สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

นกหงส์หยก สัตว์เลี้ยงน่ารัก

นกหงส์หยก เป็นนกน้อยหางยาว มีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย ภาษาอังกฤษเรียกกันว่า parakeet โดยทั่วไปนกชนิดนี้จะมีขนเป็นสีเขียว ฟ้าและเหลืองแซมดำ มีลวดลายหยักบริเวณท้ายทอย หลังและปีก แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาพันธุ์จนมีสีสันหลากหลายมากขึ้น  แต่เดิมนกชนิดนี้เป็นนกป่า เร่ร่อนไปตามพื้นที่ต่างๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความพร้อมด้านอาหารและแหล่งน้ำ และมีความสามารถดำรงชีวิตได้แม้ในสภาพแห้งแล้งอย่างรุนแรง

นกหงส์หยกป่าจะมีความประมาณ 18 เซนติเมตร น้ำหนักตัวราว 30-40 กรัม ปีกกว้างถึง 30 เซนติเมตร ลำตัวส่วนท้องมีขนสีเขียว ปีกและหลังมีขนสีดำแซมด้วยรอยหยักสีเหลือง บริเวณหัวมีขนสีเหลือง แก้มทีสีม่วงเลื่อมฟ้า ขนาดลำตัวของนกป่ามีขนาดเล็กกว่านกหงส์หยกบ้านอย่างเห็นได้ชัด จะงอยปากบนโด่งกว่าจะงอยปากล่าง จะงอยปากงุ้มราบกับหน้า ใช้เพื่อจิกกินอาหาร เช่นเมล็ดพืชและข้าวสาลี มักอยู่กันเป็นฝูงในทุ่งหญ้ากว้างและชายป่าที่มีสภาพเปิด

นกชนิดนี้เป็นนกที่ชอบอยู่กันเป็นฝูง มีการแบ่งปันอาหารให้ฝูง แม้ส่วนใหญ่จะจับอยู่กันเป็นฝูงเล็กๆ แต่หากพบแหล่งที่อยู่ที่อุดมสมบูรณ์อาหารและน้ำจำนวนมากก็สามารถรวมตัวกันเป็นฝูงใหญ่ได้ การทำรังจะทำรังบนต้นไม้โดยเฉพาะในโพรงไม้ จะออกไข่ประมาณ 4-8 ฟอง ใช้เวลาฟัก 18-21 วัน และใช้เวลาหลังจากฟักออกจากไข่ราว 30 วันจึงบินได้

สำหรับนกหงส์หยกที่เราเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงนั้นจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่านกป่าเกือบ 2 เท่า และมีขนที่ฟูกว่าแต่มีอายุสั้นกว่านกป่า เป็นนกชอบของเล่น ชอบส่องกระจก และชอบส่งเสียงเลียนแบบเสียงมนุษย์ โดยเฉพาะนกตัวผู้ที่ชอบเลียนแบบคำพูดได้มากกว่าตัวเมียและร้องเพลงได้มากกว่า จึงกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่นิยมของคนที่ช่างพูด ที่มักจะชวนนกคุยเล่นเป็นเพื่อน การเลี้ยงนกนั้นจำเป็นต้องเอาใจใส่อย่างมาก สิ่งแรกที่ต้องำคือทำให้ลูกนกเชื่องและเกิดความคุ้นเคยกับเราก่อน ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าที่เราจะจับตัวนกได้อย่างว่าง่าย โดยนกที่จะนำมาเลี้ยงควรมีอายุประมาณ 14-21 วันขึ้นไปเพราะมีความแข็งแรงในระดับหนึ่งและเป็นช่วงที่สามารถฝึกให้คุ้นเคยกับมนุษย์ได้ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในกรงนกหงส์หยก คือกระจกส่องหน้า เพื่อให้นกได้ส่องเมื่อแต่งขน และควรหมั่นฉีดฝอยน้ำบางๆ แก่นกเพื่อให้นกได้ทำความสะอาดขนให้มีขนที่เงางาม โดยเราสามารถเลี้ยงเป็นคู่หรือเลี้ยงหลายตัวพร้อมกันก็ได้ แต่หากเลี้ยงเพียงคู่เดียวควรหาของเล่นของนกมาใส่ไว้ในกรงด้วย เพื่อให้นกมีกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook