สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

น้ำนมราชสีห์ ยาดีข้างถนน

น้ำนมราชสีห์ ถูกจัดเป็นวัชพืชอันแสนร้ายกาจ อยู่ในวงศ์เปล้า พบมากในบริเวณชายหาดทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ช่วยยึดทรายบริเวณชายหาดให้เกาะตัวแน่น ไม่ให้ละอองทรายลอยไปตามลม จัดเป็นคลุมดินที่ดีชนิดหนึ่ง และยังสามารถพบปะได้ตามบริเวณทางเท้าและพื้นที่ทั่วไป มีความสามารถในการผลิตเมล็ดได้เยอะ ทำให้แพร่พันธุ์ได้ง่ายดายและรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะกลายเป็นวัชพืชสำหรับพืชกระถางสำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่ปลูกกล้าพันธุ์และไม้กระถางขาย ต้องรับกำจัดวัชพืชนี้ก่อนออกดอกและติดเมล็ด เพราะหากติดเมล็ดแล้วจะกระจายตัวไปทั่วทำให้ควบคุมยาก

แม้ว่าน้ำนมราชสีห์จะเป็นวัชพืช แต่ก็ยังมีสรรพคุณในเชิงสมุนไพรอยู่ด้วย โดยเฉพาะการนำมาเข้าตำรับยาแผนไทย เพื่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อต่างๆ ในประเทศอินเดียซึ่งเป็นที่ยอมรับในการรักษาแบบอายุรเวทแผนโบราณ ได้ใช้หญ้าน้ำนมราชสีห์รักษาโรคหอบหืดและโรคทางเดินหายใจ โรคบิด โรคดีซ่าน ไปจนถึงเนื้องอกกันเลยครับ ส่วนตำรับยาแผนไทยนั้น จะนำลำต้นน้ำนมราชสีห์มาหั่นเป็นชิ้น มีความยาวไม่เกิน 2 เซนติเมตรแล้วนำทั้งหมดลงกระทะคั่วด้วยไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนลำต้นแห้งและมีสีเหลือง เพื่อนำมาใช้ชงดื่มเป็นชา ขับปัสสาวะได้ แต่หากจะนำต้นสดมาต้มดื่มก็จะให้ฤทธิ์ในการกระตุ้นน้ำนมในแม่ลูกอ่อน ฟอกน้ำนมแม่บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น ส่วนตามตำรับหมอพื้นบ้านนั้น จะใช้ต้นสดทั้งต้น ต้มดื่มแทนน้ำ แก้หอบหืด แก้ไอ และอาการโรคบิด ส่วนของราก สามารถนำมาเข้าตำรับกับสมุนไพรชนิดอื่นตามตำราเพื่อบรรเทาอาการไข้ ช่วยให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ และคลายประสาทส่วนกลาง จึงช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับง่าย

น้ำนมราชสีห์ถูกแบ่ง น้ำนมราชสีห์เล็ก โดยน้ำนมราชสีห์ทั่วไปจะมีความสูงไม่เกิน 20 เซนติเมตร แต่ต้นน้ำนมราชสีห์จะมีลำต้นเตี้ยกว่ามาก มีใบขนาดจิ๋วขนาดท่าถั่วเหลืองเลื้อยไปตามดิน มีสรรพคุณทางยาไม่แตกต่างจากน้ำนมราชสีห์ชนิดแรก และที่สำคัญคือชาวจีนนิยมนำน้ำนมราชสีห์เล็กไปใช้เป็นยาสมุนไพรมากกว่าอีกด้วย ทำให้มีเพื่อนๆเกษตรกรบางคน ขยายพันธุ์น้ำนมราชสีห์เล็กเป็นล่ำเป็นสัน เพื่อเก็บเกี่ยวทั้งต้นตากแห้งส่งขายให้แก่ชาวจีน เพราะวัชพืชชนิดนี้เติบโตได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ ก็ได้ผลผลิตปลอดสารพิษ เพียงแต่ต้องวางแผนเรื่องการตากแห้งหรืออบแห้งให้ดี เพราะหากความชื้นยังคงอยู่จะทำให้ผลิตผลของเราเกิดเชื้อราได้ง่าย ทำให้สูญเสียโอกาสในการขายได้ และยังต้องหาภาชนะที่เหมาะสมในการจัดส่งและเก็บรักษาเพื่อให้ผลิตผลอยู่ในสภาพดีและพร้อมนำไปปรุงยาได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook