สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ผักชีลาว

ผักชีลาว สรรพคุณ มากมาย ทั้งราก ใบ ใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น โดยส่วนใหญ่เราจะเห็น พวกเรานำ ผักชีลาว กินดิบ คู่กับเมนู ลาบ ยำ แต่บางครั้งก็เห็นไปต้มอยู่ในแกงอ่อม ห่อหมกปลา ก็มี เพราะกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และช่วยฆ่ากลิ่นคาวปลาได้ดี ทำให้หลายเมนู ขาดผักชีลาวไม่ได้ ขาดเมื่อไร จะทำให้เรารู้สึกว่าเมนูนั้นไม่สมบูรณ์กันเลยทีเดียว

ผักชีลาว ภาษาอังกฤษ  เรียกว่า Dill นะครับ อยู่ในวงศ์พืช แครอท ผักชี ในต่างประเทศเขาจะสกัดนำน้ำมันจากเมล็ดผักชีลาวไปใช้เพื่อแก้ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ส่วน เมล็ดผักชีลาว ใช้ปรุงรสได้ดี โรยสเต็ก สตูว์ได้หมด ดังนั้นใช้ได้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จนทำให้เกิดความต้องการซื้อในตลาดอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นโอกาสทองของเพื่อนเกษตรกรในการ ปลูกผักชีลาว ขาย เพราะใช้เวลาในการปลูกเพียง 40 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

วิธีปลูก ผักชีลาว นั้น เราจะปลูกในดินร่วนซุยปนทราย เพื่อให้อุ้มน้ำได้ดี และระบายน้ำได้ดี เพราะหากฉ่ำน้ำเกินไปจะทำให้ใบสีเหลืองซีดไม่สวย โดยต้องปลูกในพื้นที่กลางแจ้ง เพื่อให้แสงแดดส่องถึง ใบจะได้สีเขียวงาม แต่ในช่วงหน้าแล้ง ก็ต้องบังแดดด้วยผ้าใบสแลนกันด้วย ไม่งั้นใบจะแห้งเกินไปนะครับ ถ้าอยากให้ได้ผลผลิตสูง ต้องปลูกเดี่ยวนะครับ อย่าปลูกร่วมกับผักประเภทอื่น แยกแปลง แยกพื้นที่ให้ดีเลย

เราจะเริ่มเตรียมดินทำแปลงในช่วงปลายหน้าฝน พรวนดินขึ้นมาตากแดดทิ้งไว้ให้วัชพืชตายให้หมด และค่อยนำขี้ไก่มาผสม แล้วทิ้งดินไว้ก่อนปลูกซัก 5 วัน แล้วนำเมล็ดผักชีลาวหว่าน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ไม่เกิน 1 สัปดาห์เมล็ดก็จะเริ่มแตกยอด พอครบ 2 สัปดาห์ เราก็ให้ปุ๋ยน้ำจุลินทรีย์หรือน้ำหมักให้ชุ่ม และในแต่ละวันเราต้องให้น้ำทุกเช้า-เย็น และคอยกำจัดวัชพืชบ่อยๆ

เมื่อครบ 40 วันก็ถอนต้นที่อวบสวยและสูงราวๆ 1 ไม้บรรทัดออกขายเป็น ผักชีลาว กินดิบ หรือจะนำไปปรุงก็แล้วแต่ลูกค้า โดยผลผลิตที่ได้จะทยอยให้เราเก็บเกี่ยวได้ในระยะ 2-3 เดือนต่อรุ่น ส่วนต้นที่สมบูรณ์มาก เราก็จะเก็บเมล็ดพันธุ์ มาทำพันธุ์ต่อในรุ่นต่อไป

การปลูกผักชีลาว สามารถทำได้ตลอดทั้งปี โยมีการปรับแปลงปลูกให้เหมาะสมกับภูมิอากาศ โดยในฤดูฝน ให้ทำแปลงปลูกสูงขึ้น เพื่อกันน้ำขัง ส่วนในหน้าแล้งให้ทำแปลงหลุม เพื่ออุ้มน้ำได้ดี เพียงแค่นี้เราก็จะมีผลผลิตออกขายทำรายได้ตลอดทั้งปีกันแล้วครับ

พืชสมุนไพรบ้านเรานี้ปลูกไม่ยากครับ ถ้าจะทำเป็นการค้า ก็มีตลาดรองรับตลอด ลองทำดูครับ เมล็ดพันธุ์ไม่ต้องซื้อ เพาะปลูกง่าย ขายได้ตลอดทั้งปี ถือเป็นช่องทางในการสะสมเงินกันครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook