สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กระถินยักษ์ สารพัดประโยชน์ตั้งแต่รากจนปลายยอด

กระถินยักษ์ ภาษาอังกฤษ คือ White lead tree เป็นพืชในตระกูลถั่ว (Fabaceae) ชนิดหนึ่ง เป็นพืชที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในทางตอนใต้ของประเทศเม็กซิโก และประเทศเบลีซและกัวเตมาลาทางตอนบนของทวีปอเมริกากลางที่มีภูมิอากาศร้อน และได้กระจายพันธุ์ไปทั่วโลกที่มีภูมิอากาศคล้ายคลึงกัน รวมทั้งเอเชียและประเทศไทย

กระถินยักษ์เป็นไม้ขนาดกลาง ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ผลัดใบทำให้มีใบเขียวตลอดทั้งปี เว้นแต่ในบริเวณที่มีความแห้งแล้งในระยะเวลาที่ยาวนานมาก อาจมีการผลัดใบได้บ้างในบางคราว ลำต้นมีสีน้ำตาลอมแดง มีเปลือกไม้ที่บาง ส่วนของกระพี้จะเป็นสีขาวออกเหลือง แต่แก่นไม้กลับมีสีน้ำตาลอมแดง ผลิดอกสีขาวได้ในทุกฤดู ดอกจะออกเป็นกระจุก มีขนนุ่ม เมื่อดอกแก่จะเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล ให้ฝักที่มีลักษณะแบน ตรงและบาง เมื่ออ่อนจะเป็นสีขาวโปร่งแสง และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียว ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อแก่เต็มที่ ด้านในฝักมีเมล็ดสีน้ำตาลวาวมัน ลักษณะเมล็ดแบน

ต้นกระถินยักษ์ที่มีความสมบูรณ์เต็มที่สามารถนำมาใช้ผลิตเป็นไม้แปรรูปได้ เพราะเนื้อไม้มีความแข็งแรงในระดับปานกลาง แต่กลับไม่ได้ความนิยมมากนักเมื่อเทียบกับไม้แปรรูปชนิดอื่น ส่วนใหญ่จะนำเนื้อไม้ไปผลิตเป็นถ่านหุงต้ม ทำเยื่อกระดาษมากกว่า และยังถูกนำไปใช้เป็นไม้ที่นำไปปลูกป่าเพราะมีการเจริญเติบโตเร็วและปรับตัวได้ดีในทุกสภาพแวดล้อม และมีคุณสมบัติในการป้องกันการชะล้างหน้าดินและช่วยอนุรักษ์น้ำได้ดี

ซากพืชที่ได้จากต้นกระถินยักษ์ ไม่ว่าจะเป็นใบไม้ ดอก ฝัก เมล็ดและกิ่งไม้ที่ร่วงหล่นลงดินนั้น จะทำหน้าที่ปกคลุมดิน และยังช่วยอุ้มน้ำเพื่อชะลอการชะล้างหน้าดินเมื่อเกิดน้ำไหลบ่าลงมา ขณะที่ซากพืชที่ค่อยๆ ถูกจุลินทรีย์ย่อยสลายลงดิน ดินจะเกิดความสมบูรณ์มากขึ้นเพราะมีปริมาณอินทรียวัตถุสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้รากของพืชชนิดนี้ยังทำหน้าที่ชอนไชเข้าไปในเนื้อดิน ทำให้ดินเกิดโพรงอากาศและความพรุน ทำให้มีความสามารถในการอุ้มน้ำได้ดีขึ้นและยังระบายอากาศได้ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ เรือนยอดที่แผ่กว้างและหนาแน่นของกระถินยักษ์ ยังช่วยสกัดกั้นน้ำฝนไม่ให้ตกกระทบโดยตรงไปยังหน้าดิน โดยใช้เรือนยอดรับหยดน้ำฝนไว้ก่อนที่จะปล่อยให้น้ำค่อยๆไหลลงสู่พื้นดิน ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น

หากต้องการนำต้นกระถินยักษ์มาปลูกสวนป่า จะต้องใส่ใจตั้งแต่การเก็บเมล็ดที่สมบูรณ์ดี มีอายุแก่ได้ที่ มีอายุตั้งแต่ 3 ปีเป็นต้นไป แต่ต้องเก็บก่อนที่จะร่วงลงดินเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บเกี่ยว และเมื่อเก็บฝักแก่จากต้นแล้วให้นำไปตากแดดให้แห้งสนิท ราว 1-2 วัน แล้วจึงแกะเมล็ดออกจากฝักและคัดแยกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์ออก ก่อนจะนำเมล็ดที่สมบูรณ์ไปขยายพันธุ์ต่อไป

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook