สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นชาฮกเกี้ยน ไม้ประดับมีกิ่งก้านเยอะ พุ่มหนา

ชาฮกเกี้ยน เป็นต้นไม้ประดับที่นิยมปลูกมากในประเทศญี่ปุ่น ประเทศออสเตรเลียและประเทศอินโดนีเซีย แต่กลับมีชื่อเป็นชื่อจีน ในบ้านเราถูกเรียกขานในหลายชื่อทั้ง ชาดัด ชาญี่ปุ่นและข่อยจีน ต้นไม้ชนิดเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งนำมาจัดแต่งสวน ทำเป็นไม้รั้ว ทำแนวกั้นทางเดิน และยังนิยมปลูกบนเกาะกลางถนนต่างๆ เพื่อทำเป็นไม้ดัด เพราะสามารถดูแลได้ไม่ยาก

ต้นชาฮกเกี้ยนจะมีลำต้นขนาดเล็ก มีกิ่งก้านเยอะ พุ่มหนา เจริญเติบโตเร็ว ใบมีขนาดเล็กรูปไข่สีเขียวเข้มมันวาว ใบหนา ขอบใบเป็นลอน แตกดอกสีขาวที่ซอกใบเป็นกระจุก ให้ผลขนาดเล็กสีแสด บอนไซพันธุ์นี้มักจะเป็นพันธุ์ที่ผู้เล่นบอนไซนิยมแนะนำให้มือใหม่นำมาเลี้ยงเพราะดูแลง่ายและจัดทรงง่ายกว่าพันธุ์บอนไซอื่นๆ การเลี้ยงไม้ชนิดนี้ต้องจัดวางไว้ในที่แสดงแดดส่องถึง อุณหภูมิอบอุ่นถึงร้อน ดินควรต้องมีความชื้นเสมอ แต่ไม่ต้องรดน้ำจนขัง เพราะอาจจะทำให้เกิดโรครากเน่า มีอาการใบเหลืองและใบร่วงได้ การเติมปุ๋ยควรเติมปุ๋ยอินทรีย์แบบแห้งหรือแบบน้ำซึ่งจะค่อยๆ ซึมเข้าไปเลี้ยงรากของพืช

การขยายพันธุ์ชาฮกเกี้ยนทำได้ด้วยการชำกิ่งพันธุ์ที่อายุเหมาะสมและมีความสมบูรณ์ ไม่มีโรคในถุงดำที่รองด้วยดินที่ผสมแกลบแล้ว บำรุงรักษาต่อในที่ร่มแสงแดดอ่อน ให้น้ำพอชุ่ม ประมาณ 3 สัปดาห์ต้นกล้าจะผลิใบอ่อน หลังจากนั้นอีก 3 สัปดาห์ก็ให้ย้ายลงหลุมปลูกกลางแจ้งได้ ควรรดน้ำเพียงวันละครั้ง เติมปุ๋ยคอกและตัดแต่งกิ่งตามเหมาะสม

หากจะนำไปขายเป็นต้นกล้าพันธุ์ก็นำมาลงถุงดำและนำไปขายได้เลย แต่ถ้าเล็งเห็นรายได้ก้อนใหญ่ อาจจะต้องทำการปลูกเป็นไม้ดัดสำเร็จ ให้ผู้ซื้อสามารถยกไปประดับตกแต่งสถานที่ได้เลย  โดยต้องลงทุนทำโครงเหล็กให้ออกมาเป็นทรงต่างๆ เพื่อให้ชาดัดตัวไปตามโครงเป็นทรงสวยงาม ซึ่งเป็นกระแสที่ลูกค้ากำลังให้ความนิยมในปัจจุบัน เพียงแค่นำต้นกล้าที่ได้จากการปักชำยอดไว้จำนวนถุงละ 3 ยอด ที่มีอายุหลังปักชำ 30 วัน มาลงปลูกในกระถางและดูแลต่ออีก 30วัน ก่อนที่จะนำโครงเหล็กมาใส่ในกระถางให้ไม้เลื้อยเป็นรูปทรงตามที่ออกแบบไว้ด้วยการผูกเชือกดัดไม้ไว้กับโครงเหล็ก ให้โครงเหล็กอยู่ด้านใน ส่วนยอดไม้อยู่ด้านนอกเสมอ เผื่อพื้นที่ภายในโครงเหล็กให้ผู้ซื้อได้ประดับไฟภายในได้ ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่เพาะชำไปจนถึงดัดชาฮกเกี้ยนจนหนาแน่นใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน แต่ราคาที่ขายได้ก็สุดแสนจะคุ้มค่าเลยครับ ไม่ใช่แค่ปลูกและดูแล แต่เราขายคามคิดสร้างสรรไปด้วยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook