สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ทองพันชั่ง ไม้มงคลเปี่ยมสรรพคุณทางยา

ทองพันชั่งเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูง 1-2 เมตร ใบมีลักษณะเป็นรูปวงรีปลายมน มีการผลิดอกสีขาวตามซอกใบ นับเป็นไม้ประดับมงคลที่คนนิยมปลูกตามความเชื่อที่ว่า  บ้านใดมีไว้แล้วจะมีเงินทองไม่ขาดมือ ยิ่งเมื่อดอกบานเมื่อใด โอกาสได้รับข่าวดีต่างๆ ก็จะมีมา แต่ไม่ใช่เพียงแค่ปลูกประดับบ้าน แต่ยังถูกใช้เป็นสมุนไพรบ้านๆ ที่เราได้ใช้ประโยชน์มายาวนาน เห็นชัดสุดคือใช้สำหรับทารักษาอาการโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา ในประเทศจีนใช้ชงเป็นดื่มเพื่อสุขภาพซึ่งปัจจุบัน ก็มีงานวิจัยว่าทองพันชั่งมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดด้วย

โดยทั่วไปทองพันชั่งใช้เป็นสมุนไพรในบัญชียาหลัก ซึ่งใช้รักษาโรคติดเชื้อราที่ผิวหนัง แต่ก็มีหลายหน่วยงานและบริษัทได้พัฒนาให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยศึกษาเรื่องของการสกัดหาสารออกฤทธิ์ ว่าสารละลายใดเป็นตัวออกฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อรา อย่างเช่นฤทธิ์ต้านการอักเสบ อาการการแพ้เพราะว่าปกติคนที่เป็นเชื้อรา มักจะมีอาการอักเสบและมีอาการคัน ซึ่งเป็นผลดีกว่าการใช้ยาสเตียรอยด์ นอกจาก ทองพันชั่ง มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราแล้วยังมีสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยบำรุงผม จนถูกนำไปใช้ผลิตแชมพูสระผมกันหลายสูตร  และยังนำมาใช้ในการรักษาอาการข้ออักเสบและอาการปวดตามข้อ ทองพันชั่งมีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านมหรือมะเร็งมดลูก แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ทองพันชั่งสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจ โรคโลหิตจางและโรคความดันโลหิตต่ำ ไม่ควรใช้สมุนไพรตัวนี้ และไม่แนะนำให้ใช้สมุนไพรเดี่ยวติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

การปลูกทองพันชั่ง เรานิยมปักชำครับ ทำง่ายๆไม่ยุ่งยาก โดยเลือกต้นที่สมบูรณ์ ดอกสวยๆ การตัดกิ่งจะทำให้ต้นไม้แตกใบได้พุ่มทรงสวย เราจะเลือกกิ่งที่ใหญ่ๆ เลย จะได้แตกดี ตัดให้เป็นปากฉลาม แล้วก็เอาไปชำครับ ส่วนดินนั้นไม่มีอะไรมาก ขอให้ระบายน้ำได้ดีแล้วกันครับ ให้ดีควรผสมแกลบดิบเข้าไป 1 ส่วนเติมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยไส้เดือนนิดหน่อย ไม่ต้องเยอะมาก รดน้ำทุกวันหรือว่า 2 วันครั้งหรือแล้วแต่ความชื้นแฉะของดินถ้าดินระบายไม่ดี จะทำต้นไม้เน่า บริเวณที่เราปลูกควรเป็นพื้นที่แดดรำไร ไม่ถึงกับร่มครึ้มนะครับ และต้องคอยถอนหญ้าวัชพืชเสมอ แนะนำว่าควรปลูกในหน้าฝนนะครับ

หากเพื่อนๆ เกษตรกร อยากจะทำสวนทองพันชั่งเพื่อขายเป็นวัตถุดิบให้แก่ผู้ผลิตยาแผนไทย ก็ควรต้องให้ความใส่ใจในการเพาะปลูกและดูแลตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์นะครับ ควรทำแบบการเกษตรผสมผสาน เพื่อให้เกิดระบบนิเวศที่เหมาะสม ตามหลักเศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook