สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นจำปา ไม้ดอกกลิ่นหอม

ต้นจำปาที่คอยส่งกลิ่นหอมนวลโดยเฉพาะเวลากลางคืนนั้น เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้น อย่างประเทศไทยบ้านเรา รวมไปถึง อินโดนีเซีย อินเดีย มาเลเซียและจีนอีกด้วย โดยในบ้านเรานั้นจะมีชื่อเรียกแต่ล่ะท้องที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น จุมปา จุมป๋า จำปากอ จำปาเขา จำปาทอง และจำปาป่า

จำปาถือว่าเป็นพืชมงคล หากใครปลูกไว้จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ได้ แต่นอกจากการปลูกต้นจำปาตามความเชื่อแล้ว ยังมีการปลูกต้นจำปาไว้เพื่อเป็นไม้ประดับในบริเวณบ้านเพราะนอกจากจะมีดอกที่มีสีสันสวยงามแล้ว ดอกของต้นจำปายังมีกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบริเวณที่ปลูกอีกด้วยครับ นอกจากนี้แล้วต้นจำปายังมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร โดยสามารถนำส่วนต่างของต้นจำปา ตั้งแต่ลำต้น ใบ ไปจนถึงดอกมาแปรรูปเป็นยาสมุนไพรได้ และดอกของจำปายังมีประโยชน์นำมาใช้ร้อยเป็นมาลัยสำหรับบูชาพระได้ ส่วนลำต้นนั้นสามารถนำเนื้อไม้ไปแปรรูปใช้เป็นไม้สำหรับก่อสร้างโรงเรือนต่างๆ ได้อีกด้วย

ต้นจำปามีลำต้นสีน้ำตาลเทา ผิวขรุขระ เปราะหักได้ง่าย ลำต้นมีขนาดเล็กและมีลักษณะสูงโปร่ง สามารถสูงได้ถึง 20 ฟุต หรือประมาณ 15-30 เมตร ลำต้นแตกแขนงกิ่งก้านออกโดยรอบ มีใบมีสีเขียวเข้มมันวาว มีขนปกคลุมเล็กน้อย ใบมีลักษณะเรียวยาว มีความกว้าง 4-10 เซนติเมตรและมีความยาว 10-25 เซนติเมตร โคนใบโค้งมน ปลายใบเรียวแหลม ผลิดอกสีเหลืองเข้ม และ สีเหลืองอมส้ม มีกลิ่นหอม โดยจะออกดอกมากในช่วงฤดูฝน เมื่อดอกสุกงอมในหน้าแล้งก็จะเหี่ยวหลุดร่วงลง ผลของต้นจำปากลมมีสีแดง ภายในมีเมล็ดที่สามารถนำไปเพาะพันธุ์ปลูกต่อได้

การปลูกต้นจำปาสามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการปักชำ การทาบกิ่ง หรือ การเพาะเมล็ด แต่วิธีที่นิยมกันมากที่สุด คือ วิธีเพาะเมล็ด เพราะใช้เวลาไม่นานและจะได้ต้นจำปาที่แข็งแรงอีกด้วย การปลูกควรใช้ดินร่วนระบายน้ำได้ดีในการปลูกเพราะต้นไม้ชนิดนี้ไม่ชอบพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ควรปลูกในที่โล่งมีแสงแดดส่องถึง การเพาะเมล็ดนั้น เพียงแค่นำดินร่วนมาผสมกับแกลบและปุ๋ยคอกในปริมาณที่เหมาะสมและพรวนดินให้เข้ากันก่อนที่จะนำใส่ในถุงเพาะชำจากนั้นก็นำเมล็ดปลูกลงไปในถุงเพาะ ถุงละ 4-5 เมล็ด ไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงไม่มากนัก หมั่นรดน้ำทุกวันวันละ1-2 ครั้ง รอจนเวลาผ่านไป 5-6 เดือนก็สามารถย้ายกล้าต้นจำปาลงปลูกในแปลงต่อไปครับ หากจะทำเป็นธุรกิจเก็บดอกจำปาจากต้น นำส่งตลาดดอกไม้ ก็นับว่าสร้างรายได้ได้ดีทีเดียวครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook