สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ปลาทอง วัดกันที่ความสวยงาม

ปลาสวยงามที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดี คือ ปลาทอง ซึ่งเป็นปลาสวยงามที่ไทยเราเป็นผู้ผลิตเพื่อการส่งออกเป็นจำนวนมากและไดรับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นปลาที่มีความงาม มีคุณภาพสูงกว่าเกณฑ์ และมีสายพันธุ์ให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในตลาดที่แตกต่างกันไป แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดของปลาชนิดนี้อยู่ในเมืองจีน แต่ไทยเรากลับเป็นผู้ผลิตได้ดีทีเดียว

ปลาทองเป็นปลาน้ำจืด ตระกูลเดียวกันกับปลาไน แต่มีภาวะผ่าเหล่ามีสีสันงดงาม และได้ลักษณะที่เด่นต่างๆมารวมไว้ และมีสายพันธุ์แตกต่างกันไปจำนวนมาก สังเกตได้จากสีของปลาที่มีทั้ง สีแดง สีเงิน สีดำ สีทอง และผสมหลายสีในตัวเดียว โดยผู้เลี้ยงปลาสามารถคัดสรรรูปลักษณะปลาและสีของปลาตามรสนิยมความชอบของตน โดยถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้เลี้ยงด้วย

ปลาทองพันธุ์ที่ได้รับความนิยมซื้อหากันในราคาสูงนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีลักษณะดี โดยมีพันธุ์ที่นิยมหลักๆ คือ ปลาทองหัวสิงห์ญี่ปุ่น ที่นับว่าป๊อบปูล่าสุด เพราะมีรูปลักษณะที่งดงาม สีส้มสดปนไปกับสีขาวเงินของ ลำตัวอ้วนป้อม มีวุ้นนิ่มๆ บริเวณหัวและแก้ม กลางสันหลังโหนกหนา รองลงมาคือปลาทองหัวสิงห์ลูกผสม ที่รวมจุดเด่นของพันธุ์จีนและญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน  ส่วนปลาทองหัวสิงห์สยามจะมีวุ้นหนาจนปิดตาปลา จุดเด่นคือสีดำขลับบริเวณครีบและลำตัว และยังมีสายพันธุ์อื่นๆ อีกมากมายให้เลือกครับ โดยคนที่รักปลาทองเขาจะมีวิธีการดูปลาทองกันอย่างละเอียด เช่น ลักษณะวุ้น ลักษณะครีบ สีสัน ฯลฯ

การเพาะเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์และลูกปลาชนิดนี้นิยมทำในบ่อซีเมนต์  ก่อนนำมาใช้ต้องปล่อยน้ำเข้าในบ่อและแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 วันแล้วปล่อยน้ำออกเพื่อเป็นการล้างบ่อ การเลือกพ่อแม่พันธุ์ต้องเลือกปลาข้ามครอกเพื่อให้ได้ปลาที่มีลักษณะดี เราสามารถนำมาเลี้ยงได้ตั้งแต่พ่อแม่พันธุ์อายุได้ 5-6 เดือน มีขนาดราว 10 เซนติเมตร เลี้ยงในน้ำลึกไม่เกิน 40 เซนติเมตร โดยมีอัตราการปล่อยปลา 5 ตัวต่อตารางเมตร และต้องมีการเติมออกซิเจนในบ่อตลอด การเพาะพันธุ์นั้นทำได้ทั้งแบบเลียนแบบธรรมชาติและการผสมเทียม เมื่อลูกปลาเพิ่งฟักออกมาไม่ต้องให้อาหาร ในช่วง 3 วันแรก หลังจากนั้นจึงค่อยให้ลูกไรแดงไข่แดงต้มสุกวันละ 4 ครั้ง และหมั่นทำความสะอาดเศษอาหารและถ่ายน้ำหมุนเวียน ¼ ส่วนของน้ำในบ่ออย่างสม่ำเสมอ จนลูกปลาอายุได้ 2 สัปดาห์จึงเปลี่ยนเป็นให้อาหารสำเร็จรูป โดยขั้นตอนอนุบาลนี้ควรเลี้ยงปลา ประมาณ 200 ตัวต่อตารางเมตร และต้องหมั่นคัดปลาทองที่มีรูปร่างไม่สมบูรณ์ออกจากบ่อเสมอ

การเลี้ยงปลาทองเป็นเรื่องไม่ยากครับ แต่การจะเลี้ยงให้ได้ปลาทองระดับประกวดให้ได้รางวัลและสามารถขายให้ได้ราคาสูงมากๆนั้น จำเป็นต้องพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง หากเพื่อนๆ เกษตรกรท่านใดรักในปลาสวยงามแล้ว การเพาะพันธุ์ปลาทองขายก็นับว่าเป็นธุรกิจที่ตลาดเปิดกว้างอย่างมากครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook