สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ถั่วบราซิล ทนแล้ง ไม่เปลืองน้ำ

ถั่วบราซิล เป็นพืชที่มีหลายชื่อแต่คนไทยเรานิยมเรียกว่าถั่วลิสงเถา เป็นพืชเถา ชอบเลื้อยตามแนวราบ นักภูมิสถาปนิกชอบนำมาปลูกตกแต่งสวนแทนหญ้า เพราะดูแลง่าย โดนเหยียบย่ำก็ยังไม่ตาย ทนแล้ง ให้ความสบายตา และสามารถป้องกันการทลายของหน้าดินด้วย ที่มาของถั่วพันธุ์นี้ก็ตามชื่อเลยครับ ประเทศบราซิลซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้นั่นเองครับ

ถั่วบราซิลมีลำต้นเตี้ยและมีเหง้าเป็นส่วนของลำต้นใต้ดินที่แทงลึกลงไปราว 2-3 นิ้ว ลำต้นเหนือดินแตกมาจากเหง้าตั้งตรง ออกดอกได้ดีเมื่อได้รับน้ำช่วงแรกๆ หลังจากผ่านฤดูแล้ง เมล็ดถั่วชนิดนี้อุดมด้วยไขมันดีและแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกาะตัวของไขในในเส้นเลือด และยังช่วยลดระดับไขมัน LDL และโคเรสเตอรอลซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดทั้งในสมองและหัวใจ และซิลิเนียมยังเป็นตัวกระตุ้นการสร้างโปรตีน ทำให้เกิดกล้ามเนื้อได้ดีและช่วยป้องกันอนุมูลอิสระอีกด้วยครับ

การขยายพันธุ์ถั่วบราซิลนั้นใช้การขยายพันธุ์โดยเหง้า เจริญเติบโตได้ดีในดินที่ระบายน้ำดีและต้องมีอินทรียวัตถุปานกลาง ไม่เหมาะที่จะปลูกในที่น้ำขัง แต่สามารถปลูกได้ในดินทุกประเภท ทนต่อน้ำได้ไม่นาน ทนต่อความแห้งแล้งมาก แม้ว่าจะมองเผินๆเห็นว่าใบจะเฉา ต้นเนื้อดินจะเหี่ยว แต่เหง้ายังสามารถฟื้นขึ้นได้ทันทีเมื่อได้น้ำ แต่ไม่ทนหนาว พอเจออากาศหนาวจะหยุดการเจริญเติบโตทันที

ส่วนใหญ่แล้วเราจะเริ่มเตรียมพื้นที่ในการเพาะปลูกช่วงที่ดินยังมีความชื้นอยู่ หรือประมาณเดือนเมษายน ด้วยการไถดะเพื่อพลิกดินขึ้นมาตากทิ้งไว้ราว 1 เดือน กำจัดวัชพืชให้หมด แล้วจึงทำการไถพรวนอีก 2 รอบ เพื่อให้ดินโปร่งขึ้น สำหรับการจัดเตรียมท่อนพันธุ์นั้น เราจะเลือกใช้เหง้าที่อายุมากกว่า 1 ปี ขุดดินให้ลึก 10 ซม.เพื่อให้ได้เหง้าที่สมบูรณ์เต็มที่ แล้วถอนขึ้นมาก่อนที่จะสับให้เหลือความยาวเพียง 10 ซม. นำไปจุ่มน้ำยาฆ่าเชื้อราและฮอร์โมนกระตุ้นให้รากงอกเร็วแล้วเสียบลงถุงเพาะชำ 4-5 เหง้าต่อถุง แล้วนำสแลนมาพรางแสง รอเวลาผลิใบอ่อนแล้วจึงนำสแลนออก ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาราว 3 สัปดาห์ ระหว่างนั้นให้กำจัดวัชพืช จนครบ 8 สัปดาห์จึงย้ายไปปลูกบนแปลงที่เตรียมไว้

การรดน้ำต้นถั่วบราซิล ในช่วงเริ่มปลูกควรรดด้วยสปริงเกอร์ทุกวัน จนกว่าจะครบ 8 สัปดาห์ แล้วจึงค่อยทิ้งช่วงเหลือเพียงสัปดาห์ละครั้ง และเมื่อมีการเก็บเกี่ยวถั่ว ก็ให้ทำการรดซ้ำเสมอ การกำจัดวัชพืชนั้นเราควรต้องทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เราได้ถั่วที่มีเมล็ดสมบูรณ์เต็มที่ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook