สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นแก้ว ไม้พุ่มที่นิยมนำมาปลูกเป็นแนวรั้ว

ต้นแก้ว ชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ คือ Andaman satinwood มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบเอเชียที่มีภูมิอากาศร้อน และประเทศออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในไม้พุ่มที่นิยมนำมาปลูกเป็นแนวรั้วเพื่อพลางสายตาบุคคลภายนอกบ้านและจัดสวน นอกจากมีพุ่มที่สวยสามารถปรับแต่งให้เข้ากับสวนหลากสไตล์ ให้ดอกที่หอมแล้ว ในงานภูมิทัศน์ยังยอมรับว่าสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีอีกด้วย และด้วยชื่อของต้นไม้ชนิดนี้บ่งบอกถึงความเป็นมงคลอนุมานได้ถึงดวงแก้ว ทำให้เกิดความเชื่อว่า บ้านใดมีต้นแก้วไว้ในอาณาบริเวณบ้าน จะทำให้จิตใจผ่องใสดั่งดวงแก้ว และยังนิยมเก็บดอกแก้วไปถวายบูชาพระด้วย   นอกจากนั้นแต่ละส่วนของต้นแก้วก็ถูกนำมาใช้ประโยชน์หลายประการ เช่น เนื้อไม้จากลำต้นที่มีลายสวยงามและเรียบเนียนมักถูกนำมาใช้ประดิษฐ์เป็นเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งภายในที่อยู่อาศัย และนำมาใช้เป็นด้ามมีด ทำเป็นไม้เท้าค้ำยัน และยังนำมาผลิตเป็นเครื่องสีต่างๆ ในการแพทย์พื้นบ้านยังนำใบแก้วไปปรุงเป็นยาสำหรับสตรีใช้เพื่อขับระดูและยังสามารถนำมาใช้ขับลมในช่องท้องได้ ส่วนของก้านใบสามารถนำทุบให้แตกบานออกแล้วใช้ถูฟันได้

ต้นแก้วเป็นไม้ขนาดย่อม ไม่ผลัดใบ มีความสูงเมื่อเจริญเต็มที่ประมาณ 5-8 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มทึบหนาแน่น ทรงกลม แตกกิ่งก้านไปทั่ว เปลือกของลำต้นมีสีเทาอ่อน ผิวเปลือกขรุขระ เนื้อของลำต้นมีสีขาว แตกใบออกมาเป็นแผง มีใบย่อย 5-9 ใบเรียงสลับแบบขนนก ใบบาง ผิวใบสีเขียวแก่ เงามัน โคนใบและปลายใบแหลม คล้ายลูกรักบี้ทีไม่สมมาตร ขอบใบเป็นลอนเล็กน้อย ใบมีต่อมน้ำมันเมื่อขยี้จะมีน้ำมันออกมาคล้ายผิวส้มแต่ให้กลิ่นที่แรง ต้นแก้วจะออกดอกเป็นช่อขนาดใหญ่ที่ปลายกิ่ง ประกอบด้วยดอก 10-15 ดอกต่อช่อ ดอกแต่ละดอกจะมีกลีบ 5 กลีบ ออกดอกถี่ถึงปีละ 5-6 ครั้ง ออกผลเป็นรูปไข่ขนาดเล็ก มีความยาว 1 เซนติเมตร ผลมีสีเขียวเมื่อเป็นผลอ่อนและจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อแก่เต็มที่ แต่ละผลจะเมล็ด 1-2 เมล็ดมีขนปกคลุมทั่วเมล็ด

การขยายพันธุ์สามารถทำได้ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด โดยต้นที่ได้จากการตอนกิ่งจะเจริญเติบโตได้เร็วกว่าต้นที่ได้จากการเพาะเมล็ด ต้นแก้วเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี สามารถปลูกแบบลงแปลงแบบเป็นแถวหรือเป็นกลุ่มก็ได้ หรือจะปลูกลงกระถางก็ได้แต่ควรใช้กระถางขนาดใหญ่ ทรงสูง และต้องเปลี่ยนกระถางทุกปีให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของต้นแก้วและเปลี่ยนดินในกระถางทุกครั้งที่เปลี่ยนกระถางเพื่อให้มีอินทรียวัตถุเพียงพอต่อการเติบโตของต้นไม้ และอย่าลืมหมั่นตัดแต่งกิ่งด้านข้างออกเพื่อให้ต้นเจริญเติบโตได้ดีขึ้นครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook