสวรรค์มีขนาดที่ใหญ่กว่าดอกบัวหลวง โดยมีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 10 เซนติเมตร ทำให้สวยตระการตากว่า แต่ไม้ดอกชนิดนี้จะแตกดอกซ่อนไว้ใต้พุ่มไม้ ทำให้หลายคนที่ไม่ได้สังเกตจะไม่มีโอกาสได้ยลความงามของดอกชนิดนี้ เพราะดอกจะบานได้เพียง 1-2 วันก่อนที่จะร่วงแล้วเหลือไว้เพียงฝัก

ลักษณะของผลที่ได้จากต้นบัวสวรรค์นั้น จะมีลักษณะคล้ายรูปฝักบัว บ้างก็ว่าคล้ายดอกฝิ่นกลับหัวขนาดใหญ่ โดยมีขนาดราว 4 เซนติเมตร มีจุกตรงกลางผลด้านล่าง มีขั้วผลสีเหลืองยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร เปลือกผลมีสีเขียว มีรอยด่างรอบผล สีผิวไม่เรียบ แต่เมื่อผลแก่ขึ้นจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลมากขึ้น ผิวแห้งและแตกมากขึ้น ภายในผลจะมีเนื้อผลสีเหลืองเข้มเนื้อเนียนคล้ายเนื้อในผลเซียนท้อ มีเมล็ดขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางผล 3 เมล็ด สีน้ำตาลเข้ม ผิวมันเงา เมื่อผลสุกเต็มที่จะร่วงหล่นลงสู่พื้นดินและงอกต้นอ่อนที่เกิดจากเมล็ดบริเวณรอบลำต้น แต่ต้นที่ได้จากเมล็ดนั้นจะใช้เวลาในการดูแลจนกว่าจะออกดอกนานถึง 5 ปี ซึ่งกินเวลามากกว่าการขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและตอนกิ่ง

ต้นบัวสวรรค์ได้รับความนิยมในการปลูกเพราะเป็นไม้ที่ให้ดอกสวยและมีกลิ่นหอม สามารถปรับตัวเข้าสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมได้ดี ไม่ต้องดูแลมากนัก ทนแดด เพียงแค่หมั่นพรวนดินรดน้ำก็ได้ร่มเงาจากทรงพุ่มสวยๆ ไว้พรางแสง กรองฝุ่น  และได้ยลความงามของดอกสวยๆ และกลิ่นหอมอ่อนๆ แล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook