สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นตะลิงปลิง ออกผลรสชาติเปรี้ยว

ตะลิงปลิงต้นไม้มีผลเปรี้ยวที่นิยมทานในไทยหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นการนำมาทานจิ้มกับกะปิหรือเกลือ นำมาบริโภคเป็นอาหารต่างๆ ทั้งยังใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร แต่เดิมนั้นตะลิงปลิงมีอยู่มากในประเทศอินโดนีเซีย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้ต้นตะลิงปลิงมีการปลูกทั่วทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะทางภาคใต้ของไทยที่นิยมปลูกต้นตะลิงปลิงไว้ในรั้วบ้าน ต้นตะลิงปลิงนั้นเป็นไม้ยืนต้น อีกทั้งยังให้ลูกดกตลอดทั้งปี เรียกได้ว่านอกจากจะใช้เป็นไม้บังแดดได้แล้ว ยังสามารถรับประทานพืชผลของต้นตะลิงปลิงได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วต้นตะลิงปลิงนั้นมักจะออกดอกในช่วงหน้าหนาว คือ ช่วงพฤศจิกายนถึงธันวาคม และจะเก็บเกี่ยวได้ในฤดูร้อน คือ ช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน แต่อย่างที่บอกไปครับ หากต้นตะลิงปลิงได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอแล้ว ก็ทำให้สามารถเก็บเกี่ยวต้นตะลิงปลิงได้ตลอดทั้งปีเลยทีเดียวครับ 

ต้นตะลิงปลิงเป็นพืชยืนต้น สูงประมาณ 5-7 เมตร โดยเป็นพืชที่มีลักษณะเหมือนต้นมะเฟืองเพียงแต่ลูกมะเฟืองนั้นจะให้ลูกที่ใหญ่กว่า และมีผลที่ขรุขระกว่าตะลิงปลิง เป็นพืชใบเลี้ยงคู่ แตกใบออกตามกิ่งก้านต่างๆ คู่ขนานกัน และผลของตะลิงปลิงนั้นจะออกในลักษณะเป็นพวง มีขนาดไม่ใหญ่มากให้รสชาติกรอบเปรี้ยว นิยมใช้รับประทานเป็นอาหาร

 การปลูกต้นตะลิงปลิงนั้นสามารถทำได้ 2 แบบ แบบแรกคือการเพาะเมล็ด และแบบที่ 2 คือการปักชำ แต่ถ้าหากเป็นการเพาะเมล็ดแล้วจะได้พันธุ์ตะลิงปลิงที่ดีกว่า เพราะจะได้ลำต้นที่แข็งแรง และทนต่อโรคต่างๆ ได้ดีกว่า ถือเป็นการเพาะพันธุ์พืชตามวิธีธรรมชาติอีกวิธีหนึ่ง แต่ทั้งนี้แล้วก็ต้องใช้เวลา 1-2 ปีจึงจะเจริญเติบโตและผลิตผลได้ ต่างกันกับวิธีการปักชำที่ใช้เวลาเพียง 3-4 เดือน ต้นตะลิงปลิงก็สามารถเจริญเติบโตได้แล้วครับ

โดยการปลูกต้นตะลิงปลิงนั้น ควรปลูกในดินร่วนปนทราย เป็นดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี เพราะต้นตะลิงปลิงนั้นเป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำขัง หากเป็นการเพาะเมล็ดแล้วก็ให้เพาะเมล็ดในแปลงปลูก หรือกระบะเพาะก่อนก็ได้ครับ โดยเตรียมดินร่วนปนทรายที่พรวนและตากแดดไว้แล้วเพื่อกำจัดวัชพืช จากนั้นก็นำปุ๋ยคอกมาผสมลงในดินที่ใช้ปลูก และขุดหลุมพอประมาณก็ให้หยอดเมล็ดที่เตรียมไว้ และให้ดูแลโดยการรดน้ำ พร้อมให้แสงแดดเพียงเล็กน้อย เมื่อกล้าตะลิงปลิงขึ้นแล้วจึงย้ายไปปลูกในดินที่เตรียมไว้ได้ โดยให้ทำการพรวนดินเพื่อกำจัดวัชพืชเหมือนเดิมครับ และให้ปลูกเว้นระยะห่าง 4*4 เมตร หรือ 6*6 เมตร หรือถ้าอยากปลูกในจำนวนเยอะๆ ต่อ 1 ไร่ก็ให้เว้นระยะห่างเพียง 2*2 เมตร หรือ 2*4 เมตรก็เพียงพอแล้วครับ หลังจากนั้นก็ใส่ปุ๋ยและรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ  ไม่จำเป็นที่จะต้องตัดแต่งกิ่งของต้นตะลิงปลิง เพราะต้นตะลิงปลิงเมื่อเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว กิ่งก็จะค่อยๆ หลุดออกจากต้นเองครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปีแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook