สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นคริสติน่า ไม้พุ่มใบสวย

ต้นคริสติน่า ต้นไม้ที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ แต่กลับมีชื่อทั่วไปภาษาอังกฤษแตกต่างจากที่ภาษาไทยเราเรียก ถ้าไปคุยกับชาวต่างชาติเราจะเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่า Brush Cherry หรือ Australian Rose Apple เป็นพรรณไม้ที่มีใบเปลี่ยนสีงดงามตลอดปี ได้รับความนิยมในการนำมาปลูกเป็นไม้ประดับโดยเฉพาะตามแนวรั้ว เหมือนกับต้นไทรเกาหลีและต้นอโศกอินเดีย ที่เราปลูกเพื่อความสวยงามและบังแนวรั้วเพื่อเพิ่มความส่วนตัวให้แก่ที่อยู่อาศัย และในแถบประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียนั้นจะนำมาปลูกตามแนวถนนเรียงตัวกันสวยงาม นอกจากนี้ต้นคริสติน่ายังถือว่าเป็นไม้มงคลโดยมีชื่อเรียกทั่วไปอีกอย่างว่าต้นพุทธบูชา โดยในประเทศพม่าจะนำปลายยอดอ่อนของต้นนี้ไปใช้เพื่อบูชาพระและพุทธศาสนสถานต่างๆ เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงสมาธิจิตและจิตใจที่นิ่งสงบ

ต้นไม้ชนิดนี้เป็นไม้พุ่มขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ มีความสูงตั้งแต่ 2-5 เมตร เปลือกของลำต้นนั้นมีสีน้ำตาลเทาอ่อน แตกใบแบบตรงกันข้าม ทรงใบคล้ายดาบเพราะมีโคนที่สอบมนแต่ปลายใบแหลมเรียว ยอดของใบอ่อนมีสีแดงอมส้ม ผิวใบมันวาว ขอบใบเนียนเรียบ ผลิดอกสีขาวเป็นกระจุกยอดของกิ่ง บางพันธุ์อาจจะมีสีที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย เช่น สีชมพูอ่อน เป็นต้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เมื่อดอกออกเต็มต้นจะส่งกลิ่นหอมกระจายไปทั่ว โดยจะออกดอกประมาณต้นปีระหว่างเดือนม.ค.- มี.ค. จะสังเกตเห็นว่าตรงกลางดอกจะเต็มไปด้วยเกสรตัวผู้ เมื่อดอกผลิบานเต็มที่จะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลและแห้งเหี่ยวก่อนที่จะติดผลเป็นผลมีสีแดงอมม่วง ลักษณะผลรียาว มีขนาดประมาณ 2 เซนติเมตร เมื่อผลแก่เต็มที่สามารถนำมาเพาะเมล็ดเพื่อแพร่พันธุ์ต่อไปได้

สายพันธุ์ต้นคริสติน่าที่พบเห็นในประเทศไทยเรานั้นจะมีด้วยกัน 4 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ดั้งเดิม ใบอ่อนจะมีสีแดงอมส้ม สายพันธุ์ที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์ทำให้ยอดใบอ่อนมีสีเข้มขึ้นจนกลายเป็นสีแดงอมม่วง สายพันธุ์ถัดมาคือสายพันธุ์แคระ ที่มีขนาดลำต้นที่เล็กกว่าพันธุ์อื่นๆ และอีกสายพันธุ์คือสายพันธุ์ชมพู่แคระ ที่จะให้ผลสุกขนาดเล็ก สีสดใสแดงเรื่อ

การขยายพันธุ์ที่นิยมกันมากคือการปักชำกิ่งในแกลบดำ แต่จะเลือกการตอนกิ่งหรือเพาะเมล็ดก็ได้ผลไม่แตกต่างกัน เป็นไม้ที่เติบโตได้ดีในดินร่วนที่สามารถระบายน้ำได้ดี แม้ไม่ใช่ไม้โตไวแต่ก็ใช้เวลาในการเจริญเติบโตไม่มากนัก ต้องการน้ำปานกลาง ทนแดด หมั่นเติมปุ๋ยคอกทุกเดือน เพื่อให้ต้นไม้มีความสมบูรณ์มากขึ้น เมื่อต้นโตเต็มที่ให้หมั่นตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้แตกใบอ่อนสีสวยให้เราชมกันครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook