สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นเหลืองชัชวาลย์ หรือต้นเล็บแมว

เหลืองชัชวาลย์ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า cat’s claw creeper หรือ cat’s claw trumpet ซึ่งก็สอดคล้องกับชื่อไทยอีกชื่อที่เรียกกันว่า เล็บวิฬาร์ แปลว่า เล็บแมว นั่นเอง เป็นไม้เลื้อยที่เติบโตได้เร็วมาก อยู่ในสกุลวงศ์แคหางค่าง หรือ วงศ์ไม้ปีบ พืชชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในป่าเขตร้อนชื้นของอเมริกากลาง อเมริกาใต้ เช่น เม็กซิโก บราซิล และอาร์เจนตินาตอนเหนือ และและหมู่เกาะอินเดียตะวันตก เกิดขึ้นตามธรรมชาติในพื้นที่ระดับน้ำทะเลถึง 600 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลและมีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 750 ถึง 2,400 มิลลิเมตรต่อปี กระจายพันธุ์ไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วโลก โดยมักจะถูกนำมาใช้เป็นไม้ประดับเป็นซุ้มประตู หรือปลูกคลุมไม้ระแนงบริเวณระเบียงบ้าน เพราะเมื่อดอกสีเหลืองบานสะพรั่งจะเปล่งประกายสดใสให้แก่ทำเลที่ปลูก

พืชชนิดนี้เป็นไม้เถายืนต้นที่มีอายุยืนยาว สามารถเลื้อยได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เติบโตได้ถึง 16-20 เมตร มีมือเกาะยึดเพื่อเลื้อย ลำต้นเป็นเถาวัลย์ทรงกระบอก ต้นอ่อนมีสีเขียว ปลายยอดเป็นสี้นำตาลแดง แต่เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอมเทา มีใบมีสีเขียวเข้มขึ้นตรงข้ามกัน กิ่งอ่อนจะมีสีเขียว เกลี้ยง ไม่มีขน ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายใบแหลมคล้ายปลายหอก โคนใบมนจนเกือบเป็นรูปหัวใจ ขอบใบมีรอยหยัก 1-3 หยัก มีต่อมสีซีดแบนหลายอันปรากฏอยู่ที่ด้านล่างของใบ มีรากแก้วหนาแน่น เมื่อผลิดอกจะให้ดอกสีเหลืองเจิดจ้าสดใสมีลักษณะคล้ายลำโพงเล็กๆ  และเกิดเป็นกระจุก 2-3 ดอก หรือบางครั้งก็ออกมาเป็นดอกเดี่ยว ดอกออกบริเวณซอกใบ มีความยาวประมาณ 4-10 เซนติเมตร ผลมีลักษณะเป็นฝักสีเขียวเมื่อเป็นผลอ่อนและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ยาว แบน  ด้านในผลมีเมล็ดราว 100-200 เมล็ด เมล็ดมักจะกระจายไปตามลมและน้ำทำให้เกิดการกระจายพันธุ์ได้ง่าย

ดอกเหลืองชัชวาลย์ เป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในเขตอบอุ่นกึ่งเขตร้อน เติบโตได้เต็มที่ในที่ที่แสงแดดจัดหรือแสงแดดเข้าถึงบางส่วน ปลูกได้ในดินหลากหลายชนิด แม้ว่าจะชอบดินที่อุดมสมบูรณ์และมีการระบายน้ำดีก็ตาม โดยทั่วไปพบในเขตริมฝั่งน้ำ ในป่าดงดิบ พื้นที่เพาะปลูก พื้นที่รกร้าง ริมถนน ในหมู่บ้าน และตามรั้วและอาคารต่างๆ

ปัจจุบันต้นไม้เลื้อยชนิดเริ่มเป็นที่นิยมนำมาเพาะปลูกประดับบ้านเรือนอาคารมากขึ้น เพราะต้นไม้ชนิดนี้มีมือเกาะตามผนังได้อย่างแน่นเหนียว ทำให้ลำต้นแนบสนิทกับกำแพงหรือผนังภายนอกอาคารได้ดี โดยใช้เป็นไม้เลื้อยแทนต้นตีนตุ๊กแก เพราะเติบโตได้ไว เถาไม่ใหญ่ ไม่ทำลายสิ่งปลูกสร้าง และยังให้ดอกสีสวยสดสร้างสีสันให้แก่อาคารได้อย่างดี ยิ่งต้นเหลืองชัชวาลมีอายุมากขึ้นก็ยิ่งให้ดอกเพิ่มขึ้น และถ้าอยากให้ดอกออกมากขึ้นก็ต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งให้แตกกิ่งใหม่เยอะๆ ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook