สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ทุเรียนเทศ หวานชื่นใจ

ทุเรียนเทศเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว อยู่ในตระกูลเดียวกับน้อยหน่าและกระดังงา ส่งกลิ่นหอมในตอนเช้า มีผลคล้ายทุเรียนเนื่องจากมีหนามแหลมคม เปลือกมีสีเขียว เนื้อฉ่ำน้ำสีขาว รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีเมล็ดสีดำ พบมากแถบอเมริกากลาง และบริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถปลูกได้ดีในเขตที่มีความชื้นสูง

ผลของทุเรียนเทศนิยมนำมาบริโภคแบบสดหรือจะนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ทุเรียนเทศกวน เยลลี่ทุเรียนเทศ หรือขนมหวานประเภทไอศกรีมทุเรียนเทศได้ด้วยครับ ในประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซียนั้นนิยมนำมาแปรรูปผสมกับน้ำผลไม้ต่างๆ เพื่อจำหน่ายเป็นน้ำผลไม้รวม ส่วนในประเทศเวียดนามจะนิยมผลิตเป็นน้ำผลไม้ปั่น ในประเทศเม็กซิโกและโคลัมเบียจะนำผลมากวนทำเป็นขนม ในอินโดนีเซียจะนำผลทุเรียนเทศไปต้มกับน้ำแล้วเติมน้ำตาลลงไปกวนจนกว่าจะแข็งเพื่อใช้ทำน้ำผลไม้ปั่น แต่ในฟิลิปปินส์มักจะนิยมกินเป็นผลไม้สุกมากกว่า สำหรับในบ้านเราสมัยโบราณจะนำผลทุเรียนเทศอ่อน ๆ ไปประกอบอาหารโดยการนำไปปรุงเป็นแกงส้ม หรือเชื่อมน้ำตาลเหมือนเชื่อมสาเก ส่วนผลสุกจะกินเป็นผลไม้ได้

การพิสูจน์ในทางโภชนาการพบว่าทุเรียนเทศมีสารอาหารประเภทแป้งสูงมาก ส่วนผล ใบ และเมล็ดมีสรรพคุณทางยา ส่วนผลสดนำมาใช้ในการรักษาโรคกระเพาะอาหาร เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ ส่วนเมล็ดนั้นออกแนวโหดคือจะถูกนำไปใช้ทำยาเบื่อปลาและยาฆ่าแมลงเนื่องจากมีสารพิษปนอยู่ครับ

ยังมีข้อควรระวังสำหรับการบริโภคผลทุเรียนเทศทั้งสดหรือที่เป็นส่วนผสมของอาหารและขนมนะครับ โดยเฉพาะผู้ป่วยด้วยโรคพาร์คินสันนั้นไม่ควรรับประทานทุเรียนเทศ เนื่องจากมีผลวิจัยแล้วพบว่าในผลของทุเรียนเทศหรือทุเรียนน้ำนี้ มีสารที่เป็นสาเหตุของโรคพาร์คินสันอยู่สูง นอกจากนี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดแผลในสมอง ทำให้อาการของโรคพาร์คินสันกำเริบ จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคผลทุเรียนเทศนี้ไปเลยครับ

ต้นทุเรียนเทศสามารถนำไปปลูกหรือขยายพันธุ์ได้ไม่ยาก เพียงแค่นำเมล็ดออกมาเพาะชำและรดน้ำทิ้งไว้สัก 2-3 วัน แล้วนำไปเพาะในดินผสมที่เตรียมไว้ ประมาณ 7 วันก็จะเห็นต้นทุเรียนเทศเล็ก ๆ งอกออกมา แต่เมื่อเป็นต้นกล้าแล้วจะโตช้าสักหน่อยครับ นอกจากเพาะเมล็ดเพื่อการขยายพันธุ์แล้วยังสามารถเสียบยอดและทาบกิ่งได้ดีอีกด้วยนะครับ แล้วแต่ว่าเพื่อนๆ ถนัดแนวไหนนะครับ และอย่าลืมนะครับว่าทุเรียนเทศหรือทุเรียนน้ำจะสามารถเจริญงอกงามและเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำที่ดีและมีความชุ่มชื้นสูง เรื่องรดน้ำให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้

เมื่อต้นทุเรียนเทศอายุได้ประมาณ 3 ปี ก็จะออกดอกและจะติดผลได้เมื่อมีอายุ 4 ปี ขึ้นไป ให้ผลผลิตดกประมาณ 2 ตันต่อไร่ ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำเลยครับ เพียงแค่นี้เพื่อนๆ เกษตรกรก็มีผลไม้สมุุนไพรหวานชื่นใจ ทำกำไรงามไว้ในสวนของตนเองแล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook