สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะขามป้อม ขุมทรัพย์แห่งวิตามินซี

มะขามป้อม สรรพคุณ แก้กระหาย อุดมด้วยวิตามินซี แค่ทาน 1 ผลเล็กๆ ก็มีวิตามินซีเทียบเท่าส้มเขียวหวาน 1-2 ผล กันเลยล่ะครับ ว่ากันว่าเป็นพืชที่มีวิตามินซีสูงที่สุดและคงรักษาวิตามินซีได้นานนับปี ผู้คนในแถบเอเชียตะวันตกใช้รับประทานเพื่อบำรุงระบบความจำและการมองเห็น และส่งออกมะขามป้อมทั้งสด-แห้งและสกัดเข้มข้นเพื่อใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรค เมืองไทยบ้านเรานั้นนิยมทำเป็น ยา น้ำ มะขามป้อม หรือ ยา แก้ ไอ มะขามป้อม ที่เราเห็นในร้านขายยาทั่วไป

ยาแก้ไอมะขามป้อม ส่วนใหญ่จะผสมสารสกัดมะขามป้อมเข้มข้น ช่วยในเรื่องการขับเสมหะ ทำให้ชุ่มชื้นในลำคอ บรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี ยาชนิดน้ำถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติถึง 2 สูตร และยังมีการนำไปพลิกแพลงเข้าสูตรผสมกับสมุนไพรประเภทอื่น เช่นรากชะเอมเทศ เป็นต้น ซึ่งต้องระวังเรื่องความหวานนะครับ ส่วนชนิดเม็ด ก็เป็นที่นิยมไม่น้อยเพราะมีสูตรไร้น้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะเบาหวาน ส่วนหญิงมีครรภ์หรือผู้ให้นมเด็กอ่อน ควรเลี่ยงการทาน เพราะอาจพบ โทษ ของ มะขามป้อม และผู้ที่เพิ่งการผ่าตัดควรงดทานอย่างน้อย 15 วัน

ต่อคำถามที่ว่า มะขามป้อม กินยังไง นั้น เอาง่ายๆ ก็แค่เด็ดผลสดมาล้างน้ำสะอาด จิ้มเกลือ แล้วนำมากัดทาน ก็ได้รับวิตามินเต็มๆ อาจจะเปรี้ยวจี๊ด ตาสว่างขึ้นมา ทำให้กระปรี้กระเปร่า ส่วน มะขามป้อมแห้ง นำมาต้มดื่มเพื่อช่วยลดความดันได้ รากไม้ของต้นนี้ สามารถนำมาต้มดื่มแก้ท้องเดินและอาการแผลพุพองในปาก ส่วนเมล็ดก็นำมาโขลกหรือปั่นชงดื่มกับน้ำร้อนแก้หวัด ได้อีกต่างหากครับ

อีกหนึ่งเมนูที่วันนี้ผมจะมาชวนเพื่อนๆ เกษตรกรทำกันคือ มะขามป้อม แช่อิ่ม เพื่อไว้ใช้รับประทานในบ้าน หรือทำเพื่อขายก็ยังได้ครับ เพียงแค่เตรียมผลสดล้างสะอาดฝานบางๆ  1 กิโลกรัมต้มน้ำในหม้อแล้วเติมเกลือ 1 หยิบมือรอจนเดือด แล้วจึงใส่มะขามป้อมลงไปและแช่ทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง แล้วนำผลไม้มาล้างเอาน้ำเกลือออกอีกรอบหนึ่ง ก่อนที่จะไปแช่ในน้ำปูนใสไว้ 3 ชั่วโมง แล้วนำขึ้นมาล้างอีกครั้ง ใส่ตะกร้าโปร่งตากลมให้แห้ง ขฯเดียวกันให้ต้มน้ำและเติมน้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ รอจนน้ำเดือดแล้วใช้ผ้าขาวบางกรองน้ำเชื่อมทิ้งไว้ให้เย็น จึงเทผลมะขามป้อมที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไปแช่ในน้ำเชื่อม 12 ชั่วโมง ปิดฝาให้สนิทเลยนะครับ หลังจากนั้นให้นำหม้อทีมีน้ำเชื่อมและผลมะขามป้อมยกขึ้นตั้งไฟต้มอีกรอบและเติมน้ำตาลเพิ่ม แล้วรอจนเดือด และปิดฝาทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง ทำจนกว่าน้ำเชื่อมซึมเข้าผลมะขามป้อมจนทั่วถึง สังเกตจากเนื้อผลกลายเป็นสีใสๆ ก็สามารถนำมาทานหรือบรรจุถุงขายได้แล้วครับ

วิธีการนี้เป็นอีกวิธีในการถนอมอาหารครับ เก็บผลมะขามป้อมให้ทานได้นานขึ้นครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook