สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ดอกทานตะวัน ปลูกเอาน้ำมันทำรายได้ดี

ดอกทานตะวัน เป็นไม้ดอกที่ไม่ได้มีแค่ความงามของสีเหลืองจัดจ้าน แต่ยังมีน้ำมันเยอะมาก จนถูกจัดอันดับเป็นพืชที่ให้น้ำมัน Top 5 กันเลยครับ ความน่าสนใจของดอกไม้ชนิดนี้คือความมีประโยชน์รอบด้าน จะปลูกทำสวยในบ้าน จะปลูกเป็นทุ่งให้บานเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวก็ได้ และยังนำผลผลิตมาแปรรูปเป็นขนมเป็นอาหารเสริมและเครื่องสำอาง และยังสามารถเอามาสกัดทำน้ำมันได้ด้วย ด้วยประโยชน์ที่มากมายขนาดนี้ เลยทำให้มีความต้องการในตลาดสูงมาก คราวนี้เพื่อนๆ เกษตรกรเริ่มมองเห็นโอกาสกันละยังครับ

เรื่องเมล็ดพันธุ์ผมว่าเพื่อนๆ น่าจะพอหาได้นะครับ มีจำหน่ายจ่ายแจกอยู่ทั่วไป ผมแนะนำให้ใช้พันธุ์ที่ทางรัฐแจกให้นะครับ ซึ่งเขาแจกทุกปีอยู่แล้วครับ ทีนี้เรามาดูเรื่องการเตรียมที่ดินกันนะครับ ให้เราไถดะกันก่อนที่จะหว่านเมล็ด โดยทั่วไปถ้าปลูกโดยการหว่านจะใช้เมล็ดพันธุ์ไร่ละประมาณ 1 กิโลกรัม แต่ถ้าเราปลูกแบบหยอดหลุม โดยเตรียมดินยกแปลงให้เป็นแนวก่อน แล้วหยอดเมล็ดพันธุ์ 1-2 เมล็ดต่อหลุม ก็จะใช้เมล็ดลดลงได้ประมาณร้อยละ 20 และยังทำให้ต้นดอกทานตะวันตั้งตรงเป็นแนวทำให้ดูแลง่ายครับ แล้วให้น้ำทันทีนะครับ เว้นแต่ว่าฝนเพิ่งตกเท่านั้นครับ

หลังจากปลูกแล้ว 10 วันเราก็ต้องให้น้ำเพิ่มนะครับ สังเกตจากตอนที่ดอกเริ่มผลิครับ และพอตาดอกเริ่มแตกก็ให้น้ำอีกครั้งนึงนะครับ แล้วทิ้งช่วงไปให้อีกทีก็ราวๆ 55 วันครับ ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกโตเต็มที่ครับ พอเริ่มติดเมล็ดก็ต้องให้น้ำสม่ำเสมอพอชุ่มครับ อย่าให้เอ่อขังนะครับ ระหว่างนั้นก็ต้องดูแลอย่าให้วัชพืชมารบกวนต้นดอกนะครับ

แม้ว่าต้นดอกทานตะวันจะทนแล้ง ทนแดด แต่ไม่ได้ทนได้ทุกอย่างนะครับ นก แมลงอะไรเราก็ต้องระวังกันนะครับ วิธีที่ดีที่สุดก็ใช้สารชีวภาพเข้าช่วยครับ ดีต่อต้นดอกและดีต่อตัวพวกเราเกษตรกรด้วยครับ และเรื่องน้ำนี่สำคัญอย่าให้น้ำขังเด็ดขาด เพราะโรครากเน่าจะตามมาในทันที

พอดูแลอย่างดีแล้วเราก็จะได้เวลาเก็บเกี่ยวกันละครับ เมื่อดอกเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ก็บ่งบอกถึงความอิ่มตัวในการผลิตน้ำมันของดอกทานตะวัน เราจึงต้องรีบเก็บเกี่ยว แล้วนำมาตากให้แห้งสนิท หรือเพื่อนๆ เกษตรกรมีเครื่องนวดเกี่ยว ก็นำเอารถเกี่ยวนั่นแหละครับ มาเก็บเกี่ยวเพื่อจะได้สีเมล็ดทานตะวัน และบรรจุกระสอบกันไป แล้วเก็บเพื่อเตรียมนำไปสกัดน้ำมันหรือส่งขายต่อให้แก่ผู้ผลิตน้ำมันเมล็ดทานตะวันกันต่อไปครับ

ดอกทานตะวันถือว่าเป็นพืชที่ใช้ต้นทุนไม่มาก ใช้เวลาในการดูแลน้อย และยังมีโรงงานรอรับซื้อผลผลิตอยู่ แม้ว่าจะมีราคาไม่สูงมากนัก แต่ก็ยังนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook