สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นแอปเปิลสตาร์ หรือหมากน้ำนม

ต้นแอปเปิลสตาร์หรือทางอีสานเรียกขานกันว่าหมากน้ำนม ภาษาอังกฤษ เรียกกันว่า Star Apple ส่วนในภาคกลางจะเรียกกันว่า ลูกน้ำนม ทางเหนือเรียก แอปเปิ้ลเมือง เป็นผลไม้ที่พบได้ทั่วไปบ้านเราและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว เวียดนามและไทย เป็นพรรณไม้เขตร้อนมีถิ่นกำเนิดอยู่ในพื้นที่บริเวณคอคอดปานามา แพร่กระจายพันธุ์ไปยังหมู่เกาะต่างๆ ในทะเลคาริบเบียน เช่น คิวบา จาเมกา และหมู่เกาะอินเดียตะวันตกกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือและทะเลแคริบเบียน ก่อนที่จะกระจายไปยังฟลอริดาและประเทศอื่นๆ ที่มีสภาพภูมิอากาศอบอุ่นทั่วโลก

ต้นแอปเปิลสตาร์ หรือหมากน้ำนม เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับละมุดและม่อนไข่ ถูกจัดอยู่ในวงศ์พิกุล (Sapotaceae) เป็นวงศ์ของพืชดอกที่ให้ผลที่สามารถรับประทานได้ ในแต่ละประเทศแม้จะมีภาษาเรียกผลไม้ชนิดนี้แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีความหมายว่า ผลไม้นม ยกตัวอย่างเช่น ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Cainito หรือ Caimito ที่มีรากศัพท์จากภาษามายัน ที่แปลว่า น้ำผลไม้ นม ส่วนภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Pomme de lait ซึ่งแปลว่า แอปเปิ้ลน้ำนม บางแห่งเรียก Milk Fruit ซึ่งแปลว่าผลไม้น้ำนม หรือลูกน้ำนม เหมือนบ้านเรา ในเวียดนามและเขมรเรียกว่า Vú Sữa และ Phlae Teuk Dos  ซึ่งแปลว่าน้ำนม แสดงให้เห็นว่าจุดเด่นของผลไม้ชนิดนี้คือเนื้อในผลที่คล้ายน้ำนม จนต้องนำมาใช้เรียกขาน

ชื่อวิทยาศาสตร์ของ ต้นแอปเปิลสตาร์ หรือหมากน้ำนม คือ Chrysophyllum cainito L. นับเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ที่มีขนาดความสูงระหว่าง 10-20 เมตร เรือนยอดเป็นทรงพุ่มกว้าง ลำต้นตรงแตกกิ่งก้าน เปลือกของลำต้นมีสีน้ำตาลแก่ ผิวเปลือกมีร่องขรุขระ แตกเป็นสะเก็ด ใบหนาสีเขียว เป็นใบเดี่ยว รูปไข่ โคนใบเว้า ปลายใบแหลม มีขนบางๆ เกาะอยู่บนผิวใบ ใต้ท้องใบเป็นสีเขียวเหลือง มองไกลๆ จะดูคล้ายสีทอง ทำในบางประเทศเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่า ไม้ที่มีใบสีทอง หรือ Golden leaf tree จะออกดอกในช่วงฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม ผลิดอกที่ซอกใบเป็นกระจุก ประกอบด้วยดอกย้อยสีเหลืองเขียวจำนวนมาก มีกลิ่นหอม ดอกเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ลักษณะของผลจะมีสีเขียวอ่อนและเปลี่ยนเป็นสีม่วงเมื่อแก่เต็มที่ ด้านในผลมีเนื้อผลสีขาวอุ้มน้ำสีขาวใส เนื้อผลลื่น รสชาติหวาน ชุ่มน้ำ บริเวณกลางผลจะมีเมล็ดสีดำมัน ลักษณะแบนจำนวน 3-5 เมล็ด เมื่อผ่าครึ่งบริเวณกลางผลตามแนวนอน จะพบว่าบริเวณกลางผลจะมีลักษณะเนื้อผลเป็นรูปคล้ายดาว จึงเป็นที่มาของชื่อ Star Apple

การปลูกต้นแอปเปิลสตาร์ หรือหมากน้ำนม สามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ควรปลูกในดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำได้ดี และมีแสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน หากปลูกหลายต้นหรือทำเป็นสวน ควรเว้นระยะระหว่างต้นประมาณ 4-8 เมตร เพื่อเว้นระยะให้พุ่มขยายได้เต็มที่

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook