สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ดอกกระเจียว คู่แข่งน้อยทำเงินได้เยอะ

เมื่อพูดถึงดอกกระเจียวแล้ว เพื่อนๆเกษตรกรหลายๆท่าน คงนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทุ่งดอกกระเจียวหลากหลายสีสันในภาคอีสานกันอยู่ใช่ไหมล่ะครับ  แต่คงจะมีน้อยคนที่ไม่รู้ว่านอกจากดอกกระเจียวจะสามารถปลูกไว้เป็นไม้ประดับแล้ว ยังสามารถปลูกไว้รับประทานได้อีกด้วยครับ  ดอกกระเจียวนั้นสามารถใช้เป็นส่วนประกอบอาหารที่นิยมในภาคอีสาน ไม่ว่าจะใช้เป็นส่วนผสมในการทำแกงอ่อมดอกกระเจียวหวาน หรือใช้รับประทานกับน้ำพริกสดๆ ก็ถูกปากไม่แพ้กัน

ไม่เพียงแต่จะทำให้รสชาติอาหารอร่อยขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างมากอีกด้วย ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องของการขับลมในท้อง ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ รวมทั้งลดอาการเจ็บคอ และยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย เมื่อหลายคนนิยมบริโภคดอกกระเจียวกันมากขึ้นอาจทำให้ความต้องการดอกกระเจียวในตลาดนั้นมีมากกว่าการผลิต  ถือเป็นช่องทางหารายได้อีกช่องทางหนึ่งให้กับเพื่อนๆ เกษตรกรได้

ดอกกระเจียวนั้นมีลักษณะหลากหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็น สีชมพู สีแดง สีม่วง หรือ สีเหลือง ด้วยลักษณะเด่นที่มีสีสันของดอกกระเจียว ทำให้คนบางกลุ่มนั้นนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ หรือในบางสถานที่ก็ปลูกไว้เต็มท้องทุ่งเพื่อเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวได้เลยทีเดียวครับ ดอกกระเจียวจะออกดอกเป็นช่อ แถมยังมีระบบรากเป็นแบบรากฝอยสามารถยึดเกี่ยวกับดินได้ดี มีลำต้นสีเขียวไปถึงสีเหลือง ดอกจะบานได้ดีในช่วงเช้าและจะเหี่ยวลงในช่วงบ่าย และจะออกดอกเพียงแค่ปีล่ะครั้งในช่วง มิถุนายน ถึง สิงหาคม เพียงเท่านั้นครับ

วิธีการปลูกดอกกระเจียวทำเงินนั้นก็ไม่ยากครับ เราสามารถเลือกวิธีการปลูกได้สองแบบ โดยแบบแรกคือแบบที่ใช้หัวพันธุ์ในการปลูก  แบบที่สองคือใช้ต้นพันธุ์ในการปลูก หากใช้หัวพันธุ์ในการปลูกควรจะปลูกในช่วงเดือนมีนาคมครับ แต่ถ้าหากปลูกโดยใช้ต้นพันธุ์แล้วก็สามารถปลูกได้ยาวตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมเลยครับ

เริ่มจากการเตรียมดินซึ่งดินที่ดอกกระเจียวชอบมากที่สุดนั้นก็คือดินร่วนครับ และใช้ปุ๋ยคอกกับปุ๋ยอินทรีย์ผสมทิ้งไว้หนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่จะขุดหลุมให้พอเหมาะแล้วใส่ต้นกระเจียวหรือหัวพันธุ์กระเจียวลงไป แล้วอย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างต้นและแถวด้วยล่ะครับ จากนั้นวิธีการดูแลเพียงแค่รดน้ำอย่างสม่ำเสมอแต่ไม่เยอะจนเกินไป และใส่ปุ๋ยหมักเดือนล่ะครั้ง เท่านี้ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ เมื่อดอกกระเจียวออกดอกก็สามารถเก็บผลผลิตได้เลย โดยดอกกระเจียวนั้นจะออกดอกในช่วงหลังฤดูฝนและออกดอกเพียงแค่ปีละครั้งครับ ใครเก่งเรื่องแปรรูปอาจจะนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าได้ดีในช่วงนอกฤดูนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook