สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การเลี้ยงกบนา

กบ นับว่าเป็นอาหารป่าที่คนส่วนใหญ่ทานกันได้ ด้วยเนื้อที่นุ่มและความกรุบกรอบของกระดูกที่เคี้ยวได้สบายๆ ทำให้กบนาที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับความต้องการเหล่านักบริโภค และไม่ใช่แค่ในประเทศไทยนะครับ ที่นิยมทานกบ ผมแอบไปส่องในเว็บอาหารที่อเมริกา ก็เห็นหลากเมนูจากกบ จนที่โน่นเขาก็เริ่มหันมาทำฟาร์มกบกันนะครับ

กลับมาที่เมืองไทยบ้านเราครับ โอกาสในการเลี้ยงกบขายยังมีอยู่มากครับ เพราะไม่ใช่แค่เลี้ยงเพื่อให้คนนำไปทำอาหารเท่านั้น หากวางแผนการตลาดดีๆ สามารถเลี้ยงกบเพื่อเป็นพ่อ-แม่พันธุ์ได้ โดยใช้เวลาเลี้ยง 2-3 เดือนก็ขายได้แล้วครับ และที่น่าสนใจที่สุดคงเป็นเรื่องของการเลี้ยงกบเพื่อส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ที่จะทำให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำครับ

กบที่เป็นที่นิยมในตลาดบ้านเราคือ กบธรรมชาติหรือที่เราเรียกกันว่ากบนานั่นแหละครับ ทีนี้เราลองมาดูเทคนิคคร่าวๆ ในการเลี้ยงกบนาเพื่อทำการค้ากันเลยนะครับ

เริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อพันธุ์กบ ที่มีท้องผายบวมใหญ่ ตัวโต สีผิวนวลเหลือง ด้านข้างบริเวณเอวจะมีผิวนูนเป็นตุ่มแข็งสากมือ ยิ่งสากมากยิ่งดีครับ แสดงว่ามีความพร้อมการขยายพันธุ์มากครับ ซึ่งกบตัวเมียจะตัวใหญ่กว่าตัวผู้นะครับ เพื่อนๆ เกษตรกรก็คงจะอยากได้กบตัวเมียมากกว่าทั้งนั้นแหละครับ เพราะโตไว น้ำหนักตัวราวๆ 2-4 ขีดเลยครับ ขณะที่ตัวผู้จะน้ำหนัก ไม่ถึง 3 ขีด ทำให้กบตัวเมียขายได้ราคาดีกว่าครับ

เมื่อได้พ่อแม่พันธุ์แล้ว ก็ต้องมาดูเรื่องการเลี้ยงละครับ การเลี้ยงกบที่ใช้กันอยู่มี 3 แบบ คือ เลี้ยงในกระชัง เลี้ยงในบ่อดิน และเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ซึ่งวันนี้เราจะมาคุยในวิธีเลี้ยงในบ่อซีเมนต์เพราะดูแลจัดการได้ง่าย ถูกสุขลักษณะ ทำให้กบเจริญเติบโตได้ดี โดยทั่วไปความกว้างของบ่อเลี้ยงจะประมาณ 3*4 เมตร หรือ 4*5 เมตร สูง 1-1.20 เมตร พื้นผิวในบ่อให้ขัดมันเพื่อทำความสะอาดง่าย และพื้นต้องเทให้มีความลาดเอียงนิดนึงนะครับ สำหรับระบายน้ำได้จนเกลี้ยง หลังคาให้คลุมด้วยสแลนเพื่อบังแสงและคลุมทับด้วยพลาสติกใสเพื่อบังฝน

ท้ายที่สุดเรามาดูเรื่องอาหารที่ใช้เลี้ยงกบกันครับ เพราะต้นทุนหลักๆ จะอยู่ตรงนี้ โดยช่วงเริ่มต้นต้องบังคับให้กบกินอาหารปลาดุกแบบเม็ดที่มีขนาดเล็ดสุดครับ เพื่อให้กบคุ้นชินก่อน แล้วจึงค่อยเปลี่ยนมาให้อาหารจากธรรมชาติอย่างไส้เดือนหรือไรแดงเพราะต้นทุนอาหารจะถูกลง และยังเป็นการเพิ่มโปรตีนอีกด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลกบคือ ความสะอาดของบ่อครับ ต้องหมั่นล้าง ทำความสะอาดและมีช่วงพักบ่อให้แห้งสนิท และมีการฆ่าเชื้อเป็นระยะด้วยนะครับ เพื่อนเกษตรท่านใดสนใจ สามารถศึกษาต่อยอดและลงมือเลี้ยงกบได้เลยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook