สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

พลูด่าง ไม้ประดับได้รับความนิยม

พลูด่าง พืชไม้ประดับได้รับความนิยม เป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงาม มีหลากหลายสายพันธุ์ ปลูกง่าย ปลูกได้ทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน เพื่อนๆเกษตรกรสามารถหาพันธุ์พลูด่างที่ชอบมาปลูกขยายพันธุ์กันได้ไม่ยาก ราคาที่ไม่สูงจนเกินไป พลูด่างสามารถเพาะพันธุ์ได้ง่าย เพื่อนๆเกษตรกรมักจะปลูกต้นพลูด่างไว้ในครัวเรือนเพื่อใช้เป็นไม้ประดับ แถมยังปลูกขายได้อีกด้วย นอกจากพลูด่างจะมีหลากหลายสีนิยมใช้เป็นไม้ประดับแล้ว พลูด่างยังมีประโยชน์สามารถปลูกไว้ในบ้านช่วยดูดซับมลพิษในอากาศ ปลูกไว้เป็นไม้กรองอากาศได้ดีอีกด้วย

พลูด่าง เป็นพืชไม้เลื้อยที่ไม่ได้มีลำต้นตั้งตรงแข็งแรง แต่มีลำต้นเป็นข้อปล้องสีเขียว เมื่อมีอายุมากขึ้นลำต้นก็จะมีสีเขียวอมเหลือง หรือ อมน้ำตาล ใบของพลูด่างจะมีลักษณะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ที่ปลูก แต่ส่วนใหญ่จะมีลักษณะโคนใบโค้งมีความกว้างมากปลายใบแหลมเล็กน้อย ใบคล้ายกับรูปหัวใจ ส่วนสีด่างของใบ มีตั้งแต่ด่างสีเทา ด่างเหลือง หรือ รูด่าง ด้วยละครับ พันธุ์พลูด่างที่นิยมปลูกกัน ได้แก่ พลูราชินีหินอ่อน ซึ่งนอกจากจะมีลักษณะใบด่างขาวสวยงามแล้ว พันธุ์นี้ยังถือเป็นไม้มงคลอีกด้วย ส่วนพลูด่างอีกพันธุ์หนึ่งที่เป็นที่นิยมเพาะปลูกกันมาก คือ พลูฉลุ ที่มีลักษณะใบโค้งเว้า ใบเป็นรูสลับเล็ก ใหญ่ ระหว่างเส้นกลางใบ สวยงามแปลกตา สามารถนำมาปลูกประดับบ้านได้

วิธีการปลูกต้นพลูด่างไม้ประดับมีประโยชน์นี้ วิธีการปลูกก็ขึ้นอยู่กับพลูด่างแต่ละสายพันธุ์ แต่หากเป็นพันธุ์ราชินีหินอ่อน ก็มักจะปลูกไว้ในกระถาง ทั้งกระถางตั้งโต๊ะและกระถางแขวน แต่ส่วนใหญ่แล้วต้นพลูด่างแต่ละสายพันธุ์ก็มักจะใช้กระถางในการปลูก เพราะเหมาะที่จะเคลื่อนย้ายนำไปประดับบริเวณที่ต้องการได้ง่าย วิธีการปลูกพลูด่างเริ่มจากการเตรียมกระถางในการปลูก โดยนำดินร่วนมาผสมกับขุยมะพร้าว แกลบ และใบไม้แห้ง ให้พรวนดินตากแดดไว้เป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์เพื่อกำจัดวัชพืช นำดินที่ผสมเตรียมไว้ลงกระถางปลูกพร้อมต้นพลูด่าง หากปลูกในกระถางควรต้องหาหลักปักไว้เนื่องจากพลูด่างเป็นพืชไม้เลื้อย แต่หากปลูกในกระถางแขวนก็สามารถดัดลวดแขวนและปล่อยให้พลูด่างเลื้อยตามลวดที่ดัดได้เลยครับ การดูแลก็เพียงแค่ให้พลูด่างได้รับแสงอย่างเพียงพอ โดยบางสายพันธุ์ไม่ควรปล่อยให้พลูด่างโดนแสงแดดมากจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้ใบเหี่ยวแห้งได้ ส่วนการรดน้ำนั้นให้รดน้ำพลูด่างอย่างสม่ำเสมอ โดยให้รดน้ำเพียงแค่ 3 วันครั้งก็เพียงพอแล้วละครับ ใครที่อยากปลูกพลูด่างไม้ประดับมีประโยชน์แบบนี้ก็สามารถไปลองปลูกกันได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook