สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

นกนางแอ่น เลี้ยงไม่ง่ายแต่รายได้มหาศาล

หากพูดถึงสัตว์เศรษฐกิจแล้ว นกนางแอ่นก็คงจะเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ทุกคนนึกถึงกันครับ เพราะสัตว์เศรษฐกิจอันดับต้นๆของไทยที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้านกนางแอ่นนี่แหละครับ ที่ทำเงินเข้าประเทศได้มากที่สุดในตลอดหลายปีที่ผ่านมา นับได้ว่ารังนกนางแอ่นนั้นเป็นที่ต้องการในต่างประเทศเป็นอย่างมากครับ

โดยต่างประเทศจะรับซื้อไว้เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วส่งออกให้แก่ผู้บริโภคอีกต่อหนึ่ง ทั้งนี้ในต่างประเทศรวมทั้งในประเทศไทยเองนั้นยังมีความเชื่อว่า รังนกนางแอ่นนั้นสามารถรักษาโรค แถมยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงได้อีกด้วยครับ จึงเป็นสาเหตุที่รังนกนางแอ่นเป็นที่รู้จักและทำตลาดในต่างประเทศได้ดีมากครับ

แม้ในปัจจุบันจะมีการเลี้ยงนกนางแอ่นกันมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการรังนกนางแอ่นในตลาดต่างประเทศลดน้อยลงเลยครับ  โดยประเทศไทยนั้นสามารถส่งออกรังนกทำเงินได้เป็นจำนวนถึงหลายร้อยล้านบาทเลยทีเดียว จึงไม่แปลกนักที่ผู้ผลิตที่มีทุนทรัพย์สูงส่วนใหญ่จะหันมาสนใจในการประมูลสัมปทานนกนางแอ่นเพื่อทำธุรกิจขายส่งรังนกมากยิ่งขึ้น

แต่ก็ยังคงมีข้อเสียบางอย่างสำหรับการค้ารังนกในประเทศไทยอยู่บ้างครับ ที่ประเทศไทยส่งออกรังนกได้ในอัตราสูง แต่สุดท้ายแล้วเราก็นำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปมาบริโภคกันภายในประเทศอยู่ดีครับ คงเป็นการดีมากหากมีผู้ผลิตที่ไม่เพียงแต่เลี้ยงนกนางแอ่นไว้หาประโยชน์จากรังมันเท่านั้น แต่เลี้ยงไว้เพื่อนำรังนกไปแปรรูปด้วย ก็ยิ่งเป็นการลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศได้ด้วย และหากทำออกมาได้ดีแล้วไม่แน่ว่าอาจจะเป็นคนไทยกลุ่มแรกๆเลยก็ว่าได้ที่ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากรังนกออกนอกประเทศไทยได้

นกนางแอ่นนั้นเป็นสัตว์ปีกที่ชอบอาศัยอยู่ในถ้ำที่มีความชื้นสูง อากาศภายในจะต้องถ่ายเทได้สะดวกเพื่อที่จะทำให้ที่อยู่นั้นไม่มีความชื้นมากจนเกินไป เพราะหากมีความชื้นเยอะจนเกินไปแล้วก็อาจจะทำให้รังนกนั้นมีเชื้อราเกิดขึ้นได้ อีกทั้งพวกนกนางแอ่นจะชอบอยู่อาศัยกันแบบเกาะกลุ่มแถมเป็นนกที่รักเดียวใจเดียวอีกด้วยครับ

นกนางแอ่นนั้นจะมีลักษณะตัวขนาดเล็ก มีปีกที่เรียวยาวเหมาะแก่การบินภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยลำตัวของเจ้านกนางแอ่นจะถูกแต่งแต้มไปด้วยสีดำน้ำตาลและเทา นกนางแอ่นสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภท ซึ่งนกนางแอ่นประเภทแรกจะทำรังโดยการใช้ไม้หรือวัสดุตามธรรมชาติต่างๆ ส่วนนกนางแอ่นประเภทที่สองนั้นจะทำรังโดยใช้น้ำลายครับซึ่งนกนางแอ่นที่เลี้ยงไว้ขายรังนั้นจะเป็นนกนางแอ่นประเภทที่สองเท่านั้นครับ

วันนี้ผมก็จะมาพูดถึงการประกอบกิจการรังนกแบบเข้าใจได้ง่ายกันนะครับ  โดยวิธีแรกผู้ผลิตที่สนใจจะทำธุรกิจส่งออกรังนกนั้นจะต้องร่วมกันประมูลสัมปทานในแต่ล่ะพื้นที่ หากได้บุคคลใดแล้วบุคคลนั้นก็มีสิทธิที่จะสร้างอาคารที่อยู่ของนกและเก็บเกี่ยวผลผลิตจากสถานที่ที่ตนประมูลได้ หากได้สัมปทานแล้วผู้ผลิตก็จะทำการสร้างอาคารเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของนกนางแอ่นโดยต้องลงทุนเป็นจำนวนเงินถึงสิบล้านบาทเลยทีเดียวครับ ส่วนวิธีดูแลนั้นหากมีนกนางแอ่นคู่ใดเข้ามาอยู่อาศัยแล้วก็ควรที่จะดูแลความชื้นภายในอาคารโดยไม่ให้น้อยหรือมากจนเกินไป รวมไปถึงการควบคุมแสงสว่าง และเหล่าศัตรูของเจ้านกนางแอ่นอีกด้วยครับ แม้วิธีการจะไม่ง่ายแต่หากเก็บรังนกได้เยอะก็ทำเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook