สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ข้าวกล้อง คุณค่าทางโภชนาการสูง

ข้าวกล้อง เป็นพันธุ์ข้าวที่มีเมล็ดที่ไม่ขัดสี เป็นที่รู้จักและยอมรับในด้านคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นอาหารหลักในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก ประวัติของข้าวกล้องมีมานับพันปีและมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับประวัติศาสตร์ของการปลูกข้าว ต้นกำเนิดของข้าวกล้องสามารถย้อนไปถึงเอเชียซึ่งมีการปลูกมาเป็นเวลาหลายพันปี ในสมัยโบราณของจีน ข้าวกล้องถือเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์และมักใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ในอดีตข้าวกล้องถูกบริโภคโดยชนชั้นล่างและชาวชนบทเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เมื่อตระหนักถึงคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น มันก็กลายเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนทั่วไป ทุกวันนี้ ข้าวกล้องถูกบริโภคทั่วโลกและถือเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าข้าวขาว เพราะข้าวกล้องเป็นข้าวเต็มเมล็ดที่เอาเปลือกชั้นนอกสุดออก ซึ่งแตกต่างจากข้าวขาวที่มีการสีเอาชั้นรำและจมูกข้าวออกไป ดังนั้นข้าวกล้องจึงยังคงรักษาสารอาหารตามธรรมชาติไว้ได้เกือบทั้งหมด ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ เป็นแหล่งไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุที่ดี

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้าวกล้องได้รับความนิยมมากขึ้นในอาหารตะวันตก เนื่องจากผู้คนจำนวนมากหันมาใส่ใจสุขภาพและมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนข้าวขาว จึงถูกนำใช้ในอาหารหลากหลายประเภท ตั้งแต่ผัดไปจนถึงสลัด และเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารที่ไร้กลูเตนหรืออาหารมังสวิรัติ

ประโยชน์ทางโภชนาการหลักอย่างหนึ่งของข้าวกล้องคือปริมาณไฟเบอร์ ข้าวกล้องเป็นแหล่งใยอาหารที่ดีเยี่ยม ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรงและป้องกันอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียม โพแทสเซียม และสังกะสีในปริมาณที่ดี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการรักษาสุขภาพของหัวใจ กระดูก และระบบภูมิคุ้มกัน ข้าวกล้องยังเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ข้าวกล้องยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งมีประโยชน์ในการปกป้องร่างกายจากโรคและลดการอักเสบ นอกจากนี้ข้าวกล้องยังจัดว่าเป็นข้าวที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (GI) ต่ำ ค่า GI เป็นตัววัดว่าอาหารเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้เร็วเพียงใด อาหารที่มีค่า GI ต่ำจะถูกดูดซึมได้ช้ากว่า และสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานและสำหรับการควบคุมน้ำหนัก

ข้าวกล้อง จัดเป็นอาหารที่มีอนาคตที่สดใส เนื่องจากผู้คนจำนวนมากหันมาใส่ใจสุขภาพและมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนข้าวขาว โดยเฉพาะตลาดที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ปราศจากกลูเตนที่เติบโตมากขึ้นในต่างประเทศ รวมทั้งตลาดอาหารออร์แกนิกและอาหารธรรมชาติที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อนเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรประเภทข้าวอาจจะต้องเริ่มมองหาพันธุ์ข้าวกล้องดี ๆ มาปลูกแบบเกษตรอินทรีย์เพื่อเจาะตลาดกลุ่มเล็กๆ ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องกัน

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook