สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

พืชกินแมลง ประดับไว้ไร้แมลงกวนใจ

หากพูดถึงไม้ประดับในบ้านในบ้านเรานั้นมีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อกันได้ตามใจชอบ แต่นอกจากจะมีไม้ประดับที่บริโภคอาหารและแร่ธาตุในดินแล้ว ยังมีพืชไม้ประดับที่สามารถบริโภคแมลงผ่านทางใบ หรือดอกได้อีกด้วยครับ ไม้ประดับหรือต้นไม้กินแมลงส่วนใหญ่จะเป็นไม้ล้มลุกที่อยู่ได้ไม่กี่ปีเท่านั้น แต่ก็ยังมีต้นไม้กินแมลงที่มีอายุยืนยาวอยู่บ้าง

โดยแต่เดิมนั้นเราจะสามารถพบเจอต้นไม้หรือพืชกินแมลงได้ในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง หรือ ในป่าลึกนั่นเองครับ ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งในการหาอาหารของต้นไม้ เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตและปรับตัวตามสภาพแวดล้อมที่อยู่ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญคือต้นไม้กินแมลงยังเป็นต้นไม้ที่เป็นที่ชื่นชอบและโปรดปรานของตลาดซื้อไม้ประดับอีกด้วย หากเพื่อนๆ เกษตรกรคนไหนอยากลองปลูกต้นไม้กินแมลงไว้ขาย ก็สามารถไปลองหามาปลูกกันได้ วันนี้เราได้รวบรวมต้นไม้กินแมลงที่สามารถพบเจอได้ง่ายทั้งยังมีลักษณะสวยงามไว้ 2 ชนิดมาแนะนำเพื่อนๆกันด้วยครับ

พืชกินแมลงชนิดแรกคือต้นกาบหอยแครง ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับหอยแครงสองฝาที่กำลังเปิดออกเพื่อล่อให้แมลงเข้าไปกินน้ำหวานที่อยู่ภายใน ส่วนที่ลักษณะคล้ายกับกาบหอยแครงของพืชชนิดนี้คือลำต้นของพืชนั่นเองครับ แม้จะมีหน้าตาคล้ายกับใบพืชก็ตาม แต่แท้จริงแล้วลำต้นของพืชชนิดนี้มีลักษณะเป็นกาบคล้ายหอยแครงสีเขียวคล้ายกับใบพืชและมีซี่ฟันแหลมตรงฝา ซึ่งมีหน้าที่ผลิตน้ำหวานเพื่อล่อให้แมลงเข้าไปในกาบ ทำให้ติดกับดักของเหลวภายในที่มีความเป็นกรดและของเหลวดังกล่าวจะค่อยๆ ย่อยซากแมลง ทำให้ต้นกาบหอยแครงดูดซึมแมลงดังกล่าวเป็นอาหารได้

ต้นกาบหอยแครงจะปลูกได้ดี หากใส่มะพร้าวสับลงในดินด้วยและควรปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศอบอุ่น โดนแสงแดดไม่มากนัก ที่สำคัญเลยการใส่ปุ๋ยให้พืชชนิดนี้สามารถใส่ปุ๋ยคอกบำรุงต้นได้ แต่ไม่ควรใส่ปุ๋ยเคมี เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับต้นกาบหอยแครงได้ครับ

พืชกินแมลงอีกชนิดที่นิยมปลูกกัน คือ ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นพืชไม้เลื้อย มีลักษณะเป็นกระเปาะปลายใบ มีฝาคล้ายหม้อ ภายในกระเปาะมีน้ำหวานไว้เพื่อล่อแมลง เมื่อมีแมลงเข้าไปด้านในแล้ว ฝากระเปาะก็จะค่อยๆ ปิดลง ภายในมีของเหลวเป็นกรดที่ทำหน้าที่ย่อยแมลงเช่นเดียวกับต้นกาบหอยแครง ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดและชอบขึ้นในที่ชื้น สามารถปลูกได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด และการปักชำครับ วิธีดูแลก็แค่เพียงรดน้ำวันละ 2 ครั้งเท่านั้น

การปลูกต้นไม้เหล่านี้เพื่อขายเป็นไม้ประดับ เป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยม เพื่อใช้ทั้งประดับบ้านเรือนและกำจัดแมลงไปในตัว และการเพาะปลูกก็ไม่ยากเย็น เพียงแค่เราปลูกให้ต้นสมบูรณ์และนำใส่กระถางประดับสวยๆ ก็สามารถนำไปขายได้ราคางามๆ แล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook