สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะพร้าวกะทิ กลายพันธุ์จนได้ดี

มะพร้าวกะทิ เป็นมะพร้าวที่พบได้ยาก ซึ่งมะพร้าวธรรมดา 7,500 ลูกจะเกิดมาเป็นมะพร้าวกะทิ 1 ลูกเท่านั้น

ทีนี้เรามาทำความเข้าใจกันครับว่ามะพร้าวแกงกับมะพร้าวกะทิต่างกันอย่างไร มะพร้าวแกงกับมะพร้าวกะทิเกิดจากวิธีการเกิดเนื้อผลแบบเดียวกัน พอแก่ได้ที่เราก็มาคั้นเอากะทิไปใส่ในแกงกะทิต่างๆ แต่มะพร้าวกะทินั้น มีเนื้อมะพร้าวหนา นุ่มนิ่ม คล้ายเจล สามารถใช้ช้อนตักเบาๆ ก็รับประทานได้ รสชาติหวาน หอม มัน อร่อย เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์และไขมันอิ่มตัวสูง

เราจะใช้รับประทานสดๆ ไม่ได้นำมาทำกะทิเหมือนชื่อนะครับ

มะพร้าวกะทิเป็นมะพร้าวที่กลายพันธุ์มาจากมะพร้าวอะไรก็ได้ครับ ไม่ว่าจะมาจากมะพร้าวแกง มะพร้าวน้ำหอมหรือว่ามะพร้าวสายพันธุ์อื่นๆ ที่กลายเป็นพันธุ์ต้อย ที่เราเห็นว่าเนื้อหนา นุ่ม เป็นเจล น้ำข้นหนืดไม่เหมือนกับลูกมะพร้าวแบบอื่น เพราะว่าเป็นลักษณะด้อยของมะพร้าว แต่กลับมีราคาแพงเกือบ 20 เท่าจากมะพร้าวธรรมดาเพราะว่ามีจำนวนน้อย จึงทำให้เพื่อนๆ เกษตรกรหันมาเพิ่มมูลค่ามะพร้าวแกงให้มีราคาสูงขึ้นด้วยการผลิตให้เป็นกะทิ โดยเฉพาะแถบอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะพร้าวแกงแหล่งใหญ่ของประเทศ

มะพร้าวทั่วไปจะต้องผลิตจาวหรือหน่ออ่อนภายในลูกมะพร้าวก่อนที่จะงอกผล แต่มะพร้าวกะทินั้นไม่สามารถสร้างจาวได้ทำให้กลายเป็นเนื้อฟูๆ และน้ำมะพร้าวมีความข้นหนืด ดังนั้นหากเราจะผลิตมะพร้าวกะทิ เราต้องเลียนแบบกระบวนการตามธรรมชาติ โดยทั่วไปต้นมะพร้าวจะเริ่มแทงเกสรตัวผู้ก่อน โดยเกสรตัวผู้ 1 ก้าน จะมีระยะเวลาในการให้ดอก 28 วัน แล้วเกสรตัวเมียจึงจะเริ่มบาน แล้วจะต้องมีการนำเกสรจากต้นมะพร้าวต้นอื่นมาผสมพันธุ์

ดังนั้น เราต้องตัดเกสรตัวผู้ที่บานก่อนทำการเก็บรักษาไว้ด้วยการแช่เย็นในตู้เย็น เพื่อให้เกสรตัวเมียพร้อมผสมพันธุ์ แล้วจดบันทึกรหัสของเกสรไว้ ส่วนเกสรที่เราไม่ต้องการเราต้องรูดทิ้งให้หมด แล้วนำถุงพลาสติกครอบกันการผสมพันธุ์จากเกสรต้นอื่น รอจนเกสรตัวเมียพร้อม จึงดำเนินการนำเกสรตัวผู้ในตู้เย็นมาผสม ด้วยการขยี้ละอองเรณูใส่ลงไปบนเกสรตัวเมีย แล้วสังเกตผล หากภายใน 1 สัปดาห์ผลไม่มีการหลุดร่วงแสดงว่าเราผสมพันธุ์ติดแล้วครับ รอเก็บมะพร้าวกะทิได้แน่นอน ซึ่งวิธีการนี้จะได้มะพร้าวกะทิถึง 95% ครับ

และอีกวิธีในการผลิตมะพร้าวกะทิ ซึ่งจะได้ผลผลิตมะพร้าวกะทิประมาณ 50% คือนำมะพร้าวที่แตกหน่อและมีจาวแล้ว เอามาเฉาะด้านที่มีจาวเพื่อนำเอาจาวออก แล้วนำดินเปียกมาใส่ภายในมะพร้าวให้เต็ม แล้วนำไปปลูก เรียกว่า ทำมะพร้าวให้พิการก่อนปลูกครับ รอเวลาไป 4 ปีก็ได้มะพร้าวกะทิแล้วครับ ให้ปุ๋ยให้น้ำเหมือนเราเลี้ยงมะพร้าวปกติครับ

ไม่ยากนะครับ การเพิ่มผลผลิตมะพร้าวธรรมดาให้มีราคาเพิ่มขึ้นหลายเท่าครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook