สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นมะสัง พืชไม้ประดับ ผลเปรี้ยวจี๊ด

ต้นมะสัง คือ พืชไม้ที่มีลักษณะสวยงามสะดุดตา มีรูปร่างของลำต้นและใบแตกต่างจากต้นไม้เขตร้อนชนิดอื่น จึงนิยมปลูกไว้เพื่อเป็นไม้ประดับตกแต่งภายในบ้าน เพราะมีใบและลำต้นที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์นั่นเองครับ นอกจากนี้แล้วในบ้านเรายังนิยมนำผลมาบริโภค ปอกเปลือกทานจิ้มกับพริกเกลือ บ้างก็เอามายำใส่พริกเล็กน้อยเพราะผลของมะสังมีรสเปรี้ยวมาก อีกทั้งยังนำผลมะสังไปแปรรูปเป็นน้ำดื่มแก้กระหาย หรือแปรรูปเป็นแยมไว้ทาขนมปังได้อีกด้วย บ้างก็เอาไปใส่ในอาหารใช้แทนมะนาวเพราะให้รสเปรี้ยว นอกจากผลของมะสังแล้ว ใบของต้นมะสังยังสามารถนำไปประกอบอาหารเช่น นำไปลวกรับประทานกับน้ำพริกได้  ยังมีเพื่อนๆเกษตรกรไม่เยอะที่ปลูกต้นมะสังเพื่อบริโภคผล หรือจำหน่ายผล เพราะส่วนใหญ่จะปลูกกันไว้บริโภคแต่ในครัวเรือนเท่านั้นครับ แต่ถ้าหากปลูกไว้เป็นไม้ประดับแล้วจะสามารถทำราคาได้ดีเลยครับ เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก นอกจากจะวางขายตามท้องตลาดแล้ว ต้นมะสังไม้ประดับยังมีการวางขายในช่องทางออนไลน์อีกด้วย โดยหากดัดไว้สวยงามแล้วสามารถขายได้ถึง 180-200 บาทต่อต้นเลยทีเดียวครับ

มะสังเป็นต้นไม้ที่อาศัยอยู่ในเขตร้อนชื้น ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางมีส่วนสูงเพียง 10 เมตร ลำต้นมีสีน้ำตาลปนเทาผิวขรุขระ มีหนามแหลมบริเวณลำต้นยาวประมาณ 1-5 เซนติเมตร แตกกิ่งก้านรอบต้น บริเวณก้านมีหนามขนาดเล็กโดยรอบ ออกใบหนาจนทำให้ต้นมะสังมีลักษณะคล้ายทรงพุ่มหากไม่ตัดแต่งกิ่ง ใบของมะสังมีสีเขียวเข้มแบบขนนกขึ้นขนานกัน ปลายกิ่งมีใบเป็นกระจุกอยู่ 2-3 ใบ ให้ดอกสีขาว มีผลสีเขียวผิวเกลี้ยงคล้ายมะนาว เมื่อผลแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เนื้อในผลเป็นสีขาวใสคล้ายวุ้น มีเมล็ดอยู่ตรงกลางจำนวนมาก

การปลูกต้นมะสังสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเพาะเมล็ด การตอนกิ่ง หรือ การปักชำก็ตาม แต่วิธีที่นิยมเริ่มปลูกกันมักจะใช้วิธีการเพาะเมล็ดครับ โดยสามารถหาซื้อเมล็ดมาเพาะได้ หรือจะนำเมล็ดที่หลุดร่วงลงจากต้นมาเพาะก็ได้ครับ โดยให้เก็บผลมะสังสุกที่หล่นจากต้นนำมาปลอกเอาเมล็ดออก จากนั้นก็นำเมล็ดไปตากแดดไว้ประมาณ 4-5 วัน และนำมาห่อด้วยผ้าเปียกชุ่มน้ำเพื่อที่จะบ่มเมล็ดไว้เก็บให้พ้นจากแสงแดดรอเวลาประมาณ 1-2 เดือน ก็ทำการปลูกเมล็ดลงถุงเพาะชำได้เลยครับ ดินที่ปลูกสามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด โดยเฉพาะดินร่วนและดินร่วนปนทราย จากนั้นก็หมั่นดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอรอเวลาประมาณ 15-20 วันเมล็ดมะสังก็จะแตกต้นกล้าออกมา ค่อยย้ายไปปลูกในกระถางหรือบริเวณที่ต้องการจะปลูกได้เลยครับ ส่วนหากใครอยากดัดต้นมะสังไปขายเป็นไม้ประดับก็รอเวลาประมาณ 4-8 เดือนเพื่อให้ต้นมะสังเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ แล้วนำไปดัดวางขายเป็นไม้ประดับเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook