สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ตำแยแมว พืชสำหรับคนรักสัตว์

ตำแยแมวหรือที่เรียกกันว่ากัญชาแมวนั้น เป็นพืชที่โปรดปรานของสัตว์หลายชนิดเช่นแมว สุนัขหรือเสือ รวมทั้งสัตว์ต่างๆ ในตระกูลเดียวกัน เมื่อแมวได้กินต้นตำแยแมวก็จะทำให้รู้สึกมีความสุข รวมถึงรู้สึกสดชื่นและร่าเริงขึ้น ตำแยแมวในปัจจุบันอาจจะมีไม่เยอะเหมือนกับสมัยก่อนเพราะมีบ้านเรือนที่อยู่อาศัยปลูกขึ้นเยอะทำให้มีการไถหญ้าออกไปบ้างจนไม่ค่อยเห็นต้นตำแยแมวในเมืองเหมือนเมื่อก่อน อีกทั้งในปัจจุบันคนรักแมวและเลี้ยงแมวส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่คอนโดและอาคารตึกสูง ทำให้ยากต่อการหาพืชชนิดนี้มาให้สัตว์เลี้ยงของตัวเอง จนทำให้เกิดช่องทางหารายได้จากการปลูกต้นตำแยแมวขึ้น เพื่อจำหน่ายให้แก่คนรักแมว นอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายของแมวได้แล้ว ตำแยแมวยังเป็นพืชที่แมวใช้กินเพื่อขับขนของตัวเองออกจากท้องอีกด้วย จึงเป็นพืชยอดฮิตของคนรักสัตว์เลยก็ว่าได้

ต้นตำแยแมวจะมีลักษณะใบสีเขียวเข้มแต่ไม่เข้มมากมีใบเรียวยาวใบมีหยักๆขึ้นสลับไปมารอบๆลำต้น ลำต้นเป็นสีน้ำตาลอมเขียว มีดอกขึ้นส่วนใหญ่ในฤดูใบไม้ร่วงและใบไม้ผลิเป็นดอกสีม่วงและดอกสีชมพูอ่อน ต้นตำแยแมวชอบน้ำขึ้นได้ดีในดินร่วนครับ

หากใครสนใจปลูกต้นตำแยแมว ในปัจจุบันก็มีขายตามท้องตลาดทั้งแบบกล้าและเมล็ดครับแต่ส่วนใหญ่แล้วการปลูกตำแยแมวจะใช้วิธีการหว่านเมล็ดมากกว่าเพราะปลูกได้ง่ายและประหยัดเวลาการขนส่งรวมทั้งค่าใช่จ่ายมากกว่าซื้อกล้าตำแยมาปลูกอีกด้วย

วิธีการปลูกตำแยแมวก็ไม่ยาก เพียงแค่เตรียมดินไว้จะเป็นดินบริเวณบ้านหรือในกระถางที่มีต้นไม้อื่นอยู่ก็ได้ครับแต่จะต้องเป็นดินร่วน อาจจะเป็นดินร่วนผสมดินทรายก็ได้ เพราะต้นตำแยเป็นพืชชอบน้ำแต่ก็ไม่ได้ชอบน้ำเยอะจนเกินไปครับ เมื่อเตรียมดินไว้แล้วก็นำเมล็ดต้นตำแยแมวมาหว่านให้ทั่วดินที่เตรียมไว้ได้เลยครับ จากนั้นก็หมั่นรดน้ำทุกวันเช้า-เย็น และให้ต้นตำแยแมวอยู่ในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี รวมทั้งมีแสงแดดส่องถึงด้วยนะครับ เพื่อให้ต้นตำแยโตได้ไวขึ้น การดูแลก็ไม่ยากไม่จำเป็นต้องกำจัดวัชพืชเลยครับเพราะต้นตำแยแมวเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงและปลูกง่าย จากนั้นก็แค่รอเวลาประมาณ 15-20 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวต้นตำแยไปขายได้แล้วล่ะ และหากมีต้นแก่อยู่บริเวณดินที่ปลูกแล้วต้นตำแยแมวก็สามารถขยายพันธุ์ได้เองเลยล่ะ เรียกได้ว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนแน่นอนครับ โดยส่วนใหญ่แล้วจะขายต้นตำแยแมวเหมาทีละ 6-7 ต้น ราคาก็จะอยู่ที่ 30-50 บาทเลยล่ะครับ ทั้งยังสามารถขายในช่องทางออนไลน์ได้อีกด้วย ตำแยแมวปลูกง่ายขายได้จริงด้วยครับ หากใครสนใจก็ไปลองหามาปลูกกันได้นะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook