สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กล้วยไข่ ผลไม้ชื่อดังแห่งเมืองกำแพงเพชร

กล้วยไข่พืชที่ปลูกกันเป็นจำนวนมากในประเทศไทยและสามารถส่งออกไปนอกประเทศได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากกล้วยไข่มีรสชาติที่หอมหวานและได้รับความนิยมเยอะมากจากประเทศจีนและฮ่องกง ทำให้ประเทศจีนและฮ่องกงรับซื้อกล้วยไข่ในแต่ละปีเป็นจำนวนมากเพราะมั่นใจได้ว่ากล้วยไข่ในประเทศไทยนั้นปราศจากสารพิษและปลูกด้วยกรรมวิธีตามธรรมชาติ เพราะกล้วยไข่เป็นพืชที่ปลูกได้ง่ายเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทย

กล้วยไข่เป็นผลไม้ตระกูลกล้วยที่มีลักษณะผลสั้นและอวบกว่ากล้วยหอม ทั้งยังเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดกำแพงเพชร แต่ถึงอย่างไรแล้วกล้วยไข่ก็มีการปลูกกันหลายจังหวัด มีทั้งพันธุ์กล้วยไข่ดั้งเดิมและพันธุ์ต้นเตี้ย และยังมีการพัฒนาพันธุ์กันอย่างต่อเนื่อง วิธีปลูกเรามักจะปลูกกล้วยไข่โดยการเว้นระยะห่างระหว่างต้น 2*2 เมตร เพื่อไม่ให้ต้นกล้วยล้มเรียงกันเมื่อมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้น การเริ่มปลูกก็สามารถใช้รถไถแปลงปลูกด้วยผาน 3 แล้วขุดหลุมให้มีความกว้าง 30 เมตร ความยาว 30 เมตร และความลึก 30 เมตร หลุมละเท่าๆกัน โดยจะปลูกได้ 400 ต้นต่อ 1 ไร่จากนั้นเมื่อขุดหลุมเสร็จแล้วก็ให้นำหน่อกล้วยไข่ลงหลุมที่ขุด จะเป็นการดีมากครับถ้าช่วงปลูกหน่อลงหลุมสามารถเอาหน่อลูกหันไปทางฝังเดียวกับหน่อแม่พันธุ์ที่ติดกันได้ และอย่าลืมใส่ปุ๋ยคอกไว้ก้นหลุมก่อนปลูกนะครับเพื่อให้เป็นแหล่งอาหารแก่กล้วยไข่ จากนั้นก็กลบดินให้เรียบร้อย

วิธีดูแลกล้วยไข่ก็ไม่ยากครับ เพียงแค่รดน้ำให้ทั่วและใส่ปุ๋ย เดือนละ 2 ครั้งในทุกๆ 15 วัน หรือหากกลัวว่าจะใส่เยอะจนเกินไปก็ให้ใส่เพียงแค่เดือนละครั้งก็เพียงพอแล้วล่ะครับ จากนั้นก็รอเวลาให้กล้วยแทงใบธงออกมาเพื่อสังเกตว่าใกล้ถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว เมื่อกล้วยออกปลีแล้วก็จะออกดอกเตรียมออกผลกล้วยเป็นเครือต่อไป โดยกล้วยไข่ใช้เวลาเลี้ยงดูประมาณ 6-9 เดือนถึงจะออกปลีและออกผล และจะสามารถเก็บเกี่ยวกล้วยได้ก็ต่อเมื่อนับแต่เวลาที่กล้วยออกปลีราว 4-6 สัปดาห์ โดยวิธีเก็บเกี่ยวกล้วยไข่นั้นควรทำอย่างระมัดระวังเพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อต้นกล้วยรวมทั้งผลกล้วยเองได้ และแนะนำพี่น้องเกษตรกรทุกท่านที่อยากปลูกกล้วยไข่เพื่อสร้างรายได้ว่าควรปลูกกล้วยไข่นอกฤดูด้วยนะครับ เพราะราคาที่เราสามารถขายได้จะสูงกว่าราคาในฤดูการราว 2-2.5 เท่าเลยครับ เรื่องที่ต้องวางแผนให้ครอบคลุมคือกล้วยไข่เป็นกล้วยที่ต้องดูแลทะนุถนอมหลังการเก็บเกี่ยวอย่างดีและมีอายุการเก็บรักษาสั้น หากเพื่อนๆ สามารถวางแผนเรื่องการแปรรูปได้ จะทำให้เกิดรายได้ที่ดีขึ้นและยังป้องกันการสูญเสียผลผลิตด้วยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook