สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นจำปี ดอกไม้เศรษฐกิจกลิ่นหอม

ต้นจำปี เป็นไม้ดอกยืนต้น มีแหล่งกำเนิดในอินโดนีเซีย และนำมาปลูกในประเทศไทยมาช้านานจนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เพราะมีการนำมาใช้ประโยชน์มากมาย ตั้งแต่การนำมาใช้เป็นร้อยเป็นอุบะของพวงมาลัย และเด็ดดอกมาเสียบไม้แล้วนำไปบูชาพระ นำไปใช้เป็นสมุนไพรเพื่อขับระดูขาว ยังใช้รักษาโรคหลอดลมและอาการอักเสบในช่องคอได้ และยังปลูกเป็นไม้ประดับให้ร่มเงาแก่บ้านเรือนและยังให้ดอกกลิ่นหอมไปทั่ว

ต้นจำปี เป็นไม้ที่มีลักษณะลำต้นขนาดกลาง มีความสูง 10-20 เมตร เปลือกลำต้นสีน้ำตาล เนื้อไม้เปราะง่าย มีใบเรียบเนียน รูปทรงแหลม สีเขียวเข้ม ดอกจำปีเป็นดอกเดี่ยว มีขนาดเล็กกว่าดอกจำปาแม้ว่าจะมีลักษณะคล้ายกันก็ตาม ออกดอกตลอดทั้งปี โดยดอกจะเริ่มบานในตอนค่ำ เมื่อออกดอก ดอกจะคว่ำลง ให้กลิ่นหอมแรง

การปลูกต้นดอกจำปีก็จะนิยมใช้วิธีการปักชำ ติดตา ไม่ก็ตอนกิ่ง โดนพันธุ์จำปีที่นิยมในบ้านเรานั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีขายกันอยู่ในภาคกลางบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น จังหวัด สุพรรณบุรี นนทบุรี กรุงเทพ หรือมีนบุรีแถวกรุงเทพเป็นต้นครับ

การปลูกต้นจำปี สามารถปลูกได้หลากหลายวิธีตั้งแต่วิธีการเพาะกล้า การปักชำ และการตอนกิ่ง แต่วิธีที่นิยมปลูก คือ การตอนกิ่ง ช่วงเวลาปลูกต้นจำปีที่เหมาะสม คือ ช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนตุลาคม เป็นช่วงฤดูฝนทำให้ต้นจำปีเติบโตได้ดีและออกรากได้เร็วขึ้น การตอนกิ่งให้เลือกกิ่งที่ไม่อ่อนและแก่จนเกินไป อาจเป็นกิ่งที่แตกออกจากกิ่งเดิมก็ได้ จากนั้นก็ทำการควั่นกิ่ง ทิ้งไว้ 3-4 วันพอประมาณ นำดินที่รดน้ำจนชุ่มมาห่อหุ้มรอบๆ รอยควั่น จากนั้นก็นำกาบมะพร้าวแห้งไปแช่น้ำให้ชุ่มและ นำมาพันรอบๆ ควั่น ก่อนที่จะใช้พลาสติก หรือ ใบตองแห้งพันทับอีกรอบเพื่อให้แน่นไม่หลุดออกจากกัน การกระตุ้นให้รากออกดีนั้น เรามักจะนิยมใช้สารควบคุมชีวภาพของพืชเข้ามาช่วย เพราะรากจำปีนั้นค่อนข้างจะแตกยากครับ และยังมีเรื่องของอายุกิ่งชำ สภาพของต้นจำปีต้นแม่พันธุ์ ที่ส่งผลต่อการแตกรากด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจอย่างมากครับ

เมื่อสังเกตเห็นว่ามีรากแทงออกมาหนาแน่นเพียงพอก็ให้เราตัดมาปลูกได้เลย แล้วรดน้ำทุกวันจนกว่าต้นจะแข็งแรง โดยให้ระวังอย่าให้น้ำเยอะจนท่วมขังเพราะอาจทำให้ต้นจำปีรากเน่าตายได้ แต่หากให้น้ำน้อยไปอาจจะทำให้ไม่ได้ดอกดกเท่าที่ควร และควรทำการตัดแต่งกิ่งเพื่อลดความหนาทึบป้องกันแมลงและโรคศัตรูพืชได้ ใช้เวลาประมาณ 18 เดือนเราก็จะเริ่มเก็บเกี่ยวดอกจำปีได้แล้วครับ แต่จะได้ผลผลิตเต็มที่อาจจะต้องใช้เวลาถึง 3 ปีครับ โดยพวกเราสามารถเก็บดอกได้ตอน 3 ทุ่มแล้วนำส่งไปยังตลาดต่อไปครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook