สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

คะน้าเม็กซิโก กับสวนผักคนเมือง

คะน้าเม็กซิโกเป็นพืชท้องถิ่นทางฝั่งอเมริกาใต้ คาดการณ์กันว่าน่าจะมาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโก แถบทะเลแคริบเบียน เข้ามาในเมืองไทยไม่เกิน 10 ปี ลักษณะของลำต้นคะน้าเม็กซิโกเป็นไม้พุ่ม มีอายุยืนยาว อยู่ในวงศ์เดียวกันกับยางพาราและสบู่ดำ ลักษณะของใบกว้า งมีแฉกตั้งแต่ 3 แฉกขึ้นไป

คะน้าเม็กซิโกเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย มีความทนทานต่อสภาพอากาศในทุกฤดู และยังมีความสามารถในการทนต่อโรคและต้านทานต่อแมลงศัตรูพืชได้ดีมาก และผักชนิดนี้ยังเป็นผักที่ให้โปรตีนสูง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะแคลเซี่ยม โพแทสเซียมและธาตุเหล็กที่มีคุณภาพสูง และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูนอิสระอีกด้วยนะครับ

ในการใช้คะน้าเม็กซิโกเพื่อปรุงอาหารนั้นมีข้อพึงระวัง เนื่องจากใบคะน้าเม็กซิโกนั้นมีสารพิษจำพวกใส่เนท์จึงจำเป็นต้องทำให้สุกก่อนรับประทานโดยใช้เวลาในการโดนความร้อนไม่น้อยกว่า 15 นาทีเพื่อลดฤทธิ์ของสารที่เป็นพิษให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

ผักคะน้าเม็กซิโก ถูกจัดเป็น 1 ใน 8 ผักที่คนเมืองควรปลูกติดไว้ในบ้าน ซึงได้แก่ หอม ขึ้นฉ่าย โหระพา กะเพรา ตะไคร้ ผักสลัด ผักคะน้าเม็กซิโกใช้แทนผักคะน้า วอเตอร์เครสหรือสลัดน้ำ เพื่อประหยัดรายจ่ายค่ากับข้าวได้ดี เพราะผัก 8 ชนิดนี้มีรูปแบบการปลูกที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพที่อยู่อาศัย ทั้งที่เป็นอาคารชุดหรือ คอนโด ทาวน์เฮาส์ตึกแถว หรือบ้านเดี่ยว เช่น ปลูกในกระถาง แล้ววางในแนวตั้งแทนหรืออาจแขวนที่กำแพงบ้านก็ได้ ดินปลูกที่ใช้แล้ว ไม่ต้องทิ้งไปไหน สามารถนำกลับมาปรุงใหม่เพื่อให้เป็นดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ เป็นอาหารให้ผักเจริญงอกงามได้อีกด้วย

ความน่าสนใจของการใช้คะน้าเม็กซิโกนี้ อยู่ตรงที่ว่าเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ดีมากครับ สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่สนใจเรื่องวิธีการปลูกผักชนิดนี้ สามารถกดลิงก์เพื่อไปดูได้ที่ ผักไชยา นะครับ เพราะผมได้เขียนถึงแนวทางการปลูกไว้แล้วครับ แต่วันนี้เราจะมาคุยเรื่องการนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงการแพทย์กันครับ

ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จ.อุดรธานี มีปริมาณผู้ป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ อย่างภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจึงได้แนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ นำคะน้าเม็กซิโกมาต้มในน้ำเดือดมากกว่า 15 นาทีแล้วนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงรสในเมนูอาหารอื่นๆ แทนผงชูรส  ทำให้อาหารเมนูต่างๆ อร่อยถูกปากประชาชน ทำให้ประชาชนมีค่าไตที่ดีขึ้น เพราะลดการบริโภคผงชูรสที่มีรสเค็มลงได้ และคะน้าเม็กซิโกเป็นผักใบที่มีทั้งไฟเบอร์และอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ จึงน่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้รับประทานด้วยครับ ปลูกไว้ในสวนหลังบ้านกันซักหน่อย น่าจะดีนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook