สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กระเทียม สมุนไพรชั้นยอด ปลูกง่าย แปรรูปทำกำไรงาม

กระเทียมสุดยอดสมุนไพรที่เราจะชวนอ่านในวันนี้ เราจะคุยกันกว้างๆครับ เพราะจุดที่สร้างกำไรได้มากสุดของการเกษตรกรรม ไม่ใช่แค่เพียงการผลิตให้ได้ผลผลิตเยอะ ต้นทุนต่ำเท่านั้น แต่ที่พีคสุดคือต้องแปรรูปเป็น เห็นช่องตลาดครับ

แม้ว่าจะมีกระเทียมจากต่างประเทศเข้ามาขายในบ้านเราเยอะ แต่ยังไงคนไทยเราก็นิยมกระเทียมไทย เพราะเด็ดกว่า หอมกว่า เนื้อละเอียด เจียวออกมาแล้วจะกรอบอร่อยกันเลย จัดเป็นประเภทจิ๋วแต่แจ๋วครับ

กระเทียมเป็นพืชที่ปลูกง่าย 3 เดือนก็ได้ผลผลิตแล้วครับ เวลาเตรียมดินก็ควรยกร่อง ยกแปลงให้สูงๆ เพราะยิ่งร่องสูง น้ำก็ไหลซึมผ่านเร็ว เราจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องหญ้าวัชพืช เพราะหน้าดินแห้งทำให้วัชพืชงอกยาก เพราะต้นทุนในการกำจัดหญ้านั้นเอาการณ์อยู่ครับ ช่วงเตรียมดินก็คือไถดะทิ้งไว้ซัก 7 วันตากดินฆ่าเชื้อกันก่อน แล้วตามด้วยไถแปร ชักร่องไว้กันน้ำขังกันรากเน่า ก่อนปลูกก็รดน้ำไว้ซัก 2 วันติดกันให้ดินชุ่มแล้งค่อยลงกลีบกระเทียมเพื่อปลูก เว้นระยะซัก 3 นิ้วต่อต้น  คลุมฟาง รดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี ไม่ถึงสัปดาห์กระเทียมเริ่มงอก ก็จัดการนำขี้วัวมาใส่เพิ่มธาตุอาหารบำรุงกันครับ หลังจากนั้นเมื่อต้นกระเทียมอายุครบ 1 เดือนก็เติมปุ๋ยคอกอีกรอบ แล้วรอเก็บเกี่ยวเลยครับ

การที่เรายกแปลงให้สูงนั้น จะทำให้วัชพืชมีโอกาสโผล่ขึ้นมาได้ยากขึ้นครับ แต่ถ้ามีโอกาสเล็ดลอดโผล่มาก็รีบตัดรากถอนโคนออกนะครับ  อย่าให้กระทบกับรากกระเทียมเป็นอันขาด แล้วควรคลุมฟางให้ที่โคนต้นให้มิด ช่วยให้อุ้มความชุ่มชชื้นได้ครับ

เพื่อนๆ เกษตรกรสังเกตไหมครับ ว่าทำไมผมถึงชวนปลูกกระเทียมแบบออร์แกนนิคส์ ก็เพราะว่าเรามีไม้ต่อไปคือการนำผลผลิตกระเทียมที่ได้มาแปรรูปครับ เพื่อจะได้เป็นจุดขายของสินค้าเรา เพราะตอนนี้ตลาดทั่วโลกกำลังอ้าแขนรอรับสินค้า Organics กันทั้งนั้น เราต้องให้ตลาดนำการผลิตครับ ผลิตออกมาตามที่ตลาดต้องการ

เมื่อได้ผลผลิตมาแล้ว เราก็นำมาแปรรูปกันเลยครับ เริ่มจากแปรรูปง่ายๆ กันเลยนะครับ คือการทำกระเทียมเจียวครับ เพราะร้านอาหารไทยมีอยู่ทั่วโลกครับ และหนึ่งในเมนูดังคือ กุ้งกระเทียมริกไทยครับ ถ้าเราทำกระเทียมเจียวคุณภาพ ไม่ใส่สารปรุงแต่ง เน้นความเป็นธรรมชาติ อบรีดน้ำมัน ทำให้มีอายุการเก็บที่นาน แล้วนำส่งออกให้กลุ่มร้านอาหารไทยก็ทำไม่ทันแล้วล่ะครับ

แต่ถ้าจะเอาขั้นเทพก็ต้องนำมาแปรรูปเป็นกระเทียมดำครับ ตัวนี้จะใช้กระเทียมขาวเราเป็นวัตถุดิบเยอะหน่อยครับ ใช้ 10 กิโลกรัม เพื่อนำไปหมักบ่มอบให้เหลือ 1 กิโลกรัม แต่ทำได้เมื่อไร เยอรมันรอรับซื้อไม่อั้นครับได้กิโลละสองพันกว่าๆ กันเลยครับ

การทำเกษตรจะมั่งคั่ง เราต้องมองตลาดให้เจอครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook