สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การปลูกมะเขือยาว พืชผักสดน่าทานปลูกขายได้ราคา

มะเขือยาว เป็นพืชผักสดอีกหนึ่งชนิด ที่มีผลยาวมีทั้งสีเขียวอ่อนและสีม่วงเข้ม ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารหลายเมนู ทั้งแกงเขียวหวาน ผัดมะเขือยาว มะเขือยาวชุบไข่ทอด และยำมะเขทอยาว เป็นต้น และถือว่าเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่ให้รสชาติหวาน ทานง่าย และยังมีคุณค่าสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามินและเกลือแร่ โดยผลที่มีสีม่วงนั้นจะมีวิตามิน P ที่เหมาะต่อการบำรุงแก่ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดแข็งตัว

มะเขือยาวเป็นพืชผักล้มลุกที่มีอายุอยู่ได้ประมาณหนึ่งปี โดยสามารถเจริญเติบโตในดินได้ทุกชนิด เป็นผักที่ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ปลูกได้ตลอดปี มีลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มเล็ก  บริเวณลำต้นมีขนปกคลุม ให้ผลลักษณะยาวมีผิวเรียบ มีสีม่วงและสีเขียว ใบมีลักษณะรีกลมคล้ายใบแตง ขอบใบโค้งเล็กน้อย ปลายใบแหลมมน ให้ช่อดอกสีม่วงอ่อน ดอกแต่ละดอกจะกลายเป็นผลเพียงแค่หนึ่งผล

วิธีการปลูกมะเขือยาวสามารถทำได้โดยการเพาะเมล็ดพันธุ์ โดยเริ่มจากการเตรียมดินเพื่อเพาะเมล็ดมะเขือยาว ดินที่ใช้ในการเพาะเมล็ดหรือปลูกจะเป็นดินชนิดไหนก็ได้แต่ต้องขุดดินให้ลึกประมาณ 15-20 เซนติเมตร หรือ หนึ่งหน้าจอบ ใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักลงในดินคลุกเคล้าพรวนให้เข้ากัน จนเนื้อดินละเอียดเหมาะที่จะใช้ปลูกพืช ยกดินให้สูงปรับหน้าดินให้เรียบ และหว่านเมล็ดลงแปลงปลูกและกลบด้วย แกลบ ปุ๋ยคอก หรือ ปุ๋ยหมัก รวมทั้งฟางข้าวคลุมหน้าดินไว้ รดน้ำให้ทั่วทั้งแปลง รอเวลาเพียงแค่ 25-30 วัน เมล็ดมะเขือยาวก็จะค่อยๆแตกหน่อขึ้น ให้สังเกตหากออกหน่อแตกใบได้ 2-3 ใบ แสดงว่าต้นกล้ามะเขือยาวพร้อมที่จะย้ายลงปลูกในแปลงแล้ว

การเตรียมดินแปลงปลูก ให้ยกแปลงสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร โดยมีความกว้างประมาณ 1.5 เมตร และมีความยาวพอประมาณ ขึ้นอยู่กับจำนวนต้นกล้ามะเขือยาวที่นำมาปลูกลงในแปลง และควรใส่ปุ๋ยหมักลงในดินคลุกเคล้าพรวนให้เข้ากันเพื่อเตรียมดินในการปลูก จากนั้นก็ขุดหลุมปลูกลึกประมาณ 15-20 เซนติเมตร หรือ ประมาณ 1 หน้าจอบ เว้นระยะห่างระหว่างต้น 50 เซนติเมตร และระยะห่างระหว่างแถว 10 เซนติเมตร เพื่อง่ายต่อการดูแลต้นมะเขือยาว เมื่อขุดหลุมเรียบร้อยแล้วให้ทำการใส่ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมก่อนนำต้นกล้ามะเขือยาวลงปลูก นำต้นกล้ามะเขือยาวที่แตกหน่อแล้วจากแปลงเพาะลงปลูกและกลบด้วยดินที่ผสมปุ๋ยคอกในอัตรา 1 กำ หรือ ประมาณ 1 กะลามะพร้าว เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่มรอเวลาประมาณ 60-80 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เลย

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook