สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การทาบกิ่ง ขยายพันธุ์พืช

ในปัจจุบันนั้นเพื่อนๆ เกษตรกรทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่าวิธีการปลูกพืชหรือการขยายพันธุ์พืชเพื่อใช้เพาะพันธุ์ในการเกษตรนั้นมีมากมายหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเพาะพันธุ์พืชโดยวิธีทางธรรมชาติ เช่น การหว่านเมล็ดพันธุ์พืช หรือ การเพาะพันธุ์พืชโดยวิธีตัดต่อทางพันธุกรรมซึ่งเป็นวิธีทางวิทยาศาตร์ และ การเพาะพันธุ์พืชโดยวิธีที่ไม่อาศัยวิธีการตามธรรมชาติอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่พี่น้องชาวเกษตรกรทุกท่านก็คงจะหนีไม่พ้น การขยายพันธุ์พืชโดยการทาบกิ่งครับ

การขยายพันธุ์พืชโดยการทาบกิ่งนั้น นอกจากจะเป็นวิธีการขายพันธุ์พืชที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนในการผลิตไปได้เยอะด้วย ไม่เพียงเท่านี้ประโยชน์ของการทาบกิ่งนั้นยังมีหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการได้พันธุ์พืชตามที่เราต้องการเหมือนพืชพันธุ์แท้ดั่งเดิม และยังทำให้ใช้เวลาในการรอคอยผลผลิตในเวลาไม่นานอีกด้วยครับ

การทาบกิ่งเป็นการขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการนำเซลล์พืชทั้งสองต้นมาทาบเพื่อให้เชื่อมติดกันเป็นต้นเดียว โดยต้นแม่ที่ทำหน้าที่ดูดซับน้ำอาหารนั้นเรียกว่าต้นตอ ส่วนกิ่งไม้พันธุ์ดีที่จะนำมาทาบนั้นเรียกว่า กิ่งทาบซึ่งส่วนใหญ่จะคัดมาจากแม่พันธุ์ดีเพื่อที่จะยังคงพันธุ์แท้อยู่เช่นเดิมครับ

ส่วนกรรมวิธีในการทาบกิ่งนั้นเพื่อนๆเกษตกรทุกท่านสามารถเลือกวิธีที่ถนัดได้ตามความต้องการเลยครับ เพราะวิธีการทาบกิ่งนั้นมีมากมายหลายวิธี แต่อย่าลืมเลือกให้เหมาะกับพันธุ์ไม้แต่ล่ะชนิดด้วยนะครับ เพื่อที่จะให้การขยายพันธุ์ไม้นั้นมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนวิธีการทาบกิ่งที่ผมจะมาแนะนำในวันนี้นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นวิธีการที่เพื่อนๆ เกษตรกรนิยมทำกันครับ

โดยวิธีกาทาบกิ่งนั้นก็คือ การทาบกิ่งแบบประกบ โดยเป็นกรรมวิธีที่นำต้นตอและกิ่งทาบที่มีรากทั้งสองต้นนั้นมาทาบติดกันโดยจะใช้ในไม้ต้นที่เกิดรอยแผลแนบติดกันได้ไม่ยาก โดยเรียกกรรมวิธีนี้ว่า วิธีทาบกิ่งแบบฝานบวม โดยวิธีทาบกิ่งก็เริ่มจากการเลือกกิ่งทาบจากแม่พันธุ์ที่คัดไว้แล้วเพื่อให้ได้พันธุ์ไม้ตามที่ต้องการ หลังจากนั้นก็เลือกต้นตอที่มีสุขภาพแข็งแรงตระเตรียมไว้ แล้วให้ใช้มีดเฉือนต้นตอให้ขนาดพอดีกับเส้นผ่าสูตรกลางของกิ่งทาบและทำการเฉือนกิ่งทาบโดยจะต้องไม่เฉือนลึกจนเกินไป ให้มีความลึกแค่เพียง 1-2 นิ้วก็พอ เพราะหากถ้าเฉือนลึกจนเกินไปอาจทำให้พลาดไปตัดท่อลำเลียงอาหารของต้นและทำให้ต้นไม้นั้นตายได้ วิธีนี้จึงเป็นอีกวิธีที่สำคัญในการทาบกิ่งเลยก็ว่าได้ครับ

หลังจากนั้นจึงนำกิ่งทาบที่ตัดมาทาบติดกับต้นตอโดยให้บริเวณรอยตัดแนบชิ้นติดกันมากที่สุดเพื่อที่จะให้เซลล์พืชสามารถผสานติดกันได้อย่างรวดเร็ว แล้วมัดไว้ให้แน่นก่อนจะพันด้วยพลาสติกใสโดยรอบ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จวิธีการทาบกิ่งแบบประกับที่เป็นที่นิยมสำหรับทุกท่านแล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook