สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นตะไคร้ พืชสารพัดประโยชน์

ตะไคร้ เป็นพืชล้มลุกที่จัดอยู่ในประเภทพืชสมุนไพรหรือพืชสวนครัว ใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด ต้นตะไคร้สามารถนำมาปรุงอาหารได้ตั้งแต่ส่วนของลำต้น ใบ โดยเฉพาะการนำมาปรุงเป็นน้ำพริกแกงได้หลากหลายทั้งแกงเผ็ด และแกงเชียวหวาน ต้มยำ และอาหารประเภทยำรสแซบต่าง ๆ สามารถดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี และยังได้ชื่อว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยสามารถรักษาโรคระบาดของสัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด นก ที่มีอาการยืนขาสั่นให้หายได้เป็นปกติโดยเร็ว

นอกจากจะรักษาโรคระบาดในสัตว์ปีกแล้ว ต้นตะไคร้ยังมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยเรื่องท้องผูก ท้องเฟ้อ ขับลม เป็นยาถ่ายพยาธิได้ดีอีกด้วย นอกจากสรรพคุณที่กล่าวแล้ว ต้นตะไคร้ยังใช้อมเพื่อทำให้ชุ่มคอสามารถขับเสมหะได้เป็นอย่างดี กลิ่นของต้นตะไคร้ยังสามารถไล่ยุง ไล่แมลงที่มาก่อความรำคาญได้อีกต่างหาก

ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรที่พบเห็นได้ทั่วไปในแทบทุกบ้าน เพราะสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง โดยเฉพาะอาหารประเภทยำหรืออาหารรสแซบต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติให้ถูกปากยิ่งขึ้น ได้ทั้งความอร่อยและยังได้ประโยชน์สารพัดอีกด้วย

ตะไคร้สดยังสามารถนำไปแปรรูป และอบแห้งทำเป็นแบบผงเพื่อใช้ชงกับน้ำร้อนดื่มแทนน้ำชากาแฟได้ด้วย หรือถ้าต้องการให้หอมยิ่งขึ้นก็อาจนำใบเตยมาผสมลงไปเล็กน้อยก็จะได้น้ำตะไคร้ใบเตยที่หอมหวายชวนดื่ม เป็นเครื่องดื่มยามบ่ายได้เป็นอย่างดี การดื่มน้ำตะไคร้ยังช่วยบำรุงประสาทและสายตา เสริมสร้างมวลกระดูกและฟัน เสริมสร้างการทำงานของสมองและความจำในผู้สูงอายุ หรือเป็นการเพิ่มสมาธิ ทำเป็นยาสระผมช่วยบำรุงเส้นผมไม่ให้แตกปลาย ดื่มบ่อย ๆ ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น และยังช่วยในการระงับกลิ่นกายอีกด้วย

วิธีปลูกต้นตะไคร้นั้นไม่ยุ่งยากเลยครับ เพื่อนๆ เกษตรกรจะปลูกไว้ดูเล่นเป็นไม้ประดับก็ได้ เนื่องจากมีฟอร์มใบเป็นพุ่มที่สวยงาม สามารถปลูกไว้ในกระถางหรือกระบะดินก็ได้ตามสะดวก วิธีปลูกให้ตัดใบออกเสียก่อนเหลือเพียงลำตัน ก่อนนำไปปักลงดินที่เตรียมไว้ รดน้ำไม่ต้องบ่อยนัก 2-3 วันครั้งก็ได้ ไม่ช้าไม่นานก็จะงอกแทงราก แตกกอออกมาได้อย่างสวยงาม การนำไปประกอบอาหารให้เลือกตัดเฉพาะต้นที่สมบูรณ์ ตัดออกที่ละต้น และควรแต่งพุ่มทรงใบให้ดูสวยงามดังเดิม

การซื้อตะไคร้มาจากตลาดเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร หรือเพาะพันธุ์ก็ตาม ควรตัดส่วนโคนออกประมาณ 1 ซม. นำไปแช่ไว้ในน้ำประมาณ 4-5 วัน ก็จะงอกรากสามารถนำไปขยายพันธุ์ได้ หรือถ้าต้องการเก็บได้เพื่อช่วยในการปรุงอาหาร ควรแช่น้ำไว้หลังจากตัดรากออก เราจะสามารถเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ได้หลายวันโดยไม่ต้องนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นแต่อย่างใด สมเป็นพืชผักประจำบ้านจริงๆ นะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook