สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

พันธุ์หมูที่นิยมเลี้ยง หลายตัวเลือกตอบโจทย์ผู้เลี้ยง

ก่อนที่จะลงมือทำฟาร์มหมู สิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงคือ จะเลี้ยงหมูพันธุ์ไหนกันดีและพันธุ์หมูที่เขานิยมเลี้ยงกันนั้นมีพันธุ์อะไรกันบ้าง ซึ่งหากข้อมูลจากทั่วโลกและในไทยเราแล้ว จะพบว่าหมูพันธุ์แลนด์เรซ ลาร์จไวท์ และพันธุ์ดูรอค นั้นเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในการนำมาเลี้ยงกันมาก และเมื่อถูกนำเข้าสายพันธุ์ไปยังประเทศต่างๆ หมูเหล่านี้ก็จะถูกปรับปรุงสายพันธุ์ตามท้องถิ่นต่างๆ

หมูพันธุ์แลนด์เรซที่ทั่วโลกนิยมเลี้ยงนั้น แต่ละประเทศก็จะมีสายพันธุ์แลนด์เรซของตนเอง เช่น ในประเทศเดนมาร์คก็จะมีพันธุ์แดนิชแลนด์เรซ ของอเมริกาจะมีชื่อว่าอเมริกันแลนด์เรซ เป็นต้น โดยทั้งนี้ต้นกำเนิดของหมูสายพันธุ์แลนด์เรซ คือ ประเทศเดนมาร์ค ที่ได้ทำการปรับปรุงพันธุ์หมูสายพันธุ์ลาร์จไวท์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์อังกฤษด้วยการผสมเข้ากับหมูพันธุ์พื้นเมืองของเดนมาร์ค จนกลายเป็นหมูที่อัตราการเจริญเติบโตที่ดี ให้ผลผลิตมาก เนื้อแดงหนาแน่น ไขมันน้อย เหมาะในการเป็นแม่พันธุ์ เพราะมีระยะห่างระหว่างเต้านมที่พอดีต่อการให้นมลูก และยังให้ลูกดกและมีน้ำนมที่มีคุณภาพสูง จนหลายประเทศได้นำไปปรับปรุงพันธุ์โดยการผสมกับพันธุ์พื้นเมืองของแต่ละประเทศ โดยในประเทศไทยเรานั้นได้นำหมูพันธุ์นี้เข้ามาในประเทศตั้งแต่ปี 60 ปีที่ผ่านมา

ส่วนหมูพันธุ์ลาร์จไวท์ที่ถือเป็นหนึ่งพันธุ์ที่ได้รับความนิยมนำมาเลี้ยง โดยมีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ ได้ถูกนำเข้ามาในบ้านเราก่อนพันธุ์แลนด์เรซประมาณ 20 ปี หมูพันธุ์นี้เป็นการปรับปรุงพันธุ์ระหว่างพันธุ์ยอร์คเชียร์แลพันธุ์แลงแคสเตอร์ เป็นหมูที่โตไว เหมาะที่จะนำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ลูกหมูขุนเพื่อส่งขายในตลาด นอกจากนี้เรายังได้นำเข้าพันธุ์หมูจากฝั่งอเมริกา อย่างพันธุ์ดูรอค ซึ่งมีชื่อเต็มๆว่า ดูรอค เจอซี่ ที่มีอัตราการใช้อาหารได้ดี มีความสมบูรณ์แข็งแรงและเติบโตได้เร็ว ปรับตัวได้ดี ออกลูกดก แต่เลี้ยงลูกไม่เก่ง

สำหรับสายพันธุ์หมูพื้นเมืองที่มีมาแต่ดั้งเดิมในแถบเอเชียเรานั้น อาจจะมีขนาดตัวที่เล็กกว่าพันธุ์จากฝั่งยุโรปหรืออเมริกา ทนทานต่อสภาพฟ้าฝนและร้อนหนาว ปรับตัวได้ดีต่อการขังไว้ในคอก แต่ให้ผลผลิตซากและน้ำหนักตัวไม่มาก เช่น พันธุ์พื้นเมืองไทยอย่าง หมูพันธุ์ควาย พันธุ์ราด พันธุ์กระโดน และยังมีการนำเข้าพันธุ์หมูมาจากประเทศจีน อย่างเช่น พันธุ์ไหหลำ และ พันธุ์เหมยซาน เป็นต้น ซึ่งการเลือกสายพันธุ์หมูที่จะนำมาเลี้ยงนั้นจะต้องคำนึงว่า เราต้องการเลี้ยงหมูเพื่อใช้ส่วนไหนของซาก เช่น ส่วนของไขมัน ส่วนของเนื้อแดง หรือส่วนของเบคอน เพราะหมูแต่ละสายพันธุ์ให้ผลผลิตที่แตกต่างกันไป

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook