สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

จำปาดะ ผลไม้เนื้อเหลืองจากเมืองใต้

หากพูดถึงผลไม้ที่มีรสชาติหวานอร่อย และดูภายนอกคล้ายคลึงกับขนุนแล้ว หลายๆคนก็คงจะนึกถึงผลไม้ตระกูลเดียวกับขนุนอย่างจำปาดะใช่ไหมล่ะครับ เดิมทีจำปาดะจะปลูกกันแต่ในแถบภาคใต้ของบ้านเรา ไปจนถึงประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย แต่ในปัจจุบัน มีเพื่อนๆ เกษตรกรในภาคอื่นบางรายที่เพาะปลูกจำปาดะไว้บริโภคผลกันในครัวเรือนกันบ้างแล้ว ด้วยสรรพคุณที่นอกเหนือจากความหวาน หอม อร่อย แล้ว ยังสามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพร ในการขับของเสียออกจากร่างกาย ดูดซึมไขมันได้ดี เนื้อผลที่แก่จัดช่วยบำรุงร่างกาย ขณะที่ผลอ่อนนั้นใช้บรรเทาอาการท้องร่วง และเม็ดจำปาดะใช้กระตุ้นน้ำนมในสตรีที่ให้นมบุตร

แต่ก่อนนั้นจำปาดะเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้สามารถส่งขายไปตามตลาดเกษตร รวมทั้งส่งขายพ่อค้าคนกลางได้ราคาดี ทำให้กลุ่มเกษตรกรในหลายพื้นที่ของภาคใต้หันมาปลูกจำปาดะกันมากขึ้น ทำให้จำปาดะมีราคาลดต่ำลง จนทำให้มีการคิดค้นแปรรูปจำปาดะเป็นอาหารของหวานเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเค้กจำปาดะ โดนัทจำปาดะ หรือแม้แต่ขนมจำปาดะทอดที่เราพบเจอได้ทั่วไปตามท้องตลาดหรือร้านค้าขายตามท้องถนน

จำปาดะ เป็นไม้ยืนต้นอายุยืนเหมาะกับสภาพอากาศเขตร้อนชื้น ลักษณะลำต้นมีผิวขรุขระเล็กน้อย ลำต้นมีสีน้ำตาลเข้ม มีสีขาวเป็นจุดด่างๆ แต่งแต้มรอบลำต้น มีใบรีเรียวไม่ใหญ่มากขึ้นรอบๆ ลำต้น ให้ผลกลมหรือรี มีลักษณะตามสายพันธุ์จำปาดะแต่ละแบบ ผลมีสีเขียว ผิวขรุขระเหมือนขนุน เมื่อสุกผลจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมส้ม ให้กลิ่นหอมคละคลุ้งไปทั่ว

การปลูกจำปาดะในบ้านเรานั้นก็ทำได้ไม่ยากเลยล่ะ เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย และเหมาะสมกับพืชผลชนิดนี้อยู่แล้ว จึงไม่น่าห่วงเรื่องการดูแลในเรื่องของสภาพอากาศสักเท่าไหร่ครับ การปลูกจำปาดะนั้นสามารถปลูกได้ในดินร่วน ทั้งดินร่วนป่นทรายและดินร่อนปนดินเหนียวที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทั้งยังเป็นพืชผลที่สามารถขยายพันธุ์ได้โดยวิธีการเสียบกิ่ง ปักชำ หรือ ติดตาได้อีกด้วย โดยให้เริ่มต้นจากการไถดะหน้าดินและตากทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ แล้วจึงไถพรวนดินเพื่อกำจัดวัชพืชสองรอบ จากนั้นจึงขุดหลุม 30x30x30 เว้นระยะห่างระหว่างแถวพอประมาณ หรือจะปลูกแซมพืชชนิดอื่นก็ได้ครับ นำดินที่ขุดผสมกับปุ๋ยหมักพอประมาณและใส่ลงไปรองก้นหลุมก่อนปลูก นำกิ่งพันธุ์สมบูรณ์ที่ไม่อ่อนและแก่จนเกินไป ปลูกลงในดินกลบให้เรียบร้อย ถ้าปลูกในช่วงหน้าฝนก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำเยอะ หรือไม่ต้องรดน้ำเลยก็ได้ครับ จากนั้นเมื่อต้นจำปาดะเริ่มออกผลก็ให้ใช้ถุงสีดำห่อไว้เพื่อป้องกันศัตรูพืช เมื่อผลจำปาดะแก่ได้ที่ ก้านผลเริ่มมีสีเข้มจนเกือบเป็นสีส้ม ใบกลายสีเป็นเหลือง ให้เริ่มเก็บเกี่ยวได้เลยครับ อย่าปล่อยให้สุกคาต้นเพราะเนื้อผลจะอร่อยได้ไม่เต็มที่ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook