สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ถั่วแปบ อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย

ถั่วแปบ เป็นพืชที่อยู่ในวงถั่ว ชอบขึ้นในอากาศร้อนชื้นโดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอินเดีย ซึ่งนิยมปลูกไว้เพื่อบริโภคเป็นเครื่องเคียงของอาหารคาวหวาน จนปัจจุบันมีการปลูกอย่างแพร่หลายมาจนถึงทวีปเอเชีย ถั่วแปบเป็นพืชที่ไวต่อแสงแดด ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ในการนำไปปลูกไว้บริโภคเป็นอาหารเท่านั้น แต่ เพื่อนๆ เกษตรกรบ้านเรามักจะนำถั่วแปบไปปลูกเป็นพืชบำรุงดิน เพราะรากถั่วแปบนั้น อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมายไม่ว่าจะเป็นโปรตีนหรือแหล่งอาหารของพืชถั่ว ช่วยบำรุงดิน ปรับสภาพดินให้เหมาะกับการปลูกพืชชนิดอื่นในครั้งต่อไปได้ และถั่วแปบยังใช้เป็นอาหารของสัตว์ได้อีกด้วย

นอกจากนั้นเมล็ดถั่วแปบ ทีมีรสชาติหวานมัน ยังสามารถนำมาใช้เป็นอาหารและของทานเล่นเพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงสายตา ลดไข้ ส่วนลำต้นนั้นสามารถนำมาต้มรักษาอาการคออักเสบ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นในลำคอ ส่วนของใบนำมาโขลกให้ละเอียดก่อผ้าขาวประคบบริเวณคางเพื่อรักษาโรคคางทูมได้ หากนำถั่วแปบสดมาผัดผักรวมกับแครอทและเห็ดจะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ด้วย

ถั่วแปบมีลักษณะลำต้นเรียวสูงประมาณ 2-3 เซนติเมตร มีใบสีเขียวงอกสลับทั้งสองฝั่งของกิ่งก้าน ให้ดอกทั้งสีม่วงอ่อนและสีขาว และให้เมล็ดสีเขียวอ่อน เมื่ออายุมากเมล็ดจะมีสีน้ำตาลเข้ม ใบถั่วมีขนาดเล็กมากแต่มีจำนวนมากประปราย ทั้งยังเป็นพืชที่ไวต่อแสงแดดและชอบน้ำ และสามารถให้ผลผลิตได้ดีเมื่อปลูกช่วงหน้าฝน จะออกดอกช่วงเดือนพฤษจิกายน ถึงเดือนธันวาคมในช่วงหน้าหนาว

การปลูกถั่วแปบ หากเป็นการปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้บริโภค นิยมปลูกในช่วงเดือน ตุลาคมหน้าฝน แต่ถ้าหาก ปลูกเพื่อใช้เป็นพืชบำรุงดินควรที่จะปลูกในช่วงเดือนมีนาคมหน้าร้อน เพื่อทำการไถ่กลบพรวนดินให้ถั่วแปบเป็นแร่ธาตุของดินในช่วงใกล้ๆ หน้าฝน เพื่อที่จะเตรียมปลูกพืชชนิดอื่นด้วยครับ

เริ่มต้นจากการเตรียมดิน โดยให้พรวนดินตากแดดไว้เป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์ เพื่อกำจัดวัชพืชก่อนปลูกครับ ให้ไถพรวนประมาณ 2 ครั้งก่อนที่จะเริ่มปลูก จากนั้นเพื่อนๆจะเลือกปลูกถั่วแปบในกระบะเพาะเมล็ดก่อน หรือ ปลูกลงแปลงเลยก็ได้ แต่แนะนำว่าให้ปลูกใส่กระบะเพาะไว้ก่อนเพื่อสะดวกต่อการดูแลรดน้ำต้นถั่วแปบรวมทั้งไม่ให้พืชโดนแสงแดดมากเกินไปในช่วงเพาะกล้า เพราะจะทำให้พืชเจริญเติบโตได้ช้าครับ วิธีปลูกก็เริ่มจากการนำดินร่วนผสมดินทราย มาผสมกับ แกลบดำ และปุ๋ยคอกเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ลงในกระบะเพาะที่เตรียมไว้ โดยใส่หลุมละ2-3เมล็ด หากปลูกลงแปลงให้เว้นระยะห่างระหว่างแถวและต้น ประมาณ 50 เซนติเมตรเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลถั่วแปบ และหมั่นรดน้ำกำจัดวัชพืชอย่างสม่ำเสมอเพียงเท่านี้ก็สามารถปลูกถั่วแปบพืชที่ให้ประโยชน์อย่างมากมายได้แล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook