สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กุ้งการ์ตูน สุดยอดกุ้งนักล่า

กุ้งการ์ตูน  ไม่ใช่ปลาการ์ตูนนะครับ เป็นสัตว์น้ำสวยงามที่ได้รับความนิยมจากนักสะสมสัตว์น้ำทะเลสวยงามในการนำมาเลี้ยงในตู้ เพราะสีสันที่โดดเด่นสะดุดตา เป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดในโลก จนถูกตั้งชื่อว่า “กุ้งสีสวย” ยิ่งเมื่ออยู่ท่ามกลางแหล่งปะการังใต้ทะเล ยิ่งฉายแสงความสดสวยได้อย่างชัดเจน และไม่ค่อยพบในทะเลอื่นๆ นอกจากแถบฮาวาย อินโด-แปซิฟิก รวมทั้งประเทศไทยเราด้วย ส่วนใหญ่จะพบได้ตามแนวปะการังน้ำลึก มีลักษณะคล้ายตั๊กแตน มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 2 นิ้ว ตัวเมียมีขนาดลำตัวใหญ่กว่าตัวผู้มาก และเป็นกุ้งที่รักคู่มาก จะไม่ยอมห่างคู่เกินกว่า 1 ระยะช่วงตัวและร่วมมือกันจับเหยื่อเป็นอาหารไปพร้อมๆ กันครับ

กุ้งการ์ตูนที่พบมีเพียง 2 สายพันธุ์เท่านั้น พันธุ์แรกคือ พันธุ์ harlequin picta ที่อยู่ในทะเลแปซิฟิก ตามลำตัวมีจุดสีครีมประปราย สลับกับสีสีแดง มีนัยน์ตาสีแดงสดใส ส่วนพันธุ์ harlequin elgans จะพบได้ในทะเลแถบคาบสมุทรอินเดีย มีจัดสีครีมสลับม่วงตามลำตัว ที่ตาจะมีสีน้ำตาลเข้ม จุดเด่นที่สุดของกุ้งการ์ตูนคือ กรงเล็บแบนขนาดใหญ่สีส้มสด ที่ใช้ล่าปลาดาวเป็นอันโอชะ แค่ได้กลิ่น กุ้งการ์ตูนก็จะค่อยๆ คลานเข้าไปตะปบกินและอาหารอีกชนิดของกุ้งชนิดนี้คือหอยเม่นครับ

เหตุผลที่นักสะสมสัตว์น้ำทะเลให้ความสนใจในกุ้งการ์ตูนนั้น มาจากความงดงามของสีสัน และลีลาการล่าปลาดาวที่น่าทึ่งของกุ้งการ์ตูน การจะนำกุ้งการ์ตูนมาเลี้ยงนั้น จะต้องมีการจัดเตรียมที่เหมาะสมเลียนแบบทะเลน้ำลึก โดยจะต้องมีโพรงหินให้กุ้งซ่อนตัว อำพรางตัวและลากเหยื่อไปกิน อุณหภูมิของน้ำทะเลที่อยู่ในตู้ควรอยู่ที่ 22-28 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมในการใช้ชีวิตและกระตุ้นการขยายพันธุ์ของกุ้งน้ำไม่ไหลวนแรงเกินไป และควรเลี้ยงกุ้งจำนวน 1  คู่ต่อตู้ ขนาดประมาณ 40 ลิตร เท่านั้น เพราะกุ้งมีความหวงคู่สูง หากเลี้ยงรวมกันอาจมีอัตราการเสียชีวิตสูง

กุ้งการ์ตูนมีวงจรชีวิตประมาณ 7 ปี เป็นกุ้งกินเนื้อ ซึ่งการเลี้ยงกุ้งชนิดนี้เราจะต้องจัดหาปลาดาวหรือหอยเม่นมาเป็นอาหารให้แก่กุ้ง ซึ่งนับว่าเป็นต้นทุนมหาศาลกันเลยครับ ดังนั้นหากใครรักจะเลี้ยงกุ้งพันธุ์นี้ อาจจะต้องหาวิธีการลดต้นทุน โดยการตัดบางส่วนของปลาดาวมาเลี้ยงกุ้งการ์ตูน และนำตัวปลาดาวไปเลี้ยงแยกไว้ต่างหาก รอจนงอกแขนมาใหม่แล้วจึงตัดไปเลี้ยงเป็นรอบๆ ไปแทนครับ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องซากปลาดาวที่อาจทำให้น้ำในตู้เน่าเสียได้ง่ายด้วยนะครับ

ท้ายที่สุด ถ้าเรายังไม่มีความพร้อมที่จะนำกุ้งการ์ตูนมาเลี้ยง ก็อาจจะต้องลงไปทางภาคใต้ของไทย เพื่อดำน้ำลงไปดูแหล่งปะการังก็ได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook