สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

พันธุ์มะม่วง

มะม่วง ผลไม้ที่มีหลายพันธุ์ พบเห็นได้มากในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ได้รับความนิยมปลูกทั้งเพื่อเป็นร่มเงา เก็บกินผลในครัวเรือนและปลูกเพื่อจำหน่ายผลผลิตและต้นกล้า เป็นผลไม้ที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในพม่าและอินเดียตะวันออก ปลูกง่าย ทนแดด ทนร้อน  ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ดี รับประทานได้ทั้งสุกและดิบและยังนำมาแปรรูปได้หลายอย่าง

มะม่วงมีการกระจายพันธุ์เยอะ จึงมีการจำแนกมะม่วงออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มอินเดียที่มีลักษณะผลกลม เมื่อสุกจะมีเปลือกสีแดงม่วง และกลุ่มอินโดจีนที่มีผลเรียวรียาวกว่า เปลือกบางและเมื่อสุกจะมีสีเหลือง โดยพันธุ์มะม่วงในไทยเรานั้นมีหลายสายพันธุ์และมีรูปลักษณะต่างกันไปตามปัจจัยการปลูก และยังมีชื่อเรียกที่ต่างกันไปตามท้องถิ่น

พันธุ์มะม่วงกลุ่มแก้ว กลุ่มเขียวเสวย กลุ่มน้ำดอกไม้ กลุ่มหนังกลางวัน กลุ่มอกร่อง กลุ่มพราหม์ กลุ่มผลกลมและกลุ่มอื่นๆ  โดยมะม่วงแต่ละกลุ่มแต่ละพันธุ์นั้นมีความแตกต่างกันไป แต่มะม่วงที่เป็นที่ยอมรับของตลาดมีเพียงไม่กี่สายพันธุ์เท่านั้น มะม่วงยอดนิยม 2 พันธุ์แรกคือ มะม่วงมันเขียวเสวย ที่นำผลดิบที่แก่จัดมารับประทานหลังมื้ออาหาร จุดเด่นคือความมัน หวาน กรอบของเนื้อผล และมีเมล็ดขนาดเล็กให้เนื้อเยอะ ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้ที่เป็นมะม่วงผลสุกพันธุ์ยอดฮิตที่ถูกนำมาใช้รับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูน ที่มีสีผิวเหลืองทองสวย มีผลขนาดใหญ่อวบ รสหวาน แต่มีข้อเสียที่ผิวเปลือกบางทำให้อาจเกิดรอยช้ำระหว่างการขนส่ง

พันธุ์ถัดมาคือมะม่วงแรด ที่ปลูกง่ายให้ผลผลิตไว ทนโรคและแมลง เปลือกผลหนา เป็นหนึ่งในมะม่วงที่รับประทานดิบคู่กับพริกเกลือหรือกะปิ น้ำหลาหวาน เพราะมีรสเปรี้ยวเข็ดฟัน และหาซื้อได้ง่ายตามรถเข็นขายผลไม้ทั่วไป ส่วนมะม่วงแก้วนั้นเป็นมะม่วงพื้นบ้าน ไม่ต้องดูแลก็ได้ผลไว้รับประทาน รับประทานสุกจะมีรสชาติหวาน มะม่วงที่นิยมรับประทานดิบยังมีพันธุ์มะม่วงฟ้าลั่นและพันธุ์หนองแซง ที่เป็นนิยมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพันธุ์อื่นๆ ยิ่งฟ้าลั่นนั้นเป็นมะม่วงที่ให้ผลผลิตดี มีรสมันตั้งแต่เป็นผลอ่อน ทำให้คนรู้จักกันกว้างขวาง

เพียงแค่ยกตัวอย่างพันธุ์มะม่วงที่นิยมในบ้านเรายังมากขนาดนี้ ยังไม่นับมะม่วงป่าในแต่ละท้องถิ่น และแต่ละประเทศ จะมีความแตกต่างกันขนาดไหนครับ ให้ดูด้วยตาเปล่าเราอาจจะไม่สามารถระบุพันธุ์มะม่วงได้เลย และยิ่งนับวันจะมีมะม่วงที่มีการพัฒนาพันธุ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำจุดเด่นของแต่ละพันธุ์มาผสมกัน ดังนั้นในยุคการเกษตรสมัยใหม่นี่จึงมีการแบ่งพันธุกรรมมะม่วงโดยการใช้ดีเอ็นเอเพื่อจะได้ระบุพันธุ์มะม่วงกันได้อย่างแม่นยำกันเลยล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook