สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

พันธุ์ทุเรียน ยอดฮิตที่ตลาดนิยม

ทุเรียนนับได้ว่าเป็นราชาผลไม้ของเมืองไทย เพราะนอกจากจะมีลักษณะของผลและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแล้ว รสชาติภายในของทุเรียนแต่ละชนิดยังอร่อยหวานมันและกลมกล่อม ทำให้เป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ จนทำให้ทุเรียนกลายเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเราเป็นจำนวนมาก เพราะในแต่ล่ะปีเราสามารถผลิตทุเรียนขายได้ถึง 5-7 แสนตัน ซึ่งทำเงินเข้าประเทศกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพราะนอกจากทุเรียนจะนิยมขายบริโภคผลสดกันแล้ว ก็ยังมีการนำทุเรียนไปแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้างเหนียวทุเรียน ไอศครีมทุเรียน หรือแม้แต่ขนมทุเรียนกรอบ ในภาคเกษตรกรรมเองก็ได้มีการเปิดสวนทุเรียนเพื่อสร้างรายได้จากผู้เข้าชมสวนและยังถือเป็นการขายในรูปแบบใหม่ด้วย

ทุเรียนนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ในบ้านเรา โดยทุเรียนสายพันธุ์แรกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้บริโภค คือ ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ลักษณะเด่นก็ตามชื่อเลยครับ ผลทุเรียนจะมีขนาดกลาง ไม่กลมมาก ก้านทุเรียนยาวอวบและหนา ยิ่งมีก้านยาวอวบและหนาก็จะมีเนื้อในที่หวานมันอร่อยและให้เนื้อแน่น สีทุเรียนพันธุ์ก้านยาวจะมีสีเหลืองเข้มเมล็ดค่อนข้างกลม นิยมปลูกในจังหวัดนนทบุรี เป็นทุเรียนที่มีราคาสูงอย่างมาก นิยมส่งออกขายนอกประเทศพอๆ กับพันธุ์หมอนทองครับ

พันธุ์ต่อมาเป็นทุเรียนที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากทุเรียนพันธุ์ก้านยาว นั้นก็คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่มีกลิ่นไม่ฉุนมาก เนื้อแน่นให้รสชาติหวานมัน อร่อย ไม่แฉะหรือเละติดมือ นิยมนำมาแปรรูปเป็นขนมต่างๆ เข่นข้าวเหนียวทุเรียน หรือ ไอศครีมทุเรียน เนื้อในมีสีเหลืองอ่อน น้ำหนักเพียง 3-4 กิโลกรัมครับ ทุเรียนสายพันธุ์ต่อมาคือ ทุเรียนพันธุ์ชะนี เนื้อแน่น มีสีเหลืองเข้ม ทั้งยังมีกลิ่นแรง แต่ให้รสชาติที่หวานมัน มีเมล็ดน้อย รอบๆ ผลมีหนามขนาดใหญ่มาก หนามตั้งตรงเรียงชิดติดกันมาก นิยมนำไปเป็นวัตถุดิบของเครื่องดื่มและขนมต่างๆ

ทุเรียนอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีราคาไม่สูงมากและยังสามารถหาซื้อได้ง่าย แม้รสชาติจะไม่หวานเท่าทุเรียนพันธุ์แรกๆ ที่แนะนำไป แต่เนื้อทุเรียนก็ยังให้ความหวานอร่อย คือทุเรียนพันธุ์กระดุม ผลจะเล็กกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น เนื้อในสีเหลืองอ่อนไม่แน่นมาก และมีเนื้อนุ่ม พันธุ์ต่อมาคือ ทุเรียนพันธุ์หลงลับแล เป็นทุเรียนที่ปลูกกันในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เกิดจากการนำมาผสมข้ามสายพันธุ์ทุเรียนของเกษตรกร จนได้ทุเรียนที่มีรสชาติหวาน กลิ่นไม่แรงมาก

นอกจากทุเรียนทั้ง 5 สายพันธุ์ที่แนะนำไปแล้วยังมีทุเรียนอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เป็นพันธุ์ที่เคยได้รับความนิยมในอดีตกาลนานมาแล้ว คือ ทุเรียนพันธุ์พวงมณีแต่ในปัจจุบันมีการปลูกหรือนิยมรับประทานกันน้อยลง เพราะเป็นทุเรียนที่มีผลเล็ก ให้เนื้อไม่แน่นน้อยกว่าพันธุ์อื่นมาก เนื้อมีสีเหลืองเข้มและให้รสหวานไม้แพ้พันธุ์อื่นเช่นกันครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook