สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การปลูกผักบุ้งไฮโดรโปนิกส์

ลำพังแค่ได้ยินคำว่าผักบุ้ง เพื่อนๆ เกษตรกรคงคิดถึงเมนู ผัด ผักบุ้ง ขึ้นมาทันที จะมีซักกี่คนจะคิดถึงรายได้เสริมที่เกิดขึ้นจากผักชนิดนี้กันครับ

ผักบุ้งภาษาอังกฤษ เรียกกันว่า  water spinach หรือ water convolvulus บอกกันเอาไว้ เผื่อมีฝรั่งมาถามซื้อครับ เหตุผลที่ผมชวนคุยเรื่องผักชนิดนี้ เพราะซื้อง่ายขายคล่อง ปลูกง่าย และถ้าเราทำเป็น ผักบุ้ง ปลอดสารพิษ หรือผักบุ้งไฮโดรโปนิกส์ได้ ก็จะมีตลาดรองรับเยอะมากครับ ยิ่งในยุคนี้คนไทยเราหันมาทำกับข้าวทานเองกันเยอะ และหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นด้วย เมนูผักทั้งหลาย จึงเป็นที่นิยมในทุกบ้านเรือนกันครับ

ราคา ผักบุ้ง ตลาดไท จะอยู่ที่ราวๆ 10 – 20 บาท ต่อกิโลกรัม ดูเผินๆ อาจจะมองว่าราคาต่ำ แต่หากเรามาคำนวณกับต้นทุนและเวลาที่เราต้องดูแลแล้ว ผมว่าคุ้มเลยนะครับ และถ้าหากเราสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการ ปลูก ผักบุ้ง ปลอด สาร พิษ จะยิ่งได้ราคาเลยครับ ขายตรงส่งห้างกันไปเลย เพราะห้างใหญ่ๆ ประจำจังหวัด เดี๋ยวนี้เขาสั่งซื้อตรงกับผู้ผลิตกันแล้วครับ

การปลูก ผักบุ้ง ใช้เวลาการปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวเพียงแค่ 3-4 สัปดาห์เองครับ ไม่ถึงเดือนก็ทำเงินได้แล้ว และยังปลูกได้ตลอด 365 วันเลย เมล็ด พันธุ์ ผักบุ้ง เวลาเราเลือกซื้อ ก็ควรดูยี่ห้อที่มีอัตราการงอกราว 80% ขึ้นไปครับ และมีความบริสุทธิ์ของพันธุ์ 95 % ส่วนใหญ่จะปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ เมื่อได้เล็ดมาก็เก็บไว้ในที่แห้ง แสงแดดส่องไม่ถึง

เรามาดู วิธี การ ปลูก ผักบุ้ง ปลอดสารพิษกันก่อนนะครับ ให้เราเตรียม แปลง ผักบุ้ง ด้วยการพรวนดินและพลิกดินขึ้นมาตากไว้ 14 วันแต่ถ้าเร่งรีบก็ขอให้ตากไว้ซัก 3 วัน แล้วผสมปูนขาวฆ่าเชื้อไปก่อนครับ แล้วให้เรานำปุ๋ยคอกคลุกเคล้ากับดิน ระหว่างนั้นก็นำเมล็ดมาแช่น้ำไว้ 1-2 คืน รอจนเปลือกหลุด การทำแบบนี้เป็นการเร่งการงอกนะครับ พอได้เวลาปลูก ก็รดน้ำแปลงดินให้ชุ่ม แล้วปลูกแบบหยอดเรียงแถว เพราะจะทำให้ต้นผักบุ้งไม่แย่งอาหารกันเกินไป ทำให้ลำต้นอวบ ใบแคบเรียวยาว ไม่มีหนาม ลำต้นเรียบ

หลังจากนั้นก็รดน้ำทุกวันครับ วันละ 2 ครั้งกำลังดี อย่าให้ขาดน้ำครับ เพื่อนเกษตรท่านไหนจะปลูกเยอะก็ทำน้ำพุ่งไว้เลยครับ ไม่ถึงเดือนเราก็ได้เวลาเก็บเกี่ยวกันแล้วครับ ทำแบบนี้รุ่นต่อรุ่น ขายได้ทั้งปีครับ

และถ้าจะปลูกแบบใช้น้ำ หรือไฮโดรโปรนิกส์ ก็เพเยงแค่นำเมล็ดพันธุ์ไปเพาะในฟองน้ำ จนต้นกล้าพร้อมย้าย เราก็ย้ายไปลงบนโต๊ะที่เราทำหลุมน้ำไว้แล้ว เมื่อครบ 40 วันเราก็นำไปขายกันแล้วครับ ซึ่งราคาผักบุ้งที่ปลูกแบบนี้ ราคาดีครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook