สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นมะกอกโอลีฟ

มะกอกโอลีฟ ต้นไม้นำเข้าที่มีฟอร์มโดดเด่นจนหลายคนหมายปองอยากครอบครอง ชื่อวิทยาศาสตร์ของไม้ชนิดนี้ คือ Olea europaea ซึ่งแปลว่า  ‘มะกอกยุโรป’ เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในลุ่มน้ำเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันออกและอิตาลี นอกจากนี้ยังพบว่าในเปรู ชิลี และอาร์เจนตินายังเป็นดินแดนที่มีการปลูกมะกอกอย่างมาก และเมื่อสเปนเริ่มนำไปปลูกจึงเกิดการแพร่กระจายพันธุ์อย่างรวดเร็วในทางอเมริกาใต้ที่มีภูมิอากาศอบอุ่น และเริ่มมีการนำมาผลิตเป็นน้ำมันเชิงพาณิชย์ในที่สุด ส่วนในฝั่งเอเชียนั้นประเทศญี่ปุ่นได้นำต้นมะกอกมาปลูกบนเกาะโชโดะจนประสบความสำเร็จและเป็นพันธุ์ที่ได้รับความสนใจไม่น้อยเช่นกัน

ส่วนต่างๆ ของต้นมะกอกโอลีฟ มักถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ความสง่างาม ความบริสุทธิ์ ปัญญา อำนาจและสันติภาพ ทั้งกิ่งก้านและใบถูกนำไปใช้ในเทพพิธีและพิธีกรรมต่างๆ และยังถูกนำมาประดิษฐ์เป็นมงกุฎเพื่อสวมใส่ในการเฉลิมฉลองชัยชนะจากการศึก นอกจากนี้ มะกอกเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักในอาหารอิสราเอลในอดีต และน้ำมันมะกอกยังเป็นน้ำมันที่เหมาะสมที่สุดในการนำจุดเทียนวันถือบวชของชาวอิสราเอล ส่วนในอียิปต์นั้นได้ใช้กิ่งมะกอกมาทำเป็นพวงหรีดในพิธีฝังศพตุตันคามุน และในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอดีตจะใช้น้ำมันมะกอกเพื่อการจุดคบเพลิง “เปลวไฟนิรันดร์” สำหรับการเปิดการแข่งขัน และบน Great Seal หรือตราประทับอันยิ่งใหญ่ของสหรัฐอเมริกายังได้มีภาพนกอินทรีกำกิ่งมะกอกไว้ในกรงเล็บเพื่อแสดงถึงพลังแห่งสันติภาพ

ปัจจุบัน มะกอกโอลีฟ เป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ในการออกแบบภูมิทัศน์ เพราะเป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงสวยงาม และยังมีเป็นไม้ที่เป็นสิริมงคล นอกจากนั้นส่วนต่างๆ ของไม้ชนิดนี้ยังนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายประเภท แก่นไม้มีความแข็งมาก มีความทนทาน ทนความร้อนได้สูง เนื้อละเอียด ลายไม้สวย และเป็นไม้ที่มีค่า สามารถนำมาผลิตเครื่องใช้ไม้สอยที่มีคุณค่าและขายได้ราคาสูง เช่น จาน ชาม เขียง ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น ส่วนผลมะกอกนั้นสามารถนำไปผลิตน้ำมันมะกอก ใช้เพื่อปรุงอาหาร ทอดหรือทำน้ำสลัด และยังใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ยา สบู่และใช้เป็นเชื้อเพลิง

มะกอกโอลีฟ เจริญเติบโตได้ดีในดินที่ระบายน้ำได้ดี ชอบอากาศที่ร้อนและแดดจัด แข็งแกร่ง ทนต่อความแห้งแล้งได้ดีเพราะระบบรากที่แข็งแรงและแผ่กว้าง แต่เป็นต้นไม้ที่เติบโตช้ามากอาจใช้เวลาหลายปีกว่าลำต้นจะมีขนาดใหญ่ ข้อดีคือแม้ว่าลำต้นจะเล็กแต่ทรงพุ่มกลับแผ่หนาแน่นสวยงามตั้งแต่ต้นไม้เริ่มเติบโต ทำให้เป็นไม้ประดับสวนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทรงสวยและเลี้ยงง่ายนั่นเอง

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook