สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะพร้าวน้ำหอม พืชเศรษฐกิจสร้างเม็ดเงินมหาศาล

มะพร้าวน้ำหอมหนึ่งในพืชเศรษฐกิจของประเทศไทยเรา ที่ได้รับความนิยมบริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากรสชาติของมะพร้าวที่หวานหอมและอร่อยจนใคร ๆ ต่างก็ชื่นชอบ ทั้งยังสามารถนำผลผลิตไปแปรรูปได้หลากหลาย ทำให้เพื่อนๆ เกษตรกรหันมาปลูกมะพร้าวกันเยอะ แม้ในระยะหลังราคาของมะพร้าวอาจจะไม่สูงเท่าที่ควร แต่ถึงอย่างนั้นแล้วก็ไม่ได้ทำให้การปลูกมะพร้าวน้ำหอมนั้นขาดรายได้แต่อย่างใดครับ และวิธีดูแลมะพร้าวน้ำหอมก็ไม่ยุ่งยากและต้นทุนไม่สูงมากอีกด้วย

มะพร้าวน้ำหอมนั้นมีไม่กี่สายพันธุ์ แต่หลักๆที่ นิยมปลูกกันก็จะมีด้วยกัน 2 สายพันธุ์ โดย หากเป็นมะพร้าวน้ำหอมที่นิยมปลูกส่งขายในตลาดต่างประเทศ ที่เน้นผลใหญ่ ลักษณะผลสวย รูปร่างดี รสชาติอร่อยก็จะเป็น พันธุ์ตูดจีบบ้านแพ้ว  ที่ลักษณะลำต้นจะโค้งให้ลูกดก มีสีเขียวธรรมชาติสดใส และอีกสายพันธุ์ที่นิยมไม่แพ้กัน ถึงแม้จะลูกเล็กกว่าแต่รสชาติกลับมีความหอมหวานละมุนมากกว่า ก็คือ พันธุ์ดำเนินต้นเตี้ย ทั้ง 2 พันธุ์นี้ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยครับ

ส่วนวิธีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมก็ไม่ยากครับหากเลือกต้นพันธุ์ได้แล้วก็ทำการไถหน้าดินหรือขุดหน้าดินได้เลย หากเป็นวิธีการไถด้วยผาน ก็ให้ขุดหลุมไม่ต้องลึกมาก ให้ถมได้แค่ครึ่งลูกแล้วค่อยยอกร่อง หรือหากจะปลูกด้วยวิธีการขุดหลุมเลยก็สามารถทำได้ ซึ่งถ้าจะปลูกในพื้นที่ลุ่มหรือพื้นที่ปกติแล้วก็ให้ขุดหลุมมีความยาว 50 เซนติเมตร และให้มีความลึก 75 เซนติเมตร จากนั้นนำมะพร้าวน้ำหอมปลูกลงไป แต่ถ้าหากปลูกในพื้นที่ดอนแล้วให้ขุดหลุมโดยมีความยาวและความลึกถึง 1 เมตร และให้วางต้นมะพร้าวน้ำหอมลงไปให้เท่ากับปากหลุม หลังจากนั้นก็ให้รดน้ำและใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยอินทรีย์ หรือมูลสัตว์ เพื่อให้เสริมธาตุอาหารแก่ดิน รอจนกระทั่งต้นมะพร้าวน้ำหอมมีอายุ 1 ปี จึงใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21 รอบๆ ต้นเพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืชต่างๆ เมื่อต้นมะพร้าวน้ำหอมมีอายุ 3 ปี จึงค่อยใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 13-1-21-2 โดยเพิ่มแมกนีเซียม 200 กรัมเป็นจำนวน  3 กิโลกรัม เพื่อให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมได้รับอาหารอย่างเพียงพอและให้ผลหวานหอมอร่อย

จากนั้นก็รอเวลาให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมออกลูกออกผลเพียงแค่เวลา 2 ปีครึ่งก็ได้เก็บเกี่ยวมะพร้าวน้ำหอมกันแล้วล่ะครับ โดยอาจจะเก็บเกี่ยวเองหรือให้ผู้รับซื้อมาเก็บเกี่ยวให้ก็ได้ครับ นอกจากจะดูแลไม่ยากแล้วยังสร้างรายได้งามเลยทีเดียว หากเพื่อนๆเกษตรกรคนไหนสนใจก็ไปหามาปลูกกันได้เลยนะครับ เพราะเป็นผลไม้ที่มีตลาดกว้างมากและยังคงมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook