สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นเล็บครุฑ ปลูกให้งามไม่ยากอย่างที่คิด

ต้นเล็บครุฑเป็นพืชยืนต้นซึ่งออกใบในลักษณะทรงพุ่ม โดยแต่ละบ้านจะนิยมปลูกกันไว้เป็นไม้ประดับ โดยมีความเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นเล็บครุฑไว้แล้วจะทำให้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับสมาชิกภายในบ้านได้ เพราะขอบใบเล็บครุฑจะมีหยักแหลม เป็นสัญลักษณ์ของการกำจัดสิ่งไม่ดีหรือเคราะห์ร้ายนั่นเอง อีกทั้งต้นเล็บครุฑนั้นยังมีประโยชน์อย่างมากมาย เพราะเป็นพืชที่ให้กลิ่นฉุนสามารถนำไปใช้ปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวของอาหารได้ หรือจะนำไปหมักเนื้อสัตว์ก่อนนำไปปรุงอาหาร และเราก็ยังนิยมนำใบของเล็บครุฑไปลวกรับประทานเเป็นเครื่องเคียงกับอาหารเมนูต่าง ๆ ได้ด้วย

ประโยชน์ของต้นเล็บครุฑ นอกจากเป็นไม้ประดับและนำมาปรุงเป็นอาหารแล้ว ยังสามารถแปรรูปได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำไปทำน้ำมันหอมระเหย เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำหอมหรือเครื่องสำอาง เพราะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และยังสามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพร หรือใบเล็บครุฑบางพันธุ์ยังสามารถนำมาผลิตเป็นจานได้อีกด้วย ใบเล็บครุฑนั้นสามารถนำมาต้มในน้ำสะอาด ดื่มเป็นชาให้กลิ่นหอมอ่อนๆ บรรเทาอาการปวดศีรษะ ลดเครียด แก้รูมาตอยด์ หรือจะนำไปโขกหยาบๆ ประคบแผลหรือโรคผิวหนังได้ด้วย

ต้นเล็บครุฑนั้นจะมีลักษณะลำต้นสูงประมาณ 1-2 เมตร มีลำต้นสีน้ำตาลและสีเทา มีจุดสีขาวตามลำต้นเพียงเล็กน้อย มีใบออกกิ่งก้านคล้ายทรงพุ่ม ใบมีลักษณะสีเขียวเข้มขอบใบหยักแหลมคล้ายเล็บครุฑ ออกดอกเป็นช่อมีดอกประมาณ 20-40 ดอก มีผลกลมและออกผลเป็นลูกเล็กๆ แต่ถ้าหากเป็นพันธุ์เล็บครุฑเกล็ดปลากระโห้แล้วจะสูงได้ถึงประมาณ  2-3 เมตร ลำต้นมีสีเขียวเทาและเมื่อแก่ก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ทั้งยังมีใบขนาดใหญ่เป็นทรงกลมลักษณะคล้ายๆใบบอนแต่มีเนื้อผิวนูนและมีลายก้านใบที่ชัดกว่าครับ

การปลูกต้นเล็บครุฑนั้น สามารถทำได้ทั้ง วิธีการเพาะเมล็ด และวิธีการปักชำกิ่ง แต่วิธีที่นิยมมากที่สุดมักจะเป็น การปักชำรวมทั้งการตอนกิ่ง เพราะสามารถเลือกพันธุ์ต้นเล็บครุฑได้ และอยากได้พันธุ์ต้นเล็บครุฑที่ไม่สูงจนเกินไปด้วยครับ

วิธีการเพาะเมล็ดให้นำเมล็ดที่เตรียมไว้ไปแช่น้ำผสมน้ำตาลเพียงเล็กน้อยโดยใส่น้ำตาลลงไปเพียง 10% และแช่น้ำไว้เป็นเวลา 6-7 ชั่วโมง จากนั้นก็เตรียมดินไว้ โดยนำดินคลุกเคล้าให้เข้ากับปุ๋ยและใส่ในถุงเพาะชำ แล้วนำเมล็ดที่แช่น้ำไว้เพาะลงถุง โดยให้ใส่เมล็ด ถุงละ 1-2 เมล็ด แล้วรดน้ำทุกวัน วันละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว จากนั้นก็ให้รอจนต้นเล็บครุฑแตกใบ  โดยจะใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 7 – 15 วัน แล้วจึงย้ายไปปลูกลงดิน หรือ ในกระถางใหญ่ได้ โดยใช้วิธีการตากดิน เพื่อกำจัดวัชพืช และนำดินผสมกับปุ๋ยก่อนที่จะย้ายกล้าลงปลูก จากนั้นก็ดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นเล็บครุฑเจริญเติบโตได้ดีและให้ปลูกในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง เพราะต้นเล็บครุฑเป็นพืชที่ชอบแสงแดดครับ เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นเล็บครุฑที่นิยมปลูกกันในบ้านเราแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook