สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะพร้าวไฟ มะพร้าวไทยดังไกลระดับโลก

ประเทศไทยเราเป็นผู้ผลิตมะพร้าวเพื่อการส่งออกรายใหญ่ของโลก โดยสามารถส่งออกมะพร้าวมากมายหลายพันธุ์ นอกจากมะพร้าวน้ำหอมที่เลื่องชื่อแล้ว ยังได้ผลิตมะพร้าวไฟที่เป็นนิยมของตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ มะพร้าวสายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศต่าง ๆ ในทวีป เอเชียตะวันตกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศศรีลังกา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย รวมทั้งเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย และได้กระจายพันธุ์ไปยังประเทศในทวีปแอฟริกา อเมริกาและประเทศที่อยู่ในเขตร้อนอื่นๆ ทั่วโลก

ลักษณะของลำต้นจะเป็นลำต้นเดี่ยว ทั้งแบบลำต้นตั้งตรงและลำต้นโค้งงอ ลำต้นมีขนาดใหญ่ราว 30-40 เซนติเมตร มีความสูงของลำต้นถึง 20 เมตร โคนต้นไม่ใหญ่มาก สีเปลือกของลำต้นเป็นสีน้ำตาลอมเทา แตกใบที่ปลายยอด ก้านใบมีรอยบาก ใบมีความยาวราว 5 เมตร ประกอบด้วยแผ่นใบสีเหลืองอมเขียวหรือสีเหลืองปนแดง เป็นมันวาว เรียงกันเป็นชั้นๆ แบบขนนก ผลิดอกบริเวณซอกใบ แตกช่อดอกยาวเป็นรวงแบบแขนง มีความยาวมากกว่า 1 เมตร ดอกมีขนาดเล็กสีเหลืองซีด ในแต่ละช่อประกอบด้วยดอกทั้งสองเพศ โดยบริเวณโคนช่อดอกจะเป็นดอกเพศเมีย ส่วนบริเวณปลายช่อจะเป็นดอกเพศผู้ ผลมะพร้าวไฟ มีลักษณะรี ผิวเปลือกเรียบ สีเหลือง ขณะที่บางชนิดอาจมีสีออกแดงผสมด้วย ผลแก่มีเปลือกสีน้ำตาล ระหว่างเปลือกนอกและกะลามีใยมะพร้าวหนา ภายในกะลามีเนื้อผลสีขาวหนานุ่มและมีน้ำใสรสหวาน

ส่วนต่างๆ ของต้นมะพร้าวไฟถูกนำไปใช้ประโยชน์ไม่แตกต่างจากมะพร้าวทั่วไป ยกตัวเอย่างเช่น เปลือกผลแก่เมื่อปอกออกมาแล้วสามารถนำมาทุบแยกเป็นกาบมะพร้าวและเส้นใยมะพร้าวออกจากกัน เพื่อนำเส้นใยไปใช้เป็นวัสดุสำหรับผลิตเบาะหรือที่ไส้ที่นอนต่างๆ ส่วนของกาบมะพร้าวและผงหรือขุยมะพร้าวสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุในการเพาะปลูกและขยายพันธุ์พืชในการเกษตรได้ เพราะมีคุณสมบัติที่ดูดซับน้ำได้ดี ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่พืชได้ โดยมักนำมาหุ้มกิ่งพันธุ์จากการตอนกิ่ง หรือนำมารองกันกระถางเพาะชำ เป็นต้น

กะลามะพร้าวสามารถนำมาเผาเพื่อใช้เป็นถ่านหุงต้ม หรือนำไปประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้ไม้สอยหรืองานหัตถกรรมต่างๆ ก้านมะพร้าวหรือส่วนของแกนกลางของใบที่ได้ตัดเอาใบออกแล้ว สามารถนำมาใช้ทำเป็นไม้กวาด หรือนำมาทำเป็นเครื่องจักสาน ทั้งกระเป๋า ตะกร้า กระจาด เป็นต้น ส่วนใบมะพร้าวก็สามารถนำมาจักสานเป็นของใช้ได้เช่นกัน แต่ส่วนที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์มากที่สุดคือเนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าว ที่ผู้บริโภคนิยมนำมะพร้าวสดทั้งลูกมาเฉาะดื่มน้ำสดๆ จากลูกมะพร้าวไฟ และยังขูดเนื้อมารับประทานอีกด้วย จนกลายเป็นไม้ผลที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook