สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ข้าวโพดฝักอ่อน ปลูกง่าย รายได้งาม

ข้าวโพดฝักอ่อน พืชหมุนเวียนที่สามารถปลูกเป็นพืชสร้างรายได้หลักได้  ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยวไม่ถึง 2 เดือน ทำให้สามารถปลูกได้ถึง 5 รอบต่อปี และเป็นพืชที่ตลาดยังต้องการอีกมากทั้งภายในประเทศและตลาดส่งออก โดยตลาดในประเทศยังมีทั้งแบบตลาดทั่วไปตามแต่ละท้องที่ ที่มักจะนำฝักอ่อนไปประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ เช่น ผัด แกง เป็นต้น และโรงงานแปรรูปต่างๆ ที่นำข้าวโพดฝักอ่อนไปผลิตเป็นข้าวโพดอ่อนบรรจุกระป๋องและข้าวโพดอ่อนแช่แข็งเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ที่ต่างยอมรับในคุณภาพและรสชาติของข้าวโพดอ่อนจากบ้านเรา

การจะปลูกข้าวโพดฝักอ่อนให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพผลผลิตดี ได้มาตรฐานที่โรงงานแปรรูปและตลาดยอมรับนั้น เราต้องเลือกสาบพันธุ์ที่เหมาะสมมาปลูก ทั้งนี้พันธุ์ต่างสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ พันธุ์ผสมเปิด ที่จะมีการปรับปรุพันธุ์ให้ต้านทานโรคต่างๆ ปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิอากาศของบ้านเราได้ดี และเมล็ดพันธุ์มีราคาที่จับต้องได้ และยังมีกลุ่มของพันธุ์ลูกผสมที่เอกชนและหน่วยงานราชการได้พัฒนาปรับปรุงพันธุ์ให้ตอบโจทย์ตลาดมากขึ้น คือมีฝักอ่อนที่มีคุณภาพและปริมาณที่สูง แม้ว่าเมล็ดพันธุ์อาจจะมีราคาสูงกว่าเมล็ดพันธุ์ผสมเปิด แต่ก็ถือว่าผลผลิตที่ได้คุ้มค่าไม่น้อย

แม้ว่าข้าวโพดฝักอ่อนจะเป็นพืชที่ปรับตัวได้ดีในดินทุกชนิด แต่จะเติบโตให้ผลผลิตได้มากในดินร่วนทั้งดินร่วนปนดินเหนียวและดินร่วนปนดินทราย ไม่เกิดน้ำขัง เพราะอาจทำให้ต้นข้าวโพดตายได้ ค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดินควรอยู่ระหว่าง 5.5-7.0 สำหรับพื้นที่เพาะปลูกที่ดินมีสภาพเป็นกรดให้นำปูนขาวมาปรับปรุงสภาพดิน และเติมหินฟอสเฟตเพิ่มเติมลงไปด้วย นอกจากนี้ควรให้ปุ๋ยอินทรีย์ประมาณไร่ละ 300 กิโลกรัมเป็นอย่างต่ำ และควรให้ปุ๋ยซ้ำเสมอในแต่ละปี  เพื่อให้ข้าวโพดเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่

การปลูกข้าวโพดฝักอ่อน ต้องเตรียมหลุมให้พร้อมโดยเติมปุ๋ยอินทรีย์ไว้ที่ก้นหลุมและรดน้ำอย่างต่อเนื่อง 3 วันก่อนที่จะนำเมล็ดลงปลูก เพื่อให้ความชุ่มชื้นในดินเร่งการงอกของเมล็ดไปในตัว การหยอดเมล็ดให้หยอดประมาณ 4-5 เมล็ดต่อหลุมแล้วกลบดินบางๆ รดน้ำวันละ 1-2 ครั้งพอชุ่ม ใช้เวลาราว 10-14 วันหลังปลูกต้นข้าวโพดจะเริ่มงอกขึ้นมาเหนือดินราว 20 เซนติเมตร ให้คัดต้นที่อ่อนแอออกแล้วเหลือเฉพาะต้นที่สมบูรณ์ไว้หลุมละ 3 ต้น หลังจากปลูกแล้วราว 38 วัน ให้สังเกตว่าใบจริงของต้นข้าวโพดจะมีทั้งหมด 7 คู่ บริเวณใบยอดจะมีช่อดอกตัวผู้ผลิออกมาให้เราทำการถอดยอดออกทิ้ง เพื่อให้ข้าวโพดอ่อนมีคุณภาพ ได้ผลผลิตมากและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วขึ้น ใช้เวลาไม่เกิน 50-60 วันหลังปลูกก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook