สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กล้วย ….เรื่องกล้วยๆ ของการปลูกกล้วยหอมทอง

การปลูกกล้วยขายนั้น เพื่อนเกษตรกรบางคนบ่นว่าราคาตก แต่โพสต์นี่เราจะมาเล่าเคล็ดลับของการปลูกกล้วยแล้วขายได้ราคาดีด้วยการเน้นคุณภาพ คัดเกรดผ่าน ส่งออกฉลุยกันครับ

แม้ว่ากล้วยหอมทองจะปลูกได้ดินทุกสภาพ แต่ควรจะเลือกพื้นที่ปลูกที่สามารถระบายน้ำได้ดี เพื่อไม่ให้น้ำขังรากดังนั้นหากเราจะปลูกกล้วยในที่นาจะต้องทำแปลงแบบยกร่อง ระยะห่างในการปลูกห่างกัน 2 เมตร สามารถปลูกได้ 400 ต้น/ไร่

จะต้องมีการไถดะกลับดินขึ้นมาตากทิ้งไว้ราวๆ 3 เดือน เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในดินให้ตายราบคาบ แล้วจึงไถแปรก่อนทำการลงหน่อกล้วย ให้นำปุ๋ยอินทรีย์มาเทลงก้นหลุมก่อนลงหน่อกล้วย การวางแผนปลูกนั้นควรปลูกประมาณ 400 ต้น ต่อพื้นที่เพาะปลูก 1 ไร่ เมื่อลงหน่อกล้วยแล้ว 10 วันจึงเริ่มให้ยูเรียเร่ง หลังจากนั้นก็ปรับสูตรให้ปุ๋ยตามความเหมาะสม

กล้วยหอมทองเป็นพืชที่ห้ามขาดน้ำ ดังนั้นเราต้องวางแผนการให้น้ำแก่กล้วยให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการให้น้ำด้วยสปริงเกอร์  ระบบน้ำหยด ระบบน้ำพุ่ง น้ำท่วมร่อง หรือเรือรดน้ำ ซึ่งต้องวางแผนให้เหมาะสมกับแหล่งน้ำและพื้นที่ปลูกกันเลยครับ

พออายุต้นกล้วยหอมครบ 4 เดือนจะต้องบำรุงด้วยปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อให้ได้ผลผลิตสูง เมื่อพบใบตองกล้วยไหม้หรือแห้งให้รีบตัดออกทันที เพื่อไม้ให้ไปทำลายผิวกล้วย แต่สำหรับใบกล้วยปกตินั้นต้องเลี้ยงไว้ห้ามตัดออกเด็ดขาดครับ

พอกล้วยเริ่มออกปลี เราต้องเริ่มหาทางป้องกันเรื่องต้นล้ม เพื่อช่วยรับน้ำหนักของผลกล้วยหอมในเครือ โดยต้องใช้เสาค้ำทำให้ต้นยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกันก็ให้ตัดปลีกล้วยที่อยู่ต่ำสุดของเครือออกมา 3 ชั้นแรกออกด้วย ระหว่างที่รอเก็บเกี่ยว เราต้องหมั่นตรวจสอบเรื่องของโรคและแมลงที่เป็นศัตรูกล้วยหอมทอง เพื่อดูแลผลผลิตของเราให้มีคุณภาพดีที่สุด โดยโรคที่พบบ่อยคือโรครากเน่า ที่เกิดจากน้ำขังในดิน ทำให้รากเน่าและกลายเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ตามมา อีกโรคที่พบบ่อย คือโรคเชื้อราที่ทำให้ใบกล้วยเกิดจุดไหม้ หรือเกิดใบไหม้จากขอบไปหากลางใบ ส่วนศัตรูพืชที่สำคัญก็คือหนอนประจำกอกล้วย ที่จะแทะกินไส้หน่อกล้วยเป็นอาหาร ทำให้กล้วยไม่แทงยอดใหม่ เมื่อเจอต้องรีบดำเนินการโดยด่วนครับ

พอกล้วยเริ่มได้ทรงเราก็จะเริ่มใช้ฟิล์มหรือถุงพลาสติกมาห่อเพื่อปกป้องผิวของกล้วยหอมทอง ทำให้ผลกล้วยยาว มีทรงสวย ขายได้ราคา พอกล้วยสามารถตัดขายได้ จะต้องใช้ผู้ชำนาญในการตัดเพื่อป้องกันไม้ให้เกิดรอยแก่กล้วยหอมทอง และระวังอย่าให้เกิดการกระแทกหรือรอยช้ำใดๆ ทั้งสิ้น

แค่นี้เราได้กล้วยหอมทองผิวงาม ไซส์สมบูรณ์ ออกสู่ตลาดกันแล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook