สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นโป๊ยเซียน ไม้ดอกสวย

ต้นโป๊ยเซียน พืชประดับไม้มงคลที่มีสีสันฉูดฉาดสดใส โดยมีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้แห่งเซียน 8 องค์ตามตำนานจีน หากต้นไม้ชนิดนี้ผลิดอกได้ครบ 8 ดอกจะบ่งบอกถึงความมีโชคมีลาภของผู้ที่ได้ครอบครอง เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศมาดากัสการ์ ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เป็นพืชอวบน้ำมีหนามรอบบริเวณลำต้น สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ใบหนาสีเขียวสดใส ดอกแท้มีขนาดเล็กสีเขียว ล้อมรอบด้วยกาบที่มีสีแดง ส้ม ชมพู เหลือง หรือขาว แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด จนมองเห็นเป็นดอกสีสันสวยงาม จัดว่าเป็นไม้กระถางในฝันของคนทั่วไป เพราะนอกจากดอกที่สวยงามแล้ว ยังดูแลไม่ยากอีกด้วย หากปลูกเป็นไม้กระถางอาจจะมีความสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร แต่หากปลูกเป็นไม้พุ่มบนดินอาจจะสามารถเติบโตได้สูงถึง  1-1.8 เมตรหากหมั่นตัดแต่งใบที่แห้งโรยออก เพราะจะเป็นการเร่งการเจริญเติบโตได้ดี

ต้นโป๊ยเซียน มีลำต้นสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลแก่ มีหนามปกคลุมไปทั่วลำต้น ใบสีเขียวหนา ผิวมัน ยอดใบสีแดงก่ำ ก่อนจะกลายเป็นสีเขียวและสีเขียวเข้มในที่สุด รูปทรงของปลายใบแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด บ้างก็มีปลายใบมน บ้างก็ปลายแหลม และบางชนิดคล้ายรูปใบโพธิ์กลับด้าน แตกดอกออกมากระจุกหลายดอก กลายเป็นช่อยาว กลีบดอกบางชนิดทับซ้อนกัน และบางชนิดเป็นกลีบที่ไม่ซ้อนกัน รวมทั้งรูปทรงและสีสันของกลีบยังมีความหลากหลายกันไปในแต่ละต้น จึงทำให้ต้นไม้ชนิดมีความหลากหลายชวนให้น่าสะสม

การปลูกต้นโป๊ยเซียนนั้นนิยมขยายพันธุ์ด้วยการหักโคนกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ ที่มีความยาว 10-15 เซนติเมตร นำมาปักในกระถาง ให้น้ำสม่ำเสมอวันละ 1 ครั้ง ประมาณ 3 สัปดาห์ รอให้รากแข็งแรงและลำต้นเติบโต ก่อนจะย้ายลงดิน  หรือจะปักชำลงดินในแปลงตั้งแต่เริ่มขยายพันธุ์เลยก็ได้ เมื่อลำต้นแข็งแรงดีให้เว้นการให้น้ำเหลือเพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะไม้ประดับชนิดนี้ไม่ชอบน้ำมากนัก และควรหมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแตกดอกเพิ่มขึ้นและช่วยให้ได้ดอกขนาดใหญ่อีกด้วย ส่วนเรื่องของแสงแดดนั้น ควรให้มีแสงแดดเพียงพอวันละ 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะโป๊ยเซียนชอบแสงแดด ใช้เวลาในการบำรุงและดูแลประมาณ 6-8 สัปดาห์ ก็สามารถนำมาลงกระถางและขายส่งให้ร้านขายต้นไม้เพื่อนำไปขายต่อได้

สำหรับการปลูกในเชิงอุตสาหกรรมหรือในปริมาณที่มาก ควรคำนึงถึงเรื่องของโรครากเน่าในช่วงฤดูฝนด้วย เพราะฉะนั้น ควรมีการติดตั้งสร้างโรงเรือนที่คลุมด้วยพลาสติกใสเพื่อป้องกันน้ำฝนไม่ให้สร้างความเสียหายแก่ต้นโป๊ยเซียน เพราะช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่ควรเร่งขยายพันธุ์ดูแล เพื่อให้ต้นไม้พร้อมนำไปใช้ตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงฤดูหนาวต่อไป

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook