สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กล้วยหอมทอง สร้างรายได้ทั้งทางตรงทางอ้อม

กล้วยหอมที่มีสีผิวของเปลือกสีเหลืองทอง จะถูกเรียกชื่อว่ากล้วยหอมทอง ซึ่งแตกต่างจากกล้วยหอมเขียว ที่สีของเปลือกจะไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองแม่ว่าเนื้อในผลจะสุกเต็มที่แล้วก็ตาม กล้วยหอมทองเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการตลอดปี แต่จะยิ่งมีความต้องการสูงในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น ตรุษจีน สารทจีน เป็นต้น และยังนับเป็นพืชผลที่เหมาะกับตลาดสำหรับผู้บริโภคทุกระดับทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนกลายเป็นผลไม้เศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของประเทศ จนเกิดการรวมกลุ่มวิสาหกิจเพื่อร่วมมือกันผลิตกล้วยหอมทองจัดส่งให้แก่ห้างค้าปลีกรายใหญ่หลายเจ้าทั่วประเทศ

แหล่งผลิตกล้วยหอมทองที่สำคัญของไทยเราคงหนีไม่พ้น คลองหลวง กินพื้นที่ขยายไปถึงแถบหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กินพื้นที่ขยายไปถึงแถบหนองเสือและข้ามไปถึงวังน้อย จังหวัดอยุธยา ที่เพื่อนๆ เกษตรกรปลูกกล้วยหอมทองแปลงใหญ่ขนาดนับร้อยนับพันไร่และได้รายได้เป็นกอบเป็นกำ และปลูกมายาวนานกว่า 10 ปี โดยการปลูกแต่ละรุ่นจะปลูกรุ่นละ 50 ไร่ เว้นระยะไว้ 30 วันแล้วจึงทำการปลูกรุ่นต่อไป เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันกับอายุการเก็บเกี่ยว และสามารถเก็บเกี่ยวสร้างรายได้ตลอดทั้งปี โดยไม่เกิดสินค้าล้นตลาดและโหมใช้แรงงานมากในช่วงเวลาเดียว ซึ่งนับว่าเป็นการวางแผนที่ดี ได้ทั้งการประหยัดต้นทุน การเพิ่มราคาขาย และการสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

การปลูกกล้วยหอมทองนั้น โดยเฉลี่ยจะปลูกได้ราว 300 ต้นต่อไร่ ให้ความใส่ใจดูแลดินตั้งแต่ก่อนปลูกเน้นเรื่องธาตุอาหารทางดินให้อุดมสมบูรณ์ ที่สำคัญต้องศึกษาทางลม เพราะลมอาจโค่นพืชผลได้ เลี่ยงทางลมไว้ก่อน การคัดเกรดกล้วยหอมทองนั้น จะดูจำนวนหวีต่อเครือ และจำนวนผลต่อหวี โดยกล้วยเกรด A จะต้องมี 6-7 หวีต่อเครือ แลในแต่ละหวีควรมีผลประมาณ 10 ลูก น้ำหนักราว 3 กิโลกรัมไม่มีตำหนิที่ผิวเปลือกกล้วย

ส่วนแหล่งผลิตกล้วยหอมทองอีก 2 แหล่งสำคัญที่มีการปลูกจำนวนมากและยังส่งออกไปขายในดินแดนอาทิตย์อุทัยได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีผลที่สมบูรณ์ไม่มีตำหนิ รสชาติอร่อย คืออำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีและอำเภอสวี จังหวัดชุมพร ที่ใส่ใจกันตั้งแต่เรื่องการเตรียมดินไปจนถึงการเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง เพื่อให้กล้วยหอมทองไปถึงมือผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในเขตภาคใต้นี้อาจจะต้องใช้เวลาในการดูแลต้นกล้วยถึง 10 เดือนกว่าจะทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

นอกจากการเก็บเกี่ยวกล้วยออกขายแล้ว ยังมีผลผลิตที่น่าสนใจอีกอย่างคือการผลิตหน่อพันธุ์เพื่อจัดจำหน่ายแก่เพื่อนๆ เกษตรกรรายอื่นๆ โดยเราสามารถได้หน่อพันธุ์จากต้นกล้วยหอมทองสูงสุดถึง 7 หน่อต่อต้น สร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมกันเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook