สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

คุณนายตื่นสาย เสน่ห์ความหลากหลายของธรรมชาติ ที่คู่ควรสะสม

คุณนายตื่นสาย เป็นพืชไม้ประดับ ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีผู้คนที่มีรายได้เสริม หรือทำรายได้หลักจากการปลูกต้นคุณนายตื่นสายเพื่อขายกิ่งพันธุ์กันเพิ่มมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่แต่เดิมนั้น เจ้าต้นไม้ที่มีดอกไม้ดอกเล็กๆนี้ เคยเป็นแค่พืชไม้ประดับที่แสนจะธรรมดา แทบจะไม่มีราคาค่างวดอะไรเลย คนทั่วไปก็ให้คุณค่ากันน้อย เพราะเป็นแค่ดอกไม้เล็กๆที่ปลูกขึ้นง่าย ไม่ต้องตั้งใจปลูกก็ขึ้นได้ แต่ก่อนนั้นเรื่องสีสันความงามก็มีจำกัดแค่ไม่กี่สี กลิ่นหอมใดๆก็ไม่มี จึงเป็นแค่ดอกไม้ริมทางที่ขาดการใส่ใจ

คุณนายตื่นสาย เป็นไม้ดอกขนาดเล็กที่มีสายพันธุ์หลากหลายสี เป็นพืชล้มลุกทรงพุ่มเตี้ยเติบโตเลื้อยค่อนไปในแนวนอน ลำต้นสีม่วงแดง ใบลักษณะอวบน้ำสีเขียวอ่อนเป็นมัน ดอกขนาดเล็ก 1-2นิ้ว ซึ่งลักษณะต่างๆของดอก ทั้งขนาด รูปทรงดอกชั้นเดียวหรือหลายชั้น รวมถึงสีสันของดอก จะแตกต่างกันไปแล้วแต่สายพันธุ์ แต่ดอกจะบานพร้อมๆกันในช่วงเวลาเช้าที่แดดเริ่มจัดและหุบในช่วงเย็น ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแสงแดดจัด ทนอากาศร้อนและแห้งแล้ง ชอบดินปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดหรือปักชำกิ่งซึ่งวิธีนี้จะนิยมกันมากกว่า เพียงเลือกตัดกิ่งที่ยาวและมีดอกแบบที่ชื่นชอบมาปักลงในดินรดน้ำนิดเดียวแล้วรอเท่านั้นก็จบ

คุณนายตื่นสาย ทุกวันนี้มีสถานะที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่ดอกไม้ริมทาง ที่ขาดคุณค่าไร้คนสนใจเหมือนในอดีต เพราะตอนนี้เธอกำลังเป็นไม้ประดับที่โดดเด่น จนหลายคนเริ่มออกตามหา อยากเก็บเกี่ยวเธอไปปลูกสะสมเอาไว้ เพราะเธอช่วยสรรสร้างให้เกิดความสุข ความปลาบปลื้มและความภาคภูมิใจ เวลาที่ได้เห็นแปลงดอกคุณนายตื่นสายของตัวเอง ผลิบานสดใสเนืองแน่นไปด้วยสีสันที่หลากหลายละลานตา หรือแม้แต่การปลูกในกระถางเป็นดอกแฟนซีสารพัดสีสัน วางเรียงรายเป็นแถวเป็นแนวแข่งกันโชว์สีสันของตัวเอง หรือจะแขวนกระถางลอยเล่นระดับในแนวตั้ง เพื่อสร้างมิติความสวยงามแปลกตาให้กับบ้านที่อยู่อาศัยของตนเอง

สาเหตุที่ คุณนายตื่นสาย ได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างมากในปัจจุบัน เป็นผลจากความก้าวหน้าของสื่อโซเชียลมีเดียหรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่ช่วยทำให้เรามีการติดต่อสื่อสารที่สะดวกง่ายดายและกว้างไกลกันมากยิ่งขึ้น ทำให้เรามีการสืบค้นหรือแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน ด้วยรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้มีการแชร์รูปภาพดอกไม้สวยๆ ดอกไม้หายาก รวมไปถึง รูปภาพแปลงดอกไม้หรือสวนดอกไม้ของตัวเองที่ตกแต่งด้วยความคิดสร้างสรรค์ และอวดโฉมให้เพื่อนคนอื่นในสังคมออนไลน์ได้เห็นและร่วมกันชื่นชม หลายคนที่เห็นก็เกิดความสนใจ อยากสะสมสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่ยังขาดไปบ้าง เกิดการพูดคุยสอบถามกัน เกิดการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนกันไปมา จนเกิดเป็นกลุ่มซื้อขายแลกเปลี่ยนต้นพันธุ์ คุณนายตื่นสาย กันในโลกออนไลน์ และช่วยทำให้ต้น คุณนายตื่นสาย ในบ้านเรา มีสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่หลากหลายเพิ่มขึ้นอีกนับร้อยสายพันธุ์เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook